Nơi “chữa lành” tâm hồn tôi

12/08/2024 - 07:30

PNO - Điều chúng tôi thích nhất ở Làng Nhỏ không phải là kiến trúc mà là cảm giác hòa mình vào thiên nhiên trọn vẹn.

Lối vào Làng Nhỏ
Lối vào Làng Nhỏ

Bao giờ cũng vậy, hễ một trào lưu du lịch mới nổi lên, y như rằng tôi lại tránh. Có người nói ấy là vì tính tôi độc lập, lại sống nội tâm nên trời mới ban cho cái sự hợm hĩnh của một kẻ tôn thờ sự cô đơn. Vậy nhưng bạn gái tôi lại gọi đó là cái tính “sợ đông” và “sợ giống người khác” của bọn trẻ thành phố quen được chiều chuộng và gu của tôi giờ đây cũng là một “trend”. Cũng đúng.

Thế là lần này đi chơi, tôi chiều theo ý cô và chọn một nơi glamping thật xinh để kỷ niệm 3 tháng quen nhau. Đó là khu du lịch sinh thái kết hợp glamping Làng Nhỏ - Hồ Láng Nhớt.

Những mảng xanh bền vững

Sáng sớm, chúng tôi vừa đến bến xe phía Nam Nha Trang ở Diên Khánh liền nhận được sự đón tiếp nhiệt tình của anh tài xế khu du lịch giới thiệu. Biết rằng chúng tôi đã đói, anh liền đưa chúng tôi đến ăn thử bánh ướt miền Trung. Bánh được một bác tráng ngay trong sân nhà, vừa tươi, nóng hổi lại vừa thơm lừng, ngon lành với nước chấm mắm cái miền Trung đặc trưng đậm vị. Thoáng chốc, trước mặt 3 người đã là 3 chồng dĩa, ấy thế mà khi tính tiền vẫn chưa đến 50.000 đồng.

Dù không lớn lắm nhưng hồ nước trong veo như mặt gương phẳng lặng với những đám mây mỏng lững lờ vào sớm bình minh hay hoàng hôn muộn đủ khiến lòng người thư thái
Dù không lớn lắm nhưng hồ nước trong veo như mặt gương phẳng lặng với những đám mây mỏng lững lờ vào sớm bình minh hay hoàng hôn muộn đủ khiến lòng người thư thái

Đến Làng Nhỏ - Hồ Láng Nhớt, chúng tôi tạm biệt bác tài ở cổng để tiếp tục di chuyển bằng xe golf vào khu vực nghỉ dưỡng. 7-8 năm trước, tôi chỉ mới biết đến khái niệm về công trình xanh, không tác động môi trường của các kiến trúc sư lớn ở châu Âu nhưng giờ đây, ở Việt Nam cũng đã xuất hiện các công trình tương tự và đây là một trong những khu du lịch tiên phong trong phong trào này.

Những con đường trong khuôn viên được trải đá hòa mình với khung cảnh thiên nhiên tươi mát. Cả khu vực rộng 40ha hết sức ấn tượng. Không một gốc cây nào bị trốc, không sườn đồi nào bị đào xới để đóng cọc và móng, nhờ thế mà cây cối xanh tốt, gần như phủ kín tất cả công trình nhà cửa xung quanh. Bước chân đưa chúng tôi đến gian nhà chính là một khối kiến trúc vô cùng ấn tượng, không một góc chết. Lúc đó là giờ ăn trưa, du khách đang thưởng thức món ăn. Nhà bếp dọn lên một phần 7 món ăn Việt dân dã rất ngon. Đồ ăn nêm nếm theo khẩu vị miền Trung, có cả rau rừng, bánh xèo cho đến thịt cá…

Phòng ốc nơi đây làm bằng gỗ với nhà tắm mở nhìn ra phong cảnh núi rừng đầy quyến rũ. Thế nhưng, điều tôi thích nhất không phải là kiến trúc phòng mà là cảm giác hòa mình trọn vẹn vào thiên nhiên ở nơi này.
Buổi chiều, chúng tôi đi tắm thác 9 tầng. Buổi tối, chúng tôi cùng ngắm sao bên ly rượu mơ rồi ngủ thiếp đi lúc nào không hay.

Những sắc mây tía hồng tuyệt đẹp trên mặt nước
Những sắc mây tía hồng tuyệt đẹp trên mặt nước

Sáng hôm sau, như một thói quen khi đi du lịch, tôi dậy vào lúc 4g30 để chụp ảnh bình minh. Những tia nắng ấm nhuộm hồng một mảng trời tưởng chừng có thể làm cho những trái tim lạnh lùng cũng khấp khởi reo vui.

Khi chúng tôi đang ngồi nhâm nhi tách cà phê, chợt một người đàn ông trạc ngoại tứ tuần dáng người gầy, da ngăm ngăm bước đến. Vẻ ngoài chân chất của anh có thể không để lại ấn tượng lớn nếu ta nhìn lướt qua nhưng điều cuốn hút ở anh là đôi mắt sáng tràn đầy năng lượng. Đến khi anh chào mừng tôi đến với Làng Nhỏ và bắt chuyện, tôi mới biết anh là kiến trúc sư Nguyễn Mạnh Bình San - chủ nhân khu du lịch.

Nhận thấy sự quan tâm của tôi với mô hình kiến trúc xanh này, anh hồ hởi kể về đứa con tinh thần của mình. Không chỉ là chủ đất của toàn bộ dự án gần 200ha này, anh còn là người đầu tiên đã thám hiểm khu vực này, tính toán địa thế để làm khu sinh thái, vẽ toàn bộ kế hoạch và khai hoang nơi đây. Anh là người con của vùng đất Khánh Hòa. Thiên nhiên nơi đây đã để lại dấu ấn hết sức quan trọng trong anh. Đó chính là tác phẩm anh muốn tái tạo và truyền lại cho du khách lẫn các thế hệ sau thông qua Làng Nhỏ.

Con suối hiền hòa mát lạnh thu hút du khách với những trò chơi thú vị
Con suối hiền hòa mát lạnh thu hút du khách với những trò chơi thú vị

Cuộc nói chuyện dù ngắn nhưng để lại bao ấn tượng trong tôi. Chúng tôi chọn cung đường trekking làm hoạt động đầu tiên của ngày hôm đó. Và thật sự càng đi thì những gì chủ nhân nơi này nói với tôi càng được thể hiện rõ hơn. Cung đường trekking men theo suối mang dáng vẻ hoàn toàn tự nhiên như thể ta đang men theo một con đường bộ hành của người dân địa phương nhưng lại được tính toán kỹ càng để mang lại sự an toàn tuyệt đối.

Chỉ sau vài phút đi bộ, chúng tôi đã quên mất rằng mình đang trong khuôn viên resort. Cung đường suối rất đẹp, uốn khúc ngoằn ngoèo giữa một cánh rừng tươi mát, nước trong xanh. Vẻ đẹp của thiên nhiên và cảm giác kỳ thú của trải nghiệm cứ dần thấm vào người, khiến chúng tôi tận hưởng như những đứa trẻ đang tham gia một chuyến cắm trại ngày hè. Bác hướng dẫn viên đáng yêu còn ý tứ để cho chúng tôi không gian riêng và tự do thám hiểm vì chỉ cần men theo suối là có thể về đến “nhà”. Đây cũng là một kiến thức sinh tồn quý giá mà ai cũng nên biết.

Tung tăng nghịch nước, mò mẫm giữa các phiến đá lớn rồi nghỉ ngơi ở những chiếc võng gỗ và lưới đan bên bờ suối, sau đó lại men theo những đường cầu gỗ dài dọc theo con thác chảy giữa các ghềnh đá khổng lồ trong rừng, hôm đó, chúng tôi như trở thành những đứa trẻ mải vui chơi trong núi rừng thiên nhiên Diên Khánh chứ không còn là những vị khách du lịch đang trong chuyến nghỉ dưỡng.

Đi xe công nông thu hoạch bắp

Trải nghiệm thu hoạch nông sản
Trải nghiệm thu hoạch nông sản

Phần còn lại của ngày, chúng tôi đi xe công nông vượt 2km để thu hoạch bắp và mía ở khu nông trại mang về ăn nhẹ với nhau trong khi ngắm nhìn khung cảnh hùng vĩ của hồ Láng Nhớt. Buổi chiều hôm đó, chúng tôi chèo thuyền ngắm hoàng hôn trước khi tạm biệt nơi đây để quay về với cuộc sống thường nhật.

Gần đây, tôi thường nghe đến khái niệm “chữa lành” và cũng buồn cười nghĩ rằng thật ngây thơ khi con người thời hiện đại lại cho rằng mình có thể chữa lành được tâm hồn tổn thương đến rách bươm chỉ trong 2-3 ngày du lịch. Thật ảo tưởng! Thế mà Làng Nhỏ - Hồ Làng Nhớt đã đem đến một điều rất lạ lùng cho tôi. Nơi đây đã làm sống dậy đứa trẻ trong tôi một cách tự nhiên bằng sự quyến rũ và vẻ đẹp của vùng đất Khánh Hòa.

Tôi và người yêu chắc chắn sẽ không thể nào quên ngày kỷ niệm rất đẹp ở nơi này.

Tôi tin rằng người chủ đầy tâm huyết của nơi đây sẽ còn nhiều điều bất ngờ muốn mang đến cho khách phương xa trong khoảng thời gian tới. Đặc biệt, “đứa con” của anh, với sức sống mãnh liệt và vẻ đẹp lâu đời sẽ còn phát triển hơn nữa.

Rom

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI