Nối mi - cách làm đẹp để lại nhiều tác hại

24/06/2024 - 16:50

PNO - Các bác sĩ nhãn khoa hàng đầu của Mỹ tiết lộ lý do không ngờ nếu bạn​ đeo mi giả hay nối mi.

Các chuyên gia cho biết nối mi có thể dẫn đến nhiễm trùng, dị ứng và rụng lông mi tự nhiên của bạn. Chăm sóc không đúng cách cũng có thể dẫn đến sự xâm nhập của các loài bọ ký sinh nhỏ.
Các chuyên gia cho biết nối mi có thể dẫn đến nhiễm trùng, dị ứng và rụng lông mi tự nhiên của bạn. Chăm sóc không đúng cách cũng có thể dẫn đến sự xâm nhập của các loài bọ ký sinh nhỏ.

Haley Dean, một nhà tạo mẫu tóc Nashville từng tâm sự rằng việc nối mi khiến cô cảm thấy rất xinh đẹp. Cho đến khi mắt cô bị viêm, đỏ và ngứa và toàn bộ khuôn mặt cô bắt đầu sưng tấy.

Trong cơn hoảng loạn, cô vội vàng đến bệnh viện và phát hiện ra mình bị dị ứng với lông mi giả và phải loại bỏ chúng ngay lập tức nếu không có nguy cơ ảnh hưởng đến mắt.

Tiến sĩ Will Flanary - một bác sĩ nhãn khoa có trụ sở tại Oregon - cho biết, Haley không phải là trường hợp hiếm. Trong một bài đăng trên X, tiến sĩ Flanary cho biết bệnh nhân đến phòng khám của ông vì chứng đau mắt và bị tổn hại vùng mắt có triệu chứng khá kinh khủng do những phương pháp làm đẹp phổ biến này.

Ông nói thêm, lông mi giả thường xuyên khiến mí mắt đỏ, ngứa, sưng tấy và khó chịu. Bác sĩ nhãn khoa này gọi bộ mi giả là là nơi chứa đầy bụi bẩn và dầu tích tụ dưới lông mi giả sẽ trở thành nơi sinh sản hoàn hảo của vi trùng.

"Ngoài việc lông mi dài tích tụ vi trùng, vi khuẩn thì keo dùng để dán chúng vào mí mắt thường chứa các hóa chất gây kích ứng và có thể khiến lông mi tự nhiên bị rụng. Nó cũng có thể khiến bọ ve sống trên da phát triển nhanh chóng" - tiến sĩ Ashley Brissette cho biết.

"Khi mi giả được gắn vào, vi khuẩn, vi trùng bám trụ và sinh sôi với số lượng lớn. Chúng sẽ tàn phá lông mi của bạn và để lại những mầm bệnh trên nang lông" - tiến sĩ Carly Rose, chuyên gia thị lực có trụ sở tại Ohio, cho biết.

Bệnh nhân ở Arkansas (trong ảnh) trong nghiên cứu điển hình đã bị nhiễm Demodex do không làm sạch lông mi đúng cách.
Bệnh nhân bị nhiễm Demodex do không làm sạch lông mi đúng cách.

Bất chấp những cảnh báo này, thị trường nối mi vẫn đang bùng nổ. Theo Trusted Market Research, ngành này được định giá 1,4 tỷ USD vào năm 2020 và dự kiến ​​sẽ tăng lên 2,3 tỷ USD vào năm 2028.

Nối mi là những sợi lông mi nhỏ, giống như sợi tóc mà các chuyên gia thẩm mỹ đặt bên dưới, giữa hoặc trên hàng mi tự nhiên của bạn bằng cách sử dụng keo để tạo ra hàng mi dài và quyến rũ.

Lông mi giả có thể là lông mi tổng hợp hoặc lông chồn và được sử dụng hoàn toàn cho mục đích thẩm mỹ. Dịch vụ này có giá từ 75 đến 300 USD.

Thường mi giả tồn tại từ 6-8 tuần và nó có thể tự rơi ra một cách tự nhiên hoặc được loại bỏ bằng chất tẩy rửa.

Tiến sĩ Rose cho biết, nhiều kỹ thuật viên sử dụng loại keo có chứa formaldehyde, loại keo này có thể gây độc, đặc biệt nếu bạn tiếp xúc thường xuyên với nó.

75% keo dán lông mi chuyên nghiệp được các nhà nghiên cứu của Đại học Minnesota thử nghiệm vào năm 2022 có chứa formaldehyde, mặc dù thực tế là không có loại nào trong số đó ghi chất này trên nhãn của chúng.

Formaldehyde được thêm vào sản phẩm để giúp bảo quản thời hạn sử dụng hoặc làm cho chúng bám dính hơn, nhưng nó được sử dụng phổ biến nhất để bảo quản xác chết. Theo CDC, ở nồng độ cao, nó phá vỡ chức năng tế bào và có thể gây khó thở, đau đầu và kích ứng da.

Ngay cả khi keo không chứa formaldehyde, người dùng vẫn có thể bị dị ứng với bất kỳ loại keo nào hoặc với chính sợi mi giả. Điều này có thể gây kích ứng, sưng tấy và trong trường hợp nghiêm trọng có thể gây hại cho thị lực.

Tiến sĩ Brissette cho biết trọng lượng mi giả có thể kéo và gây kích ứng cho hàng mi tự nhiên của bạn, khiến chúng bị gãy hoặc rụng. Tiến sĩ Brissette cho biết, bà không khuyên mọi người nối mi, nhưng nếu ai đã từng nối mi và gặp vấn đề thì đến gặp bác sĩ nhãn khoa, còn nếu muốn ngưng nối mi thì nên bình tĩnh xử lý bằng cách làm sạch lông mi 2 lần, trước tiên hãy dùng nước tẩy trang mắt và chà nhẹ lên lông mi, sau đó rửa sạch bằng sữa rửa mặt nhẹ nhàng.

Tiến sĩ Brissette nói rằng, làm điều này hàng ngày, ngay cả khi bạn không có lông mi giả, sẽ giúp mắt bạn trông sáng hơn và dễ chịu hơn.

Trọng Trí (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi