Nỗ lực giữ “lửa” cho bolero

28/09/2024 - 07:32

PNO - Việc vận hành một sân chơi qua nhiều mùa trong khi làng giải trí thay cũ đổi mới liên tục là thử thách lớn với các đơn vị sản xuất.

Khi hàng loạt cuộc thi bolero một thời đình đám như Kịch cùng bolero, Thần tượng bolero, Tình bolero, Cặp đôi hoàn hảo - Trữ tình và bolero, Duyên dáng bolero… dần biến mất trên sóng truyền hình thì Solo cùng bolero vừa trở lại với mùa thứ tám sau 2 năm tạm dừng. Song song đó, Giọng ca vàng bolero 2024 đang diễn ra vòng thi bán kết. Đây cũng là mùa thứ chín của cuộc thi này.

Việc vận hành một sân chơi qua nhiều mùa trong khi làng giải trí thay cũ đổi mới liên tục là thử thách lớn với các đơn vị sản xuất, đặc biệt với sân chơi phát sóng trên truyền hình như Solo cùng bolero. Ở mùa thứ hai, năm 2016, chương trình từng đạt hiệu quả thu hút khán giả rất cao sau đó giảm dần.

Các thí sinh nghe nhận xét của giám khảo trong tập 2 Solo cùng bolero 2024 - Ảnh do nhà sản xuất cung cấp
Các thí sinh nghe nhận xét của giám khảo trong tập 2 Solo cùng bolero 2024 - Ảnh do nhà sản xuất cung cấp

Năm nay, dàn giám khảo được đổi mới, nhưng vẫn là những cái tên quen thuộc, nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này như: Phương Dung, Ngọc Sơn, Quang Lê. Ban giám khảo cũng tuyển chọn nhiều gương mặt trẻ với hy vọng mang đến nguồn cảm hứng mới cho khán giả. Sân khấu cũng được đầu tư bắt mắt hơn.

Tuy nhiên, với một show âm nhạc thì yếu tố nghe vẫn là điều quan trọng hàng đầu. Hiện phần lớn vẫn là những sáng tác bolero cũ, đi cùng năm tháng, lặp lại liên tục. Trong một lần chia sẻ, nhạc sĩ Đài Phương Trang cho biết có vài nhân tố trẻ theo đuổi việc sáng tác bolero, nhưng vẫn chưa đủ sức bật. Vì thế, các nhà sản xuất (NSX) vẫn chủ yếu làm mới bản phối để mang đến “hương vị” khác biệt. Tuy nhiên do bolero đã ăn sâu vào tâm trí khán giả nên làm mới vẫn phải chừng mực, nếu không sẽ phản tác dụng.

Ông Phạm Ngọc Đóa - Trưởng ban tổ chức cuộc thi Giọng ca vàng bolero - cho biết, từ khi bolero được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể, loại nhạc này được chú ý nhiều hơn. Dù có lúc thoái trào nhưng bolero vẫn có cơ hội phát triển lại, đặc biệt khi lượng khán giả mê thích dòng nhạc này vẫn rất lớn. Đó là điều kiện tiên quyết để NSX tiếp tục duy trì chương trình.

Hiện tại, vì sân chơi ít nên các NSX cũng dễ quy tụ được thí sinh. Cả Solo cùng bolero 2024 hay cuộc thi này đều có hơn 1.000 người đến casting. Con số này so với thời hoàng kim nhiều năm về trước có thể hơi khiêm tốn nhưng vẫn là tín hiệu đáng mừng khi lượng thí sinh đủ lớn và có dấu hiệu tăng trở lại. Đặc biệt, các NSX cũng tìm thấy nhiều nhân tố trẻ tham gia. Theo ông Phạm Ngọc Đóa, điều này đáng mừng, cho thấy bolero sẽ còn đời sống dài trong tương lai.

NSX Solo cùng bolero cho biết, với mục tiêu tìm kiếm thế hệ kế thừa, sẽ cố gắng tạo điều kiện tối đa để thí sinh được học hỏi, trau dồi kinh nghiệm, xây dựng dấu ấn cá nhân. Chỉ khi tạo ra những giọng ca đủ chất lượng, có màu sắc riêng thì chương trình mới có thể tiếp tục chinh phục, giữ chân khán giả trong thị trường giải trí nhiều cạnh tranh như hiện nay.

Hà Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI