Nỗi niềm người bán vé ở phố cổ Hội An

27/04/2014 - 15:38

PNO - PNO - Chị Nguyễn Thị Trúc là nhân viên bán vé tham quan phố cổ Hội An suốt 20 năm qua. Chị cùng 17 đồng nghiệp khác trở thành tâm điểm chỉ trích của dư luận suốt tuần qua khi Hội An quyết siết chặt việc bán vé, kiểm tra vé vào tham...

edf40wrjww2tblPage:Content

Noi niem nguoi ban ve o pho co Hoi An
Chị Trúc vui vẻ bán vé cho khách tham quan phố cổ

“Thành phố nói siết chặt bán, kiểm tra vé thì tụi em làm. Mấy ngày đầu cứ đứng giữa đường chặn lại hỏi vé tham quan khiến khách bực mình. Mình đứng giải thích, họ không chịu nghe. Rứa là có tranh cãi, đẩy qua đẩy lại. Ai cũng nói vì tụi em nên Hội An mất khách, khổ lắm”, chị Trúc, nhân viên bán vé thuộc Trung tâm Văn hóa thể thao và du lịch TP Hội An giãi bày.

Theo chị Trúc, ngày 16/4, lãnh đạo TP chỉ đạo bán và kiểm tra vé vào phố cổ, các nhân viên thực thi. Chị Trúc thừa nhận: “Nhân viên kiểm soát, khách du lịch cả ta cả Tây cãi nhau dữ lắm. Tụi em chặn lại hỏi vé, chưa có thì bắt mua. Lệnh cấp trên rứa thì tụi em làm theo. Khách họ không chịu, nói trước đây không có, sao bây giờ bắt mua vé. Nói xong họ đi thẳng. Tụi em chặn lại, lúc đó căng thẳng lắm. Có cả xô đẩy, kéo tay nhau. Khách Tây họ bực, quay ra không vào nữa. Khách Việt thì chửi tụi em xối xả. Có người đứng chụp hình, quay phim cảnh đó, tung lên mạng, chú thích thêm mấy từ. Tụi em lãnh đủ”.

Hình ảnh “xấu” về Hội An tràn lan khắp các trang mạng khiến Trung tâm Văn hóa thể thao và du lịch TP Hội An phải tổ chức họp khẩn với 18 nhân viên bán vé, kiểm tra quy tắc. Lãnh đạo yêu cầu họ phải mềm mỏng, linh hoạt, không chặn đường khách.
Chị Trúc ngồi bán vé ở sát chân cầu An Hội. Quầy bán vé rộng chừng 1,5m2, trong chỉ đủ chỗ để 1 cái bàn, 1 ghế, một người ngồi. Không có quạt, nóng kinh khủng. “Quầy vé nào cũng vậy thôi. Nhưng mà ri là sướng hơn mấy anh chị kiểm tra quy tắc, họ đứng ngoài trời suốt 8 tiếng mỗi ngày. Nắng nóng đến phát điên mà lúc nào cũng phải tươi cười chào khách”.

Noi niem nguoi ban ve o pho co Hoi An
Chị Hòa kiểm tra vé tham quan của khách

Các thành viên đội kiểm tra quy tắc đứng hai bên lề đường, trước quầy bán vé. Bộ đàm liên lạc đeo ở thắt lung, họ đứng quan sát tất cả khách đi qua. Ai mua vé rồi thì cười tươi mời vào. Ai chưa mua vé thì mời chào bằng đủ thứ tiếng Anh, Nhật, Pháp, Trung. Trình giao tiếp tiếng Anh của họ ăn đứt nhiều sinh viên ngoại ngữ chuyên ngành được học chính quy. “Tụi em nói tiếng Anh là chủ yếu, do vậy mà mấy hôm trước tranh cãi với khách Trung, Pháp do bất đồng ngôn ngữ”, anh Lê Hồng Cần, Đội kiểm tra quy tắc chia sẻ.

Chị Lê Thị Hòa, Đội kiểm tra quy tắc cho biết, dù đã mềm mỏng, vui vẻ mời mua vé nhưng nhiều lúc các nhân viên cũng gặp “tai nạn”. Chị Hòa kể, nhiều đoàn khách Trung Quốc đi theo tour hàng chục người nhưng không có hướng dẫn viên. Khi được mời mua vé, họ cứ thế đi thẳng mà không thèm trả lời. Thậm chí họ quay lại chửi. “Có lần khách Trung Quốc quay lại không nói gì mà phun thẳng nước bọt vào người tôi. Tôi tức giận phản ứng yêu cầu họ không làm nhục mình thì 4, 5 người khách khác chung đoàn xông vào định đánh. Người dân phải chạy ra ngăn cản, hỗ trợ tôi thoát khỏi sự hung hãn của họ” - chị Hoà nói.

Anh Lê Hồng Cần cũng một lần bị khách đánh ngay cửa soát vé. “Thấy 4 khách nước ngoài đi vào cổng. Tôi vừa nói “hello” mời mua vé thì dính ngay một bạt tai. Tôi đành nhịn để họ đi thẳng vì nếu phản ứng thì dù chưa biết đúng sai dư luận cũng đổ tội cho mình”, anh Cần kể.

ĐÌNH THỨC

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI