Nỗi lo bị quấy rối của nữ lái xe tải ở Mỹ

09/04/2022 - 11:32

PNO - Nữ lái xe tải chỉ chiếm 7% nhưng theo một nghiên cứu gần đây, hơn 90% đã từng trải qua ít nhất một lần bị quấy rối tình dục khi làm nghề này.

nữ lái xe tải chỉ chiếm 7% lực lượng lao động trong lĩnh vực này ở Mỹ
Nữ lái xe tải chỉ chiếm 7% lực lượng lao động trong lĩnh vực này ở Mỹ

Vào tháng 10/2020, Laura Zuniga nhận được cuộc gọi từ nhân viên điều phối tại công ty dịch vụ vận tải Eagle Trucklines. Cô được giao nhiệm vụ nhận một lô hàng ở Fresno, California, trong buổi sáng và giao tại Florida vào buổi tối cùng ngày. 

Zuniga, 39 tuổi, từng làm việc tại một tiệm giặt ủi từ năm 2016 với mức lương khá thấp, và phải chật vật để nuôi 3 đứa con gái nhỏ 10, 12 và 14 tuổi. Cô cho biết chưa từng lái xe tải cùng với một đồng nghiệp nam.

Xuất phát, Zuniga lái xe trước, còn đồng nghiệp nam tạm nghỉ ở phía sau cabin. Nhưng sau đó, anh ta đã liên tục nhảy lên cabin phía trước, chỉ với mỗi chiếc quần lót trên người, để gạ gẫm Zuniga quan hệ tình dục, và đề nghị trả tiền cho cô để đổi lấy việc này. Khi Zuniga nói với anh ta rằng mình không phải là gái mại dâm, anh ta cho biết chỉ nói đùa rồi quay lại chỗ nghỉ.

Lúc Zuniga dừng xe lại để chợp mắt, người tài xế nam đã giở trò sàm sỡ và có hành vi cưỡng dâm cô. Zuniga gọi cho người điều phối, thì câu trả lời mà cô nhận được là “không nên gọi cho cảnh sát, và hãy tiếp tục lái xe đi”. Cuối cùng, Zuniga đã phải tấp xe vào lề và gọi 911. “Khi đó, tôi chỉ muốn về nhà ngay lập tức”, cô kể lại.

Vào thời điểm cảnh sát đến và lập biên bản, người tài xế nam đã bỏ trốn. Zuniga phải một mình lái chiếc xe tải đến Arizona, giao hàng, rồi lái xe trở về nhà ở Fresno.

Sau khi sự việc xảy ra, Eagle chỉ trả tiền công cho Zuniga cho chuyến giao hàng hôm ấy và yêu cầu cô thôi việc. Trong khi đó, kẻ tấn công cô vẫn tiếp tục lái xe cho Eagle trong nhiều tháng sau đó.

Zuniga đã thuật lại câu chuyện trong một đơn kiện, cáo buộc công ty Egale và người tài xế nam đi cùng về hành vi phân biệt đối xử và quấy rối tình dục, chấm dứt hợp đồng trái pháp luật và không trả lương cho cô đúng như thỏa thuận. Eagle đã phủ nhận các cáo buộc này. 

Cho đến nay, luật sư của Zuniga vẫn chưa thể tìm thấy người tài xế nam đã tấn công cô và tống đạt giấy tờ cho anh ta.

Theo tờ The Guardian, nữ lái xe tải chỉ chiếm 7% lực lượng lao động trong lĩnh vực này ở Mỹ, nhưng theo một nghiên cứu gần đây, hơn 90% cho biết đã từng trải qua ít nhất một lần bị quấy rối tình dục. Bên cạnh đó, họ còn phải đối mặt với tình trạng mệt mỏi về thể chất do làm việc với cường độ cao, trong khi bị giảm lương.

Theo Hiệp hội Vận tải đường bộ Mỹ, ngành này đang thiếu 80.000 tài xế, và dự báo con số này có thể tăng gấp đôi trong vòng 10 năm tới. Vận tải hàng hóa từng là một công việc vững chắc của tầng lớp trung lưu, nhưng khi ngành này được tháo dỡ một số quy định vào những năm 1980, các phúc lợi và lương thưởng cho tài xế đã giảm 40%. 

Tình trạng thiếu lao động khiến các công ty vận tải Mỹ phải tuyển dụng tài xế nữ để bổ sung. Tuy nhiên, đội ngũ này đang trở thành đối tượng dễ bị lạm dụng tình dục, mà trường hợp của Zuniga là một điển hình.

Theo Desiree Ann Wood - một nữ tài xế xe tải và là chủ tịch của hiệp hội Real Women in Trucking - phụ nữ làm nghề này cũng có thể ngại lên tiếng về việc bị lạm dụng, vì không muốn bản thân bị chú ý, và nếu có báo cáo sự việc thì cũng bị những người quản lý nam xem nhẹ.

“Về cơ bản, các công ty vận tải chỉ muốn ém nhẹm các vụ quấy rối tình dục. Họ thậm chí còn khiến cho người phụ nữ cảm thấy đã làm điều gì đó sai trái”, Wood lên tiếng. Theo cô, nhiều công ty yêu cầu cần có một nhân chứng trước khi họ tiến hành điều tra, nhưng điều này gần như không thể đáp ứng được trong lĩnh vực vận tải đường bộ.

Sau lần bị sàm sỡ, Zuniga luôn cảnh giác với việc bị các công ty vận tải đường bộ tìm cách lợi dụng cô. Cô đã nghỉ việc đến 6 lần do cảm thấy bị chủ lừa dối. Zuniga cho biết, các công ty đã tính thiếu số km mà cô đã lái, tìm cách ép cô lái xe vào những ngày nghỉ và làm việc nhiều giờ hơn quy định. 

Cô còn bị cắt lương khi giao hàng muộn, bất kể là vì kẹt xe hay phải dừng lại để đổ xăng. Zuniga cho biết cô bị áp lực về thời gian đến mức phải đi tiểu vào cốc trong khi đang lái xe.

Hiện, tuy đã nghỉ việc nhưng Zuniga vẫn đang phải vật lộn với những cơn sang chấn tâm lý sau vụ tấn công. “Đầu óc tôi rối tung cả lên. Trước đây tôi không hề bị như vậy. Tôi ước gì mình có thể xóa hết những nỗi ám ảnh ấy trong đầu”, Zuniga chia sẻ, và cho biết thêm cô đã bị rụng tóc, tăng cân, thường xuyên gặp ác mộng.

Dẫu vậy, người phụ nữ 3 con vẫn hy vọng được tiếp tục công việc lái xe tải. “Nhiều lúc tôi cũng rất muốn bỏ cuộc, nhưng khi nghĩ đến các con gái, tôi tự nhủ mình cần phải cố gắng tiếp tục”, cô tâm sự.

Nhất Nguyên (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI