Trên thị trường quốc tế hơn 2 năm trở lại đây, đồ chơi mini là một xu hướng nổi bật, cho thấy tốc độ tăng trưởng nhanh đáng kinh ngạc. Không ít nhà sản xuất đang nghiêm túc đầu tư vào các sản phẩm giải trí tí hon với đa dạng chủ đề, hấp dẫn khách hàng nhí lẫn người trưởng thành.
|
Những mẫu phụ kiện nhỏ xinh đem lại niềm vui cho người thích sưu tầm - Nguồn ảnh: D. Thomas Fine Miniatures |
Những cuộc phiêu lưu sáng tạo
Cách đây hơn 30 năm, doanh nhân - nghệ nhân đồ chơi người Mỹ Alan Dorfman bắt đầu tự rèn luyện cách “thu nhỏ” các món phụ kiện, đồ chơi ông cảm thấy hứng thú thuần túy vì đam mê. Sau khi thành lập hãng đồ chơi sáng tạo Basic Fun năm 1991, một cơ duyên tình cờ giúp Dorfman nảy ra sáng kiến độc đáo: mô phỏng thiết kế nguyên bản của Super Soaker - sản phẩm súng nước giải trí nổi tiếng tại Mỹ. Súng nước đồ chơi phiên bản tí hon do Dorfman sáng tạo sở hữu vẻ ngoài lẫn chức năng giống hệt bản gốc. Yếu tố khiến sản phẩm bán chạy hơn cả là bạn có thể gắn nó vào móc khóa, treo lên túi xách, ba lô như một vật trang trí dễ thương.
Dorfman không ngờ, tiếp nối mẫu đồ chơi ấy, ông có cơ hội cho xuất xưởng hàng trăm triệu sản phẩm theo phong cách tương tự: Etch-A-Sketch (bảng vẽ nam châm tự xóa), khối lập phương Rubik, Monopoly (cờ tỉ phú), máy chơi game Arcade và nhiều trò chơi kinh điển khác.
“Không dễ làm ra những món đồ chơi mô phỏng cỡ nhỏ có bề ngoài tương đồng, lại cho phép chúng ta tương tác, vui chơi thoải mái như với sản phẩm nguyên bản. Đây là lý do Dorfman được nhiều chuyên gia đồ chơi đánh giá như một thiên tài hiếm thấy ở lĩnh vực này. Ông ấy thấu hiểu kiểu dáng, thể loại đồ chơi nào có thể thu nhỏ mà vẫn giữ nguyên vẹn sức hút” - Jim Silver - nhà phân tích thị trường đồ chơi - chia sẻ.
|
Micro Toy Box bao gồm phiên bản thu nhỏ của các mẫu trò chơi kinh điển, được nhiều thế hệ người sưu tầm yêu thích - Nguồn ảnh: Super Impulse |
Năm 2014, Dorfman thành lập Super Impulse - công ty chuyên về đồ chơi mini đang gây tiếng vang trong giới sưu tầm. Mới đây, hãng tung ra thị trường dòng Micro Toy Box dưới dạng gói sản phẩm bí ẩn. Mỗi hộp bán lẻ chứa ngẫu nhiên từ 5-20 phiên bản mini mô phỏng những loại đồ chơi, thiết bị giải trí được ưa thích như: búp bê Barbie, điện thoại quay số, trò chơi lắp ráp khối gỗ, thẻ bài UNO… Để lôi cuốn hơn nữa người đam mê thu thập đồ chơi, Micro Toy Box còn ẩn chứa 6 mẫu đồ chơi quý hiếm, số lượng có hạn.
Một trong những dự án yêu thích nhất của Dorfman là Pokemon. Giành được giấy phép làm đồ chơi mô phỏng từ sớm, thời điểm thương hiệu Pokemon vẫn chưa bùng nổ sức ảnh hưởng ở thị trường Bắc Mỹ, nghệ nhân kỳ cựu gọi đây là “vụ đánh cược đáng nhớ nhất” trong đời ông. “2 tháng trước đó, không mấy ai biết hay để tâm Pokemon là gì nhưng không lâu sau khi chúng tôi ra mắt loạt bản sao nhân vật Pokemon siêu nhỏ, lượng cung nhanh chóng trở nên không đủ cầu” - Dorfman kể.
|
“Tôi tin rằng đồ chơi mini mô phỏng ẩn chứa khả năng kết nối cảm xúc, bất luận bạn ở độ tuổi nào” - Anna Mowbray - Nguồn ảnh: NZ Herald |
Dorfman mô tả việc sáng tạo đồ chơi không khác gì “những cuộc phiêu lưu mạo hiểm” đòi hỏi yếu tố đúng người, đúng thời điểm. “Với đồ chơi mini cũng thế, tin tưởng vào trực giác đôi khi lại mang đến kết quả ngoài sức tưởng tượng” - ông tiết lộ.
Hãng đồ chơi Zuru từ New Zealand cũng làm dấy lên nghi ngờ khi công bố thiết kế đồ chơi mini lấy ý tưởng từ… mặt hàng tạp hóa. Khởi đầu, gần như không ai tin rằng chai xốt mayonnaise, hộp kem vani, lọ bơ đậu phộng hay chai dầu gội Dove có thể bán chạy dưới phiên bản siêu nhỏ vốn chỉ có thể dùng để ngắm.
Thoạt trông như một dự án không mấy tiềm năng nhưng Zuru đã nhanh chóng bán được 200.000 sản phẩm thuộc bộ sưu tập này chỉ trong tuần đầu tiên ra mắt, vào tháng 11/2019. Đến nay, đã có hơn 140 triệu lọ tương cà, hộp sữa, chai gia vị mini được trẻ em lẫn người lớn thích thú sưu tầm.
“Đồ chơi thu nhỏ đã quen thuộc với mọi người. Song, gần đây, trên mạng xã hội, bạn có thể cảm nhận chúng đang được tích cực hồi sinh và đổi mới” - nữ doanh nhân Anna Mowbray - Giám đốc điều hành Zuru - chia sẻ.
|
Mini Brands - dòng sản phẩm tạp hóa thu nhỏ của Zuru - được thiết kế tỉ mỉ, chân thật và hoàn thiện tới từng chi tiết - Nguồn ảnh: Etsy |
Hàng thực phẩm, tiêu dùng thu nhỏ của Zuru được hưởng ứng nhiệt tình bởi các doanh nghiệp liên kết và công chúng vì một lý do đặc biệt: nghệ thuật tái tạo kiểu dáng chính xác đến từng chi tiết, kể cả thông tin dinh dưỡng và mã vạch ở mặt sau bao bì. “Ban đầu, quả thật đây là một kế hoạch kinh doanh khó thuyết phục nhưng khi đại diện doanh nghiệp trông thấy đồ chơi tái dựng nguyên mẫu sản phẩm bán lẻ của họ, tất cả đều được nỗ lực trau chuốt tới từng chi tiết nhỏ nhất, họ không khỏi kinh ngạc. Những món đồ sưu tầm tí hon này góp phần phản ánh sự kết nối thú vị, gần gũi giữa nghệ thuật đồ chơi với đời sống thường nhật”.
Thú chơi xoa dịu tinh thần
Không ít chuyên gia nhận định, xu thế ưa chuộng đồ chơi mini, nhất là trong giai đoạn đại dịch vừa qua, biểu thị mong muốn cân bằng xúc cảm và giải tỏa lo âu trong cuộc sống. Bên cạnh phong cách trò chơi hoài cổ, nhân vật hoạt hình, đồ dùng sinh hoạt phiên bản siêu nhỏ, nhà búp bê bài trí phụ kiện nội thất tí hon tinh xảo trở thành các sản phẩm hàm chứa ý nghĩa tinh thần đặc biệt.
“Tôi nghĩ đồ chơi thu nhỏ góp phần thể hiện cách nhìn cuộc sống lẫn cách chúng ta giải quyết căng thẳng. Tiêu biểu như nhà búp bê. Với nhiều người trưởng thành có sở thích sưu tầm, chúng còn hơn cả các món đồ chơi thông thường. Thông qua chúng, bạn có thể hình thành một góc nhìn khác về đời sống. Vì được thu nhỏ lại, mọi thứ trông nhẹ nhàng hơn, cũng ẩn chứa một cảm nhận thư thả, không áp lực” - Lauren Delaney - nữ nghệ nhân chế tạo đồ chơi thủ công đang làm việc tại thành phố New Orleans (bang Louisiana, Mỹ), bày tỏ.
|
Một ngôi nhà búp bê xinh xắn được giới thiệu trên trang web trang trí nội thất - Nguồn ảnh: Apartment Therapy |
Thiết kế nhà búp bê nói riêng và nhiều chủng loại đồ chơi thu nhỏ nói chung đã có sự nâng cấp rõ rệt về chất lượng lẫn dấu ấn sáng tạo nghệ thuật. Darren Scala - điều hành D Thomas Fine Miniatures (một cửa hàng trực tuyến chuyên doanh đồ chơi, phụ kiện thủ công mini trụ sở tại bang New York, Mỹ) - tin rằng ấn tượng cũ kỹ hay rập khuôn ở chúng “đã không còn đúng thực tế”.
Cũng tại Mỹ, Apartment Therapy - một trang web thiết kế nội thất - vừa triển khai dịch vụ tham quan nhà búp bê. Từng không gian phòng ốc, phụ kiện nhỏ xinh tạo dựng theo lối kiến trúc hiện đại đều được sáng tạo khéo léo, tỉ mỉ bởi bàn tay nghệ nhân. Tour tham quan trực tuyến lý thú này hấp dẫn không chỉ người có nhu cầu trang trí nhà cửa mà cả những ai yêu thích nghệ thuật làm đồ chơi.
Là doanh nhân kiêm nhà sưu tầm, Darren Scala cảm nhận rõ “chuyển biến thời đại” nơi đồ chơi mini ngày nay: “Nhiều khách hàng nói với tôi, họ bắt đầu hứng thú với việc thiết kế nhà búp bê hoặc sưu tầm đồ chơi thu nhỏ, trước nhất vì muốn thả lỏng, xả stress. Nhưng sâu xa hơn, họ muốn tìm một chốn nhỏ để thể hiện mình, cũng như bình tâm lại trước nhịp sống hối hả”.
Như Ý