Niềm hy vọng của những người bị mất răng vĩnh viễn

24/08/2024 - 15:09

PNO - Một nhóm các nhà nghiên cứu ở Kansai, Nhật Bản sẽ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng vào tháng 9 để phát triển loại thuốc giúp răng mọc.

Bên trong miệng của một con chuột bị mất răng do chứng mất răng bẩm sinh (bên trái) và bên trong miệng sau khi răng mọc sau khi uống thuốc. | Kitano Hospita / qua Jiji
Thử nghiệm trên chuột cho thấy bên trong miệng của một con chuột bị chứng mất răng bẩm sinh (trái) và sau khi răng mọc nhờ uống thuốc (phải).

Các nhà nghiên cứu gồm các khoa học đến từ Bệnh viện Kitano và Bệnh viện Đại học Kyoto, sẽ tiến hành thử nghiệm thuốc mọc răng, nhằm mục đích điều trị cho những người bị mất răng bẩm sinh, sinh ra đã có ít răng.

Để kiểm tra tính an toàn, loại thuốc thử nghiệm này sẽ được dùng cho những người đàn ông trưởng thành bị mất răng hàm, trước khi thử nghiệm trên trẻ em bị mất răng bẩm sinh.

Nhóm nghiên cứu đặt mục tiêu đưa phương pháp điều trị này vào sử dụng thực tế vào khoảng năm 2030.

Khoảng 1 trong 100 người được cho là mắc chứng mất răng bẩm sinh, trong khi 1 trong 1.000 người có khuynh hướng di truyền khiến họ mất 6 răng trở lên. Không có cách điều trị cơ bản nào cho chứng rối loạn này, và trẻ em mắc bệnh này phải làm răng giả mới nhiều lần, để vừa với khuôn hàm của mình khi lớn lên.

Sau khi phát hiện ra một loại protein, được gọi là USAG-1, có tác dụng ức chế sự phát triển của răng, nhóm nghiên cứu Nhật Bản đã phát triển một loại thuốc ức chế chức năng của protein này. Sau khi thử nghiệm trên động vật (chuột và chó) bị chứng mất răng bẩm sinh, đã được phát hiện mọc răng khi dùng thuốc này.

Các thử nghiệm lâm sàng sẽ diễn ra đến tháng 8/2025. Trong giai đoạn đầu tiên, 30 người đàn ông khỏe mạnh trong độ tuổi từ 30 đến 64 sẽ được tiêm thuốc tĩnh mạch tại Bệnh viện Đại học Kyoto để nghiên cứu tính an toàn của phương pháp điều trị và liều lượng phù hợp. Giai đoạn thứ 2 sẽ bao gồm những bệnh nhân trong độ tuổi từ 2 đến 7, những trẻ mất ít nhất 4 chiếc răng.

Phương pháp điều trị này có thể được áp dụng trong tương lai, cho những người bị mất răng vĩnh viễn do sâu răng và các vấn đề khác.

"Chúng tôi muốn đáp ứng mong đợi của những người gặp khó khăn trong cuộc sống vì không có răng" - Katsu Takahashi, trưởng khoa nha khoa và phẫu thuật miệng tại Bệnh viện Kitano ở thành phố Osaka - cho biết.

Trọng Trí (theo Japan Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI