Nỗ lực kéo dài thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza để tránh chiến tranh đẫm máu

29/11/2023 - 12:42

PNO - Ngày 28/11, Hamas và Israel thả thêm con tin và tù nhân khi các nhà hòa giải quốc tế ở Qatar làm việc để gia hạn lệnh ngừng bắn. Mỹ kêu gọi Israel bảo vệ tốt hơn thường dân Palestine ở Gaza nếu nước này tiếp tục cuộc chiến.

 

Vào ngày 27/11, các con tin Israel Tal Goldstein Almog, 9 tuổi, trái, và anh trai Gal, 11 tuổi được nhìn thấy khi họ trở về Israel trên một chiếc trực thăng, sau khi bị nhóm chiến binh Hamas bắt làm con tin ở Dải Gaza.
Vào ngày 27/11, Tal Goldstein Almog (9 tuổi, trái) và anh trai Gal (11 tuổi) được đưa về Israel trên một chiếc trực thăng, sau khi bị nhóm chiến binh Hamas bắt làm con tin ở Dải Gaza

Trong cuộc trao đổi mới nhất kể từ khi lệnh ngừng bắn bắt đầu hôm 24/11, Israel cho biết 10 công dân của họ và 2 công dân Thái Lan đã được Hamas trả tự do. Ngay sau đó, Israel thả 30 tù nhân Palestine. Thỏa thuận ngừng bắn dự kiến sẽ kết thúc sau cuộc trao đổi vào tối 29/11.

Lần đầu tiên, Israel và Hamas đổ lỗi cho nhau về vụ đọ súng giữa quân đội và phiến quân ở phía bắc Gaza. Dù vậy không có dấu hiệu nào cho thấy vụ việc đe dọa lệnh ngừng bắn, vốn cho phép viện trợ nhân đạo chảy vào Gaza.

Một nhà ngoại giao giấu tên cho biết Giám đốc CIA William Burns và David Barnea, người đứng đầu cơ quan tình báo Mossad của Israel, đã có mặt tại Qatar, nhà hòa giải chính của Hamas, để thảo luận về việc gia hạn lệnh ngừng bắn và thả thêm con tin. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken dự kiến sẽ đến thăm khu vực trong tuần này.

Israel tuyên bố sẽ nối lại cuộc chiến nhằm chấm dứt 16 năm cai trị của Hamas ở Gaza và tiêu diệt khả năng quân sự của tổ chức này, một khi không còn con tin nào được giải thoát theo thỏa thuận.

Điều đó có thể bao gồm cuộc tấn công trên bộ mở rộng từ phía bắc Gaza xuống phía nam, nơi phần lớn dân số 2,3 triệu người của Gaza hiện đang sinh sống. Không rõ họ sẽ đi đâu nếu Israel thực hiện chiến dịch vì Ai Cập đã từ chối tiếp nhận người tị nạn và Israel tuyên bố đóng cửa biên giới.

Theo các quan chức Mỹ, chính quyền Biden nói với Israel rằng họ phải tránh "sự di dời đáng kể" và thương vong hàng loạt đối với thường dân Palestine nếu tiếp tục cuộc tấn công.

Hamas và các nhóm chiến binh khác vẫn đang giữ khoảng 160 con tin trong số 240 người bị bắt trong cuộc tấn công vào miền nam Israel ngày 7/10, châm ngòi cho cuộc chiến đẫm máu. Israel cho biết họ sẵn sàng gia hạn lệnh ngừng bắn thêm 1 ngày cho mỗi 10 con tin bổ sung mà Hamas thả, theo thỏa thuận do Qatar, Ai Cập và Mỹ làm trung gian. Tuy nhiên, Hamas dự kiến sẽ đưa ra yêu cầu cao hơn nhiều đối với việc thả các con tin là binh lính Israel bị bắt giữ.

Quân đội Israel cho biết, nhóm con tin mới nhất được giải thoát khỏi Gaza gồm 9 phụ nữ và một thanh niên 17 tuổi đã được đưa đến các bệnh viện ở Israel. Vụ thả con tin ngày 28/11 đã nâng tổng số người Israel được trả tự do trong thời gian ngừng bắn lên 60 người.

Ngoài ra, 21 con tin khác – 19 người Thái, 1 người Philippines và 1 người Nga gốc Israel – cũng được thả trong các cuộc đàm phán riêng kể từ khi lệnh ngừng bắn bắt đầu.

Trước lệnh ngừng bắn, Hamas đã thả 4 con tin Israel và quân đội Israel đã giải cứu được 1 con tin. 2 con tin khác được tìm thấy đã chết ở Gaza.

Ở phía ngược lại, số phụ nữ và thanh thiếu niên Palestine được giải thoát khỏi các nhà tù của Israel đã lên tới 180 người. Hầu hết tù nhân bị cáo buộc ném đá và bom xăng trong các cuộc đối đầu với lực lượng Israel. Một số phụ nữ được trả tự do đã bị tòa án quân sự Israel kết án vì tội cố gắng thực hiện các cuộc tấn công chết người.

Tù nhân Palestine được trả tự do Muhammad Abu Al-Humus, 17 tuổi, ôm mẹ sau khi về đến nhà ở khu Issawiya phía đông Jerusalem vào ngày 28/11
Tù nhân Palestine được trả tự do Muhammad Abu Al-Humus (17 tuổi) ôm mẹ sau khi về nhà ở khu Issawiya phía đông Jerusalem vào ngày 28/11

Tấn Vĩ (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI