Nổ tung nhà chỉ vì cố gắng dùng bình xịt giết gián

12/12/2023 - 18:28

PNO - Một người đàn ông Nhật Bản đã gây ra vụ nổ tại nhà riêng ở thành phố Kumamoto sau khi phun lượng lớn thuốc diệt côn trùng để “trừ khử” một con gián.

 

Thuốc xịt côn trùng có thể đã phát nổ khi tiếp xúc với lò sưởi điện bên dưới chiếc bàn kotatsu
Thuốc xịt côn trùng có thể đã phát nổ khi tiếp xúc với lò sưởi điện bên dưới chiếc bàn kotatsu

Theo báo Mainichi Shimbun, vụ việc xảy ra vào khoảng nửa đêm ngày 10/12. Sức ép từ vụ nổ làm cửa sổ ban công bị vỡ và người đàn ông bị thương nhẹ.

Các cuộc điều tra cho thấy có vết cháy gần bàn sưởi “kotatsu” - một chiếc bàn thấp kết hợp lò sưởi điện có tấm đệm đặc biệt đặt phía trên để đưa chân hoặc thân người vào giữ ấm.

Mainichi đưa tin, Trung tâm Vấn đề Người tiêu dùng Quốc gia Nhật Bản đã nhận được một số báo cáo về các vụ nổ tương tự mà không nêu rõ khung thời gian. Chúng được cho là bắt nguồn từ những vụ nổ do thuốc diệt côn trùng tiếp xúc ổ cắm điện hoặc các nguồn điện và nhiệt khác.

Theo một số công ty diệt côn trùng, việc phun thuốc vào các ổ cắm điện có thể làm hỏng vật dụng và gây thương tích cho con người. Nhiều loại thuốc xịt có chứa thành phần dễ cháy, bao gồm cả cồn.

Theo báo cáo của tạp chí trực tuyến Slate, thuốc diệt côn trùng cũng chứa các chất như propan và butan, giúp đẩy thuốc dạng lỏng ra khỏi bình và bay vào không khí.

Nếu căn phòng chứa đầy hỗn hợp khí từ bình xịt côn trùng và oxy thì một vụ nổ có thể xảy ra.

Năm 2016, 3 người bị thương trong một vụ nổ tại một ngôi nhà ở bang New Jersey, Mỹ sau khi khí từ bình xịt côn trùng tích tụ và bốc cháy. Kênh NBC New York đưa tin, 1 trong 3 người đã phun thuốc diệt côn trùng trong căn hộ đầy gián và mở cửa sổ ra sau đó.

Sự kết hợp của oxy từ bên ngoài, khói thuốc xịt côn trùng bên trong căn hộ và đèn báo của bếp lò đã gây ra vụ nổ. Áp lực đủ sức thổi bay cửa sổ căn hộ và làm hỏng nhà bếp. Đáng tiếc, ngôi nhà vẫn còn đầy gián khi lính cứu hỏa đến.

Linh La (theo Straits Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI