Nơi có nhà thờ cổ nhất thế giới

12/05/2024 - 07:30

PNO - Mặc dù là một quốc gia không giáp biển, diện tích chưa đến 30.000km2, Armenia vẫn thu hút đông đảo du khách quốc tế nhờ các địa điểm tôn giáo cổ xưa, ẩm thực ngon và nền văn hóa sôi động.

Nhà thờ Etchmiadzin nằm ở TP Etchmiadzin, Armenia được cho là nhà thờ cổ nhất thế giới
Nhà thờ Etchmiadzin nằm ở TP Etchmiadzin, Armenia được cho là nhà thờ cổ nhất thế giới

Theo chỉ số an toàn của cơ sở dữ liệu trực tuyến Numbeo năm 2024, Armenia nằm trong tốp 10 điểm đến an toàn nhất thế giới. Susanna Hakobyan - Phó chủ tịch Ủy ban Du lịch Armenia - khuyên du khách nên ghé thăm các vùng nông thôn của Armenia để trải nghiệm những điều tuyệt vời nhất. “Chúng tôi có nền ẩm thực và văn hóa đích thực. Việc khám phá những điều này sẽ giúp du khách tìm hiểu sâu hơn về truyền thống, lịch sử, lối sống của người Armenia” - cô cho biết.

Một trong những niềm tự hào của ẩm thực Armenia là món bánh truyền thống lavash được coi là một biểu tượng văn hóa quan trọng. Đây là một loại bánh mì dẹt, mềm, mỏng, được tạo hình thành các vòng tròn và thường dài ít nhất nửa mét. Năm 2014, món bánh này được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Các món ăn truyền thống khác bao gồm “dolma”: một loại lá nho hoặc lá bắp cải cuộn thịt bò hoặc thịt cừu xay trộn với cơm, rau thơm và gia vị. Món ăn này thường xuất hiện trong lễ hội hằng năm có tên Uduli ở TP Armavir.

Gata là một loại bánh mì ngọt, nhiều trứng, thường được dùng cùng trà hoặc surj - cà phê Armenia đen đặc. Sự kỳ diệu của gata nằm ở phần nhân béo ngậy - một loại “sữa trứng” tan chảy làm từ bột mì, bơ, đường. Bánh có nhiều hình dạng và thành phần khác nhau tùy địa phương.

Gata là một loại bánh ngọt truyền thống của Armenia
Gata là một loại bánh ngọt truyền thống của Armenia

Tham gia lễ hội là một cách tuyệt vời để hiểu về truyền thống văn hóa và lịch sử của một đất nước. Armenia có rất nhiều lễ hội diễn ra quanh năm, từ lễ hội ẩm thực và rượu vang đến lễ hội khinh khí cầu và nhạc jazz.

Yerevan Wine Days là một trong những ngày lễ phổ biến nhất. Năm 2023, lễ hội đã trưng bày 17.000 chai rượu vang, thu hút hơn 160.000 du khách. Lễ hội sôi động này thường diễn ra vào đầu tháng Sáu và được thiết kế để kỷ niệm lịch sử hơn 6.000 năm của loại đồ uống này ở Armenia. Phố Saryan là trung tâm của sự kiện, nơi các nhà sản xuất rượu vang từ khắp nơi trên đất nước trưng bày sản phẩm của họ trong mùa lễ hội.

Armenia là quốc gia đầu tiên chấp nhận Cơ đốc giáo làm quốc giáo. Một trong những địa điểm nổi bật là nhà thờ Etchmiadzin, được cho là nhà thờ cổ nhất trên thế giới. Tòa nhà xinh đẹp trên đã lọt vào “mắt xanh” của UNESCO như một ví dụ điển hình về phong cách hội trường có mái vòm trung tâm của nhà thờ, vốn đã định hình nên kiến trúc ở phần lớn khu vực.

Tu viện Haghpat và Sanahin ở gần biên giới phía bắc của Armenia thuộc tỉnh Lari, có niên đại từ thế kỷ thứ X. Những di tích lịch sử hầu như còn nguyên vẹn là minh chứng cho sự kết hợp liền mạch giữa kiến trúc Armenia và Byzantine. 2 tu viện cách nhau 16km, du khách có thể dễ dàng ghé thăm.

Ararat là một ngọn núi được nhắc đến trong Kinh thánh về trận đại hồng thủy và được cho là nơi an nghỉ của con thuyền cứu thế Noah. Truyền thuyết của người Armenia kể rằng Noah đã dừng chân và định cư cùng gia đình tại thung lũng ở chân núi. Chỉ riêng khung cảnh đã đủ ngoạn mục và sẽ để lại ấn tượng lâu dài trong lòng du khách.

Thiên Cự

Nguồn ảnh: Internet

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI