Nỗi niềm phim nội

06/09/2024 - 08:14

PNO - Điện ảnh nội đã tìm thấy một “mùa vàng” mới khi dịp lễ 2/9 vừa qua, có đến 3 phim chia nhau thống lĩnh tốp 3 phòng vé. Đây là lần đầu phim nội làm được điều này vào thời điểm không phải là tết hay lễ 30/4 - 1/5.

Theo đó, Làm giàu với ma đứng đầu bảng với doanh thu hiện đã vượt 65 tỉ đồng, trở thành phim nội có doanh thu lễ 2/9 cao nhất từ trước đến nay. Hai Muối đứng nhì với hơn 30 tỉ đồng. Ma da bám sau, doanh thu lũy tiến hiện đã vượt mốc 123 tỉ đồng. Sự lên ngôi của 3 phim nội ở thời điểm có nhiều tác phẩm của Mỹ, Hàn Quốc, Úc, Nhật cùng ra rạp cho thấy khán giả vẫn luôn ưu ái phim nội.

Thành tích phòng vé kể trên phần nào “giải oan” cho việc cư dân mạng luôn mặc định những lời khen trên mạng xã hội đều là seeding (quảng bá). Mỗi khi có ít nhất 2 phim nội ra rạp cùng thời điểm, nỗi nghi ngờ này lại tăng. Bất kỳ bình luận nào dành cho 1 phim với nội dung tích cực cũng bị cho là do nhà sản xuất thuê mướn. Những bình luận thiếu thiện chí như “bài này nhận bao nhiêu tiền” cứ lặp đi lặp lại, tạo ra các cuộc “khẩu chiến” trên mạng.

Ma da, dù đã qua 2 tuần chiếu, nghệ sĩ Việt Hương bỗng bị khui lại một show diễn trong quá khứ
Ma da, dù đã qua 2 tuần chiếu, nghệ sĩ Việt Hương bỗng bị khui lại một show diễn trong quá khứ

Không chỉ vậy, nhiều người còn “dìm” phim bằng cách lôi những lỗi đời tư của diễn viên mắc phải từ xa xưa. Nghệ sĩ Hoài Linh (phim Làm giàu với ma) bị đay nghiến vụ chậm giải ngân tiền từ thiện, Nghệ sĩ ưu tú Hồng Vân (phim Hai Muối) bị bươi móc lỗi phát ngôn gây tranh cãi. Bạn diễn của chị trong phim là Nghệ sĩ ưu tú Quyền Linh cũng bị nhắc lại chuyện quảng cáo “lố” một sản phẩm sữa. Phim Ma da, dù đã qua 2 tuần chiếu, nghệ sĩ Việt Hương bỗng bị khui lại một show diễn trong quá khứ rất xa. Những bình luận khiếm nhã, thô tục, chửi rủa được tung ra chỉ nhằm để kêu gọi khán giả đừng ra rạp, tẩy chay phim rất ác ý.

Khi vô tình chọn thời điểm phát hành cùng ngày với một phim nội khác, các nhà sản xuất, đầu tư, phát hành không sợ chuyện đối đầu nhau ngoài rạp mà chỉ lo ngại cuộc chiến trên mạng. “Xem phim Việt là phản bội lại sức lao động của mình” - bình luận ngày nào của một khán giả trên một diễn đàn điện ảnh giờ trở thành lời truyền miệng phổ biến trên mạng. Sự mất niềm tin này có thể là hệ lụy từ những bộ phim kém chất lượng được quảng bá quá đà.

Khán giả có quyền nêu lên cảm nhận sau khi xem phim và những nhận định khen - chê đó là động lực để người làm phim hoàn thiện sản phẩm sau tốt hơn. Nhưng rõ ràng là không công bằng khi cho rằng bất cứ bình luận nào cũng là seeding trong khi những ý kiến đó mới là điều giúp ích cho điện ảnh Việt phát triển.

“Buôn có bạn, bán có phường”. Càng nhiều phim Việt phát hành cùng thời điểm sẽ càng kích thích người xem ra rạp. Hãy để các phim cạnh tranh lành mạnh ngoài phòng vé. Những khán giả cực đoan đừng biến việc một số phim nội phát hành trùng thời điểm thành cơ hội bài xích, công kích… một cách vô cớ, kém văn minh.

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI