Nồi cháo ong vò vẽ

14/08/2024 - 06:13

PNO - Chén cháo ong vò vẽ nóng hôi hổi, mùi tiêu, hành xông lên mũi. Vị béo ngọt của nhộng ong, vị béo ngậy của nước cốt dừa đã làm nên hương vị quê nhà.

Tổ ong vò vẽ - Ảnh do nhân vật cung cấp
Tổ ong vò vẽ - Ảnh do nhân vật cung cấp

Nhà tôi dọn về đồng sống để tía má an dưỡng tuổi già. Ngôi nhà cũ được sửa lại khang trang. Đất rộng người thưa nên má trồng đủ loại cây: cây ăn trái, cây lấy bóng mát, cây kiểng và rất nhiều hoa rực rỡ sắc màu. Những cây có tán lá rộng là nơi lý tưởng cho ong vò vẽ trú ngụ. Vùng trời ký ức tuổi thơ chợt ùa về trong tâm trí tôi khi nhớ tới nồi cháo ong vò vẽ thơm phức, nóng hổi má nấu bên chái bếp hiên sau.

Sau vụ hè thu, những năm còn khỏe mạnh, tía tôi hay đi bắt ong vò vẽ, đặt dớn thu hoạch cá linh non, đi săn chuột đồng, đặt trúm lươn, đặt lợp, lờ. Nếu muốn bắt được ong vò vẽ thì phải xem miệng tổ nằm ở hướng nào. Trời chập choạng tối, khi đàn ong tập trung vào tổ thì tía tôi đốt tổ ong. Tía dùng vải vụn quấn chặt làm cây đuốc rồi đem nhúng dầu lửa hay xăng. Cây đuốc được đốt lên và đưa vào ngay miệng của tổ ong, để những con ong bay ra bị cháy cánh rơi xuống và đốt đến khi trong tổ, ong thợ, ong chúa chết hết mới gỡ tổ đem về.

Đám con nít như chúng tôi thích thú ngồi xúm xít mở lớp mỏng kín trên mặt, những con nhộng mập ú màu trắng sữa cùng lúc rơi xuống thau khi úp ngược tổ xuống. Má tôi nhanh nhảu phân công: người rang gạo nấu cháo, người lấy dừa khô có sẵn trong nhà lột vỏ, nạo dừa vắt nước cốt; người xay tiêu, cắt hành nhuyễn.

Nhộng ong vò vẽ  - Ảnh do nhân vật cung cấp
Nhộng ong vò vẽ - Ảnh do nhân vật cung cấp

Má nhóm lửa trên cà ràng sau chái bếp, chụm vài cây củi tràm, cà na phơi khô. Ngọn lửa đỏ rực, má bắc chảo cháy tỏi cho thơm rồi cho nhộng ong vào xào đều tay, nêm nếm cho vừa ăn rồi mạnh tay đổ vào nồi cháo đã nấu nhừ. Má nêm gia vị cho nồi cháo vừa ăn rồi đổ nước cốt dừa đặc vào, cho thêm ít tiêu cay và hành lá cắt nhuyễn.

Mưa vừa dứt hạt cũng là lúc những chén cháo được múc ra. Chén cháo ong vò vẽ nóng hôi hổi, mùi tiêu, hành xông lên mũi. Vị béo ngọt của nhộng ong, vị béo ngậy của nước cốt dừa đã làm nên hương vị quê nhà.

Ngoài cháo ong, nhộng ong vò vẽ còn rất được ưa chuộng khi đem nướng với lá nhàu. Lấy khoảng 10 nhộng ong gói vào 1 lá nhàu, ướp nước mắm loại ngon rồi nướng trên lửa than hồng trong khoảng 5 phút. Khi nhộng ong bốc khói thơm lừng là đã chín. Ngay khi vừa đưa lên miệng cắn, ta sẽ rất thích thú vì nhộng ong vỡ ra mang theo cả chất béo, ngọt, bùi hòa quyện cùng vị đắng của lá nhàu.

Người quê tôi còn làm rượu ngâm ong vò vẽ. Sau khi đốt tổ, người ta nhặt lấy những con ong bị cháy cánh đem về rửa sạch, cho vào rượu đế loại thượng hạng, ngâm trong khoảng 6 tháng là có thể đem ra uống.

Với tôi, những món làm từ ong vò vẽ còn là hồn quê, hồn đất, mãi chẳng thể quên.

Diệp Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI