Nơi lưu giữ tình yêu

09/08/2024 - 07:00

PNO - Hàn Quốc là điểm đến yêu thích của nhiều người có thể bởi cách quảng cáo lồng qua phim ảnh khiến du khách càng thêm khao khát đặt chân đến những khung cảnh ngỡ chỉ có thể thấy trên phim. Đó là những con đường ngập màu lá ngân hạnh, là lá phong đỏ quyến rũ và cả những câu chuyện tình trong các bộ phim được khai thác ở 2 điểm đến: đảo Nam Mi và tháp Nam San.

Tôi có cơ hội đến 2 nơi chốn này 3 lần vào 3 thời điểm khác nhau: mùa thu, chớm đông và mùa hạ. Sự trở lại hoàn toàn không nhàm chán, giống như chúng ta đã yêu một nơi chốn và sự trở lại càng khiến ta thêm yêu nơi đó.

Tháp Nam San và đảo Na Mi là 2 nơi lưu giữ tình yêu. Như cách đây vài năm, tôi đi chung một chuyến với 1 đôi bạn trẻ. Họ chọn đảo Na Mi vào mùa ngân hạnh vàng lá để chụp ảnh cưới. Đó là những bức ảnh ghi dấu ấn một cuộc tình.

Cây lá phong trên đảo Na Mi
Cây lá phong trên đảo Na Mi

Tháp Nam San được kiến trúc sư Jang Jong Ryu thiết kế, xây dựng vào năm 1969. Tháp có chiều cao 479,7m so với mực nước biển và trở thành điểm cao nhất tại Seoul hiện nay. Vào năm 1980, nơi này chính thức mở cửa cho khách tham quan, những ổ khóa tình yêu cũng bắt đầu được gắn lên từ đó. Đến nay, đây trở thành một trong những nơi có rất nhiều ổ khóa tình yêu trên thế giới.

Đường lên tháp Nam San mùa nào cũng đẹp. Con dốc vòng lên, với độ cao 237m, đứng ở mức 480m so với mực nước biển, nổi bật giữa màu vàng, màu đỏ của lá vào mùa thu hoặc màu xanh trong mùa hạ. Năm 2005, tháp được trùng tu, thiết kế lại và mang tên mới “N Seoul” với diện mạo hoàn toàn mới cùng nhiều dịch vụ đi kèm.

Trước kia, xe đưa khách đến dưới chân núi ngay trạm chờ nhưng nay khách phải đón xe buýt với giá 2 won để đến và đi bộ trên một con dốc phủ bởi vòm cây rất đẹp nhằm tránh xe cộ quá đông làm hư hại con đường. Vào mùa hạ, vòm cây xanh mướt rồi cứ thế chuyển màu lúc vào thu, đến khi trời buốt lạnh là cây rụng lá trong tuyết rơi.

Trên đồi, du khách có thể ngắm nhìn toàn thành phố Seoul qua những tấm kính chắn. Và dĩ nhiên, sự hấp dẫn ở tháp Nam San chính là những ổ khóa tình yêu.

Gắn khóa tình yêu
Gắn khóa tình yêu

Khởi đầu, tại đây có 7 cây tình yêu bên dưới được làm bằng sắt không gỉ rất vững chắc để bảo đảm không gãy đổ do sức nặng của các ổ khóa. Dọc theo 7 cây tình yêu có những chiếc ghế sơn màu đỏ hoặc xanh, trắng gọi là “ghế tình yêu” hay “ghế gãy” bởi khi đôi lứa ngồi lên, chiếc ghế sẽ dồn họ ngồi sát bên nhau.

Theo thời gian, các lứa đôi trên thế giới thường tới đây gắn khóa, nên một khu vực cạnh những ô kính ngắm thành phố cũng dành cho việc gắn khóa. Nhưng mọi lứa đôi đều thích gắn ổ khóa tình yêu của mình trên tầng cao thiết kế hàng rào hình chữ nhật, có độ cao ngang tầm mắt. Những ổ khóa tình yêu đầu tiên bằng sắt hoặc đồng, chìa khóa được ném xuống dòng sông.

Sau này, dọc theo khu vực hàng rào khóa có những tủ bán ổ khóa tự động với giá từ 8 đến 15 won (160.000-300.000 đồng). Bên cạnh đó có sẵn bút mực không phai để đôi lứa ghi những câu tình lên và đem đi gắn khóa. Các chìa khóa được bỏ vào 1 chiếc máy gần đó, chúng sẽ được nghiền ra thành sắt và bán đi để làm từ thiện.

Nếu đến tháp Nam San, bạn nhớ ngồi trên những chiếc “ghế gãy” để chụp ảnh lưu niệm hoặc chụp ảnh ngay bức tường sơn màu nâu nhạt, phía sau là ngọn tháp cao và chữ N biểu trưng. Lần trước khi tôi tới, nơi này chưa đặt “ghế gãy”, nay có 1 chiếc màu đỏ. Đặc biệt, ở không gian trống, các họa sĩ sẽ vẽ ký họa hoặc chân dung cho du khách có nhu cầu.

Theo quan sát, ước tính tháp Nam San đang có khoảng vài triệu ổ khóa tình yêu, có nhiều ổ bị gỉ sét nặng nề. Có thể 2 người gắn ổ khóa đã con đàn cháu đống và giả sử họ muốn tìm lại ổ khóa mình đã gắn e rằng là chuyện không tưởng.

Tượng đôi diễn viên chính phim Bản tình ca mùa đông
Tượng đôi diễn viên chính phim Bản tình ca mùa đông

Seoul vào mùa hạ có những con đường xanh lá, với 300.000 cây xanh, trong đó có tới 106.000 cây ngân hạnh, tạo cho thành phố một không gian đẹp. Mùa thu, lá ngân hạnh chuyển vàng, lá phong chuyển đỏ, sự kỳ ảo khiến lòng người nhẹ tênh. Đi bên dưới những con đường lá đổi màu, lá rụng ngập dưới chân, một cảm xúc thật lạ trào dâng.

Tất nhiên, ngoài tháp Nam San, lứa đôi còn đến đảo Na Mi. Hòn đảo nằm giữa sông Bắc Hàn, chỉ cách thủ đô Seoul 63km.

Con phà đưa khách từ bờ sang đảo treo rất nhiều cờ. Đó là cờ của những đất nước có du khách qua đảo và cờ Việt Nam luôn tung bay vì lượng khách Việt đến Hàn Quốc lên tới gần nửa triệu người mỗi năm. Ngay cả lần thứ hai đến nơi này vào mùa hạ, chúng tôi cũng gặp rất nhiều đoàn khách Việt Nam đến thăm đảo.

Ở ngay cổng là hình 2 con rối ngộ nghĩnh tượng trưng cho tình yêu nam nữ. Bao quanh đảo là cây lá phong và ngân hạnh chen nhau. Trên con phà qua đảo, tôi đã ngẩn ngơ trước vẻ đẹp của sắc lá.

Hình ảnh con đường thẳng tắp với hàng cây thủy sam và khung cảnh vàng rực của ngân hạnh đã trở thành biểu trưng của hòn đảo này. Đảo có hình bán nguyệt nằm ở Chuncheon, rộng 260.000m2, trước đây là một vùng đất liền nhưng vào năm 1944, khi xây dựng đập Cheongpyeong, nước sông dâng ngập bao quanh.

Tên đảo được đặt theo tướng Nami, người có công dẹp loạn vào thế kỷ XIII nhưng đã chết oan vào năm 28 tuổi do bị vu cho tội mưu phản. Sức hấp dẫn của Na Mi nằm ở hòn đảo được phủ đầy bởi vài ngàn cây xanh thành đường cây ngân hạnh, đường hoa anh đào, đường cây linh sam, đường cây thủy sam… cùng với cả rừng cây lá phong. Bộ phim Bản tình ca mùa đông từng được quay tại đây.

Bộ phim là tác phẩm xuất sắc thuộc dòng phim 4 mùa, đánh dấu thời hoàng kim của phim truyền hình Hàn Quốc. Lấy chủ đề tình yêu bị chia cắt, phim xoay quanh cuộc tình lãng mạn, cảm động của Kang Joon Sang (Bae Yong Joon đóng) và Yu Jin (Choi Ji Woo đóng).

Tảng đá ghi lịch sử đảo Na Mi
Tảng đá ghi lịch sử đảo Na Mi

Sau khi phim được mọi người biết đến, phim trường bộ phim cũng nổi tiếng theo, trở thành nền cho biết bao tấm hình lưu niệm của du khách khắp thế giới. Ai ghé đây cũng mãn nguyện ra về cùng những bức ảnh với bối cảnh hàng cây linh sam có bức ảnh phóng to của đôi diễn viên chính, bên phải hàng cây là ngôi nhà lưu giữ hình ảnh và bức tượng 2 người bằng đồng kích cỡ như người thật.

Có 1 con đường đi thẳng qua những hàng cây. Phía bên phải là hàng cây linh sam và thủy sam 4 mùa đều xanh lá, phía trước là cả trăm cây ngân hạnh rất đẹp, có những hàng rào gỗ cách điệu và bãi cỏ xanh. Không thể không mềm lòng trước những hàng cây. Mùa hè ư? Lá cây xanh mướt, không gian dịu mát. Mùa thu ư? Là lời tỏ tình trong con đường lá đổ vàng và ai cũng cần nắm tay nhau để lưu lại dấu chân đôi lứa ở nơi dường như chỉ dành cho tình yêu.

***

Hàn Quốc chăm chút từng cây xanh. Hàn Quốc có 4 mùa chuyển đổi. Ở đó, sự lãng mạn bởi những hàng cây, bởi những ổ khóa gắn trên hàng rào không phải chỉ là lời cam kết, mà là sự trọn vẹn của những cuộc tình.
Lần nào cũng vậy, trước khi rời Hàn Quốc, tôi cũng nhặt vài chiếc lá vàng đem về như vật kỷ niệm cho một chuyến đi đẹp.

Khuê Việt Trường

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI