Nổi mụn nhọt phải nặn sạch mới không tái phát?

09/01/2024 - 06:01

PNO - Tự nặn mụn không đúng phương pháp, không đúng thời điểm sẽ làm mụn lan rộng, bùng phát nặng hơn.

Tôi hay bị nổi mụn nhọt trên mặt và ở cả vùng lưng, thỉnh thoảng sưng viêm rất đau nhức. Khi tôi bôi thuốc thì bớt sưng đỏ nhưng rồi lại tái phát, thậm chí sưng to. Mọi người khuyên tôi đi spa nặn, hút hết nhân mụn, chích mủ ra thì mới hết hẳn. Xin hỏi bác sĩ làm cách này có hạn chế tái phát mụn nhọt không?

Phạm Thu Thủy (27 tuổi, ngụ quận Phú Nhuận, TPHCM)

Thạc sĩ, bác sĩ Trần Ngọc Khánh Nam (Khoa Da liễu - Thẩm mỹ da Bệnh viện Đại học y dược TPHCM) trả lời: Việc tự ý nặn hút, chích lể mụn nhọt là điều cấm kỵ. Nếu cần thiết phải làm thì phải thực hiện ở cơ sở y tế trong điều kiện đảm bảo về vô trùng. Tự nặn mụn không đúng phương pháp, không đúng thời điểm sẽ làm mụn lan rộng, bùng phát nặng hơn. Khi rạch, nặn, chích lể sẽ vô hình trung tạo lỗ mở trên da để vi khuẩn xâm nhập vào.

Trong quá trình khám bệnh, tôi từng ghi nhận không ít trường hợp tự mua thuốc bôi hoài nhưng không khỏi. Đó là vì nhân viên bán thuốc không thể biết nguyên nhân gây mụn là gì, cứ bán loại thuốc bôi có thành phần kháng viêm là corticoid. Bôi thuốc này lâu dài làm miễn dịch tại chỗ của vùng da suy giảm, thế nên tình trạng sưng tấy, bùng phát mụn cứ dai dẳng. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra mụn. Bạn cần đi khám chuyên khoa da liễu để xác định chính xác nguyên nhân và được bác sĩ chỉ định điều trị phù hợp.

Trâm Anh (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI