Nơi người vô gia cư được thế giới quan tâm

23/06/2024 - 06:57

PNO - Sau 1 thập niên hỗ trợ cộng đồng vô gia cư ở London (Vương quốc Anh), Bảo tàng Người vô gia cư cuối cùng đã có một địa điểm cố định ở công viên Finsbury, sẵn sàng đón chào những con người ít được chào đón và những du khách quan tâm đến cuộc sống của những người kém may mắn vẫn hiện diện quanh mình.

Các thành viên cộng đồng đang làm vườn tại Bảo tàng Người vô gia cư - Nguồn ảnh: Museum of Homelessness
Các thành viên cộng đồng đang làm vườn tại Bảo tàng Người vô gia cư - Nguồn ảnh: Museum of Homelessness

Bảo tàng Người vô gia cư được thành lập vào năm 2014, không có địa chỉ chính thức, chỉ tồn tại thông qua các chương trình và triển lãm tạm thời. Sau khi ký hợp đồng thuê có thời hạn 10 năm, bảo tàng đã chính thức khai trương tại Manor House Lodge, ngôi nhà nhỏ ở công viên Finsbury.

Bảo tàng Người vô gia cư được điều hành bởi vợ chồng Matt và Jess Turtle, là bảo tàng duy nhất trên thế giới dành riêng cho người vô gia cư và những ai quan tâm đến họ. Mọi người làm việc ở đây đều bị ảnh hưởng bởi tình trạng vô gia cư dưới một hình thức nào đó.

Matt Turtle - Giám đốc bảo tàng - cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi là giải quyết sự kỳ thị và thành kiến xung quanh tình trạng vô gia cư. Chúng tôi không đặt mục tiêu loại bỏ hoàn toàn tình trạng vô gia cư nhưng chúng tôi muốn cung cấp thông tin đầu vào và trợ giúp nếu có thể”. Ông nói thêm: “Công viên Finsbury được xây dựng để cung cấp không gian xanh cho những cư dân nghèo ở London. Chúng tôi rất may mắn khi đã tìm được nơi này vì việc tìm kiếm địa điểm để tạo ra những dự án như vậy ở một thành phố như London là vô cùng khó khăn do giá thuê và quá trình đô thị hóa”.

Bảo tàng ra mắt không gian mới vào ngày 24/5 với một cuộc triển lãm có chủ đề Làm thế nào để sống sót sau ngày tận thế. Đây là cơ hội để du khách học hỏi và lắng nghe những người có kỹ năng và kinh nghiệm ứng phó với các vấn đề chúng ta đang chứng kiến.

Bảo tàng Người vô gia cư được thành lập với sự giúp đỡ của cộng đồng địa phương - Nguồn ảnh: Museum of Homelessness
Bảo tàng Người vô gia cư được thành lập với sự giúp đỡ của cộng đồng địa phương - Nguồn ảnh: Museum of Homelessness

Bảo tàng có nội thất và khu vườn do những người vô gia cư thiết kế, cùng một căn phòng được sử dụng làm kho lưu trữ dành riêng cho người vô gia cư duy nhất ở Vương quốc Anh. Matt Turtle nhấn mạnh rằng “không có kiến trúc sư nào tham gia dự án này”. Thay vào đó, từ việc đặt lối đi, tái tạo ao hồ cho đến trang trí nội thất đều là nỗ lực của cộng đồng người vô gia cư và người dân địa phương.

Ngoài việc tổ chức các cuộc triển lãm kích thích tư duy, bảo tàng tiếp tục tham gia vào công việc cung cấp chỗ ở và nhu yếu phẩm cho người dân và vận động thay đổi, đồng thời tổ chức các sự kiện miễn phí như bữa ăn cộng đồng, phòng khám và nhóm phục hồi.

“Chúng tôi đang xây dựng một loại hình bảo tàng mới - nơi mọi người đều được chào đón. Chúng tôi hy vọng sẽ thu hút nhiều người hơn tham gia việc tạo ra sự thay đổi tốt đẹp hơn” - Matt Turtle nói.

Thiên Cự

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsaigonanvatvi /strCate=saigonanvat
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEangididauvi /strCate=angididau