Nỗ lực ngăn ngừa tự tử bằng máy bay không người lái

24/10/2024 - 06:20

PNO - Để chống lại nạn tự tử ở rừng Aokigahara, chính quyền tỉnh Yamanashi đã triển khai các cuộc tuần tra bằng máy bay không người lái được trang bị loa và camera hồng ngoại.

Một máy bay không người lái trong chuyến bay thử nghiệm ở Fujikawaguchiko, tỉnh Yamanashi, vào ngày 18/9 - ẢNH: TAKUYA IKEDA
Một máy bay không người lái trong chuyến bay thử nghiệm ở Fujikawaguchiko, tỉnh Yamanashi, vào ngày 18/9 - ẢNH: TAKUYA IKEDA


Nằm giữa 2 thành phố Fujikawaguchiko và Narusawa, Aokigahara là một khu rừng nguyên sinh rộng lớn có diện tích khoảng 3.000ha dưới chân núi Phú Sĩ. Khu vực trên là điểm đến đi bộ đường dài phổ biến vì hệ sinh thái đa dạng và cảnh quan độc đáo. “Khu rừng tự tử” cũng là biệt danh của nơi này.

Các cuộc tuần tra ban đêm của máy bay không người lái nhằm xác định vị trí những người có nguy cơ tự tử. Một nhân viên hoặc tin nhắn được ghi âm qua loa sẽ thúc giục người đó tìm kiếm sự giúp đỡ và quay trở lại nơi an toàn. Hoạt động này nhằm bổ sung cho các cuộc tuần tra ban ngày của người dân địa phương.

Vào năm 2022 và 2023, tỉnh Yamanashi ghi nhận số vụ tự tử là trên 100.000 người, cao nhất trong số 47 tỉnh ở Nhật Bản, khoảng 30% trong số đó là những người bên ngoài tỉnh hoặc không rõ địa chỉ.

Chính quyền tỉnh đã ký hợp đồng với công ty điều hành máy bay không người lái JDrone có trụ sở tại Tokyo để thực hiện các cuộc tuần tra, bắt đầu vào giữa tháng 9/2024 và sẽ tiếp tục thử nghiệm cho đến tháng 3/2025. Đường bay, thời gian bay, khu vực bay… không được công khai để ngăn chặn những người có ý định tự tử trốn tránh tuần tra.

Tỉnh đã tài trợ cho các cuộc tuần tra rừng Aokigahara ở Fujikawaguchiko và ngôi làng lân cận Narusawa kể từ năm 2010. Hằng ngày, đội tuần tra sẽ kiểm tra các khu vực xa xôi bằng ô tô và đường mòn trong rừng bằng cách đi bộ.

Keiko Chiken - người đứng đầu bộ phận thúc đẩy sức khỏe - bày tỏ hy vọng về những kết quả tích cực: “Chúng tôi muốn xóa bỏ hình ảnh rừng Aokigahara là một địa điểm tự tử nổi tiếng”.

Hà Thụy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI