Nỗi lo chồng lại cờ bạc trong mùa bóng đá

29/06/2024 - 20:47

PNO - Nợ chồng nợ, anh ta sẽ nghĩ chỉ có chơi cờ bạc mới nhanh có tiền trả nợ, nhưng điều đó chắc chắn không bao giờ xảy ra.

Em chào chị Hạnh Dung.

Em đang rất bế tắc. Vợ chồng em sống với nhau hơn 20 năm rồi, có 1 cháu trai đang học đại học năm nhất, và cháu gái học lớp 5. Nhưng từ năm 2018, chồng em mê cá độ và số đề. Tới nay số tiền nợ đã lên tới cả tỷ đồng.

Vợ chồng em đều là giáo viên. Lương chẳng bao nhiêu, mà còn phải vay ngân hàng và bán đất ở quê để trả nợ. Nhưng mãi đến nay, anh vẫn không dừng lại, nhất là đang mùa Euro và bóng đá Nam Mỹ.

Lúc mẹ chồng mất, chồng em đứng trước bàn thờ bà, hứa hẹn đủ kiểu, nhưng vẫn chứng nào tật đó. Thực sự em rất bất lực chị ơi. Giờ em không biết phải làm sao. Nhờ chị tư vấn giúp em với ạ. Em cảm ơn chị.

Nguyễn Nga

Em Nguyễn Nga thân mến,

Có lẽ em không biết rằng, người ta có thể nghiện cờ bạc tới mức mất kiểm soát, không lý trí và không thể dừng được nếu không quyết tâm và không được cai nghiện một cách nghiêm túc. Trong những trường hợp nghiện quá nặng và ý chí của người đó quá thấp, thì người nhà nhất định phải cùng đồng hành giúp họ.

Nhiều gia đình cứ cố gắng giải quyết vấn đề bằng cách trả nợ cho con bạc, giấu giếm những sự đổ vỡ, khó khăn của gia đình, và vì thế mà họ cũng gần giống như tiếp tay với con nghiện, đẩy gia đình vào cảnh túng quẫn.

Em cũng đang như thế. Thay vì chặn đứng mọi nguồn tiền, thì em lại đồng ý bán đất, vay ngân hàng để chồng trả nợ. Rồi nợ chồng nợ, anh ta sẽ nghĩ chỉ có chơi cờ bạc mới nhanh có tiền trả nợ, nhưng điều đó chắc chắn không bao giờ xảy ra.

Việc đầu tiên em phải làm là cương quyết không giúp chồng trả nợ nữa. Tiền bạc, nhà cửa cái gì còn em phải cố gắng giữ lấy bằng mọi giá, cho mình và con cái. Để chồng biết rằng không còn bấu víu vào đâu để có tiền chơi tiếp nữa.

Hãy cương quyết yêu cầu chồng tự bỏ thói xấu này, giúp anh hiểu ra câu nói của ông bà xưa: Cờ bạc là bác thằng bần. Cho chồng một khoảng thời gian tự điều chỉnh bản thân, lên kế hoạch làm việc, kiếm tiền trả nợ, và thay thế thói xấu kia bằng những hoạt động tích cực. Đồng thời yêu cầu chồng chứng minh sự thay đổi và hướng về gia đình của anh ta.

Trong trường hợp anh ấy không có khả năng thay đổi, em hãy giúp chồng hiểu rằng nếu không cai nghiện, anh ta không chỉ mất tiền mà còn có thể mất cả gia đình.

Bởi, sống với một kẻ mất lý trí như anh ta, sớm thì muộn, anh ta cũng kéo cả nhà xuống hố sâu của nghèo, túng quẫn, bất hạnh... Khi đó các con em sẽ ra sao? Vì còn mà người ta có thể chịu đững được mọi điều thì cũng vì con người ta không nên chịu đựng những điều có thể làm ảnh hưởng đến tương lai của con cái.

Mong em mạnh mẽ, sáng suốt và tỉnh táo.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(6)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI