Nơi lưu giữ các kiệt tác văn hóa Hồi giáo

08/09/2024 - 18:31

PNO - Nằm dọc bờ sông Al-Majarrah, Bảo tàng Văn minh Hồi giáo Sharjah trưng bày hàng ngàn hiện vật độc đáo từ thế kỷ thứ VII đến thế kỷ XX, làm nổi bật lịch sử phong phú và những thành tựu của nền văn minh Hồi giáo.

Mái vòm  trung tâm ở  Bảo tàng Văn minh  Hồi giáo Sharjah
Mái vòm trung tâm ở Bảo tàng Văn minh Hồi giáo Sharjah

Bảo tàng Văn minh Hồi giáo Sharjah là bảo tàng lịch sử Hồi giáo đầu tiên tại Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE). Ban đầu, bảo tàng được thành lập như một khu chợ vào năm 1987 và trở thành bảo tàng vào năm 2008, theo chỉ thị của Sheikh Dr Sultan bin Muhammad Al Qasimi - người cai trị tiểu vương quốc Sharjah.

Bảo tàng được chia thành 7 khu vực, gồm phòng trưng bày Abu Bakr về đức tin Hồi giáo, phòng trưng bày khoa học và công nghệ Ibn Al-Haytham, phòng trưng bày tiền xu Hồi giáo, một số phòng trưng bày dành riêng cho nghệ thuật Hồi giáo và phòng trưng bày triển lãm tạm thời Al Majarrah.

Phòng trưng bày Abu Bakr được dành để giới thiệu nền tảng của đức tin Hồi giáo thông qua 5 trụ cột của đạo Hồi, cũng như nghi lễ Hajj và Umrah. Đây là nơi lưu giữ các bản thảo, biểu đồ, bài thuyết trình, hình ảnh hiếm có về kinh Qur’an, các thiết kế kiến trúc và các mô hình tượng.

Được đặt theo tên của học giả Hồi giáo nổi tiếng Ibn Al-Haytham, phòng trưng bày khoa học và công nghệ Ibn Al-Haytham làm nổi bật những đóng góp khoa học của Hồi giáo. Phòng này có các mô hình, video và thông tin về thiên văn học, y học, địa lý, kiến trúc, toán học, hóa học…

Phòng trưng bày nghệ thuật Hồi giáo 1 trưng bày các hiện vật đồ gốm, đồ kim loại, đồ chạm khắc gỗ, bản thảo và hàng dệt may từ thế kỷ thứ VII đến thế kỷ XIII. Trong thời kỳ này, nền văn minh và văn hóa Hồi giáo đã lan rộng từ bán đảo Ả Rập đến biên giới Trung Quốc ở phía đông và Đại Tây Dương ở phía tây. Đây là kỷ nguyên đánh dấu sự mở rộng của văn hóa Hồi giáo, kết hợp giữa phong cách cổ xưa và Hồi giáo.

Các phòng trưng bày và hành lang của bảo tàng được chia thành  nhiều khu vực để trưng bày đồ cổ và tác phẩm điêu khắc
Các phòng trưng bày và hành lang của bảo tàng được chia thành nhiều khu vực để trưng bày đồ cổ và tác phẩm điêu khắc

Phòng trưng bày nghệ thuật Hồi giáo 2 chứa đựng các hiện vật từ thời Ottoman, Safavid và Mughal. Nó phản ánh thời kỳ giao thương và trao đổi văn hóa giữa các cộng đồng từ thế kỷ XII đến thế kỷ XIX.

Phòng trưng bày nghệ thuật Hồi giáo 3-4 trưng bày nhiều tác phẩm nghệ thuật, đồ thủ công và vũ khí từ thế kỷ XIX đến thế kỷ XX. Giai đoạn này chứng kiến sự ảnh hưởng của tư tưởng châu Âu đối với các chuẩn mực và truyền thống Hồi giáo cùng sự thích nghi của nghề thủ công địa phương để đáp ứng thị hiếu của khách du lịch.

Phòng triển lãm tạm thời Al Majarrah cũng trưng bày các tác phẩm nghệ thuật liên quan đến nền văn minh Hồi giáo, đồng thời tổ chức các cuộc triển lãm quốc tế đặc biệt 2 lần/năm. Ngoài ra, bảo tàng còn lưu giữ nhiều loại tiền xu từ thời kỳ đầu của Hồi giáo.

Bạn có thể thấy rất nhiều lư hương bằng đồng tại bảo tàng. Mỗi lư hương hình mèo này tượng trưng cho truyền thống của Khorasan, miền Đông Iran và các giai đoạn từ thế kỷ thứ V đến thế kỷ XII. Bảo tàng Văn minh Hồi giáo Sharjah cũng có mái vòm vàng trung tâm được tô điểm bằng một bức tranh khảm minh họa các cung hoàng đạo. Cảnh quan của mái vòm thật tuyệt vời và luôn khiến du khách mê mẩn.

Thiên Cự

Ảnh: Kuna

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI