Những ý tưởng kinh doanh thành sáng kiến mùa COVID-19

29/03/2020 - 12:36

PNO - Dịch bệnh COVID-19 đang làm hầu hết các hoạt động của doanh nghiệp gián đoạn, một số “ngủ đông”, số khác phá sản… tuy nhiên vẫn có những điểm sáng trong cộng đồng doanh nghiệp Việt. Nhờ những việc làm tử tế, họ tạo được hình ảnh đẹp trong mắt cộng đồng.

Để khách hàng cùng sáng tạo sản phẩm

Mới đây, trên trang bán hàng của mình, Biti’s tung ra một loạt sản phẩm giày nam và nữ với những hoạ tiết hoạt hình cách điệu từ virus corona chủng mới, khu cách ly… được chế tác độc lạ, đẹp mắt. Những sản phẩm này được niêm yết mức giá 799.000 đồng/sản phẩm.

Thương hiệu giày Việt đưa hình ảnh dịch bệnh COVID-19 lên sản phẩm.
Thương hiệu giày Việt đưa hình ảnh dịch bệnh COVID-19 lên sản phẩm

Không dừng lại ở đó, thương hiệu này còn lấy chủ đề trên để mở ra một cuộc thi thu hút người mua tham gia mang tên “Cùng vẽ lên niềm tự hào Việt Nam” - dựa vào tinh thần “chống dịch như chống giặc” hoặc tính tương thân, tương ái “không một ai bị bỏ lại”.

Theo nhà sản xuất, 4 sản phẩm được chọn sẽ được đưa vào sản xuất thực tế, 10% doanh thu từ sản phẩm sẽ gộp thêm vào quỹ sẵn có của công ty, dùng hỗ trợ trang thiết bị y tế, nhu yếu phẩm cần thiết để bảo vệ thầy thuốc và các chiến sĩ công an, bộ đội, cơ quan báo chí trực tiếp tiếp xúc với người mắc bệnh, hỗ trợ người bị nhiễm bệnh và nghi nhiễm bệnh phải cách ly để phòng chống dịch, theo lời kêu gọi của Chính phủ.

Một trường hợp khác trong lĩnh vực du lịch - một trong ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong dịch COVID-19: hãng lữ hành Vietravel tuy gặp khó khăn vì hoạt động tê liệt, nhưng cũng chính doanh nghiệp này tung chiến dịch “Happy Mask” – thiết kế/vẽ khẩu trang thật hài hước nhằm mang đến niềm vui, sự lạc quan, đồng thời giải tỏa nỗi lo lắng, góp phần chung tay ngăn ngừa dịch bệnh của cộng đồng nhằm hưởng ứng phong trào “We stay at work for you. Please stay at home for us” (tạm dịch: Chúng tôi đi làm vì bạn. Xin hãy ở nhà vì chúng tôi). 

Chuyện để cho người dùng/khách hàng thỏa sức sáng tạo trên mặt hàng và áp dụng những ý tưởng này cho thế hệ tiếp theo của sản phẩm không còn là điều mới lạ. Những thương hiệu nước ngọt, bia đình đám thế giới từng áp dụng chiến dịch trên toàn cầu và thu về những lượt tương tác tốt. Tuy nhiên, việc tạo ra những sản phẩm mang tinh thần cổ động cho một chiến dịch toàn dân tộc thì khá mới mẻ và táo bạo tại Việt Nam.

Toàn bộ khách hàng, người tham gia có thể thiết kế khẩu trang cười, sau đó chụp ảnh đăng lên trang Facebook chính thức của hãng này và 8 hình ảnh nào có lượng tương tác cao nhất sẽ được nhận quà tương ứng là voucher đi du lịch tặng kèm khẩu trang y tế.

Khi lợi nhuận được... gác lại

Truyền thông và mạng xã hội thời gian qua dành nhiều lời khen cho thương hiệu bánh ACB – nơi đã tạo ra những ổ bánh mì thanh long giành trọn tình cảm của người tiêu dùng. Nhiều người chờ đợi, xếp hàng dài để mua một chiếc bánh mì thanh long, cũng là cách thức chung tay hỗ trợ giải cứu nông sản bị đứng hàng vì dịch.

Sau những ngày hỗ trợ nông dân, ông chủ của thương hiệu này tiếp tục nghiên cứu thành công ổ bánh mì với đầy đủ dinh dưỡng phục vụ cho các y, bác sĩ trong các khu cách ly, điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19.

Ông Kao Siêu Lực làm bánh mì dinh dưỡng'' tặng các y, bác sĩ.
Ông Kao Siêu Lực làm "bánh mì dinh dưỡng'' tặng các y, bác sĩ

Những chiếc “bánh mì dinh dưỡng” được làm từ bột mì đen, sữa, bơ, khoai lang, nho khô, óc chó, mè, phô mai nhuyễn và mật ong thay thế đường vừa ra lò. Ông Kao Siêu Lực - chủ thương hiệu ABC Bakery đã liên hệ với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để bày tỏ mong muốn dành tặng 3.000 ổ bánh. Ngày 23/3, 750 ổ "bánh mì dinh dưỡng" đầu tiên được vận chuyển đến bệnh viện dã chiến ở Bình Dương.

Chỉ trong vài ngày gần cuối tháng 3, chị Văn Đinh Hồng Vũ - Thạc sỹ Quản trị Giáo dục, nhà sáng lập của ELSA đã nhận được hàng ngàn lá thư với lời đề nghị chân thành về việc mở rộng chương trình dạy tiếng Anh chuẩn bản xứ miễn phí cho người Việt.

Chị Vũ kể, bản thân chị vô cùng xúc động khi liên tục nhận được những phản hồi tích cực về chương trình cùng ELSA học tại nhà trong mùa dịch COVID-19 – ban đầu là hỗ trợ toàn bộ học phí trong 3 tháng cho tất cả học sinh từ lớp 1 đến 12 trong mùa dịch, từ ngày 25/3 sẽ hỗ trợ học miễn phí gói ELSA Pro thời hạn 3 tháng cho toàn dân Việt Nam để học nói tiếng Anh chuẩn bản xứ. Câu chuyện của ELSA là một bài học truyền cảm hứng về cách doanh nghiệp thích ứng và “sống sót” mùa dịch bệnh. 

Nói là vậy nhưng thực tế đây không phải là một quyết định dễ dàng. Để có thể đảm bảo chất lượng của ứng dụng cho việc số lượng học viên tăng đột biến trong một thời gian ngắn, toàn bộ đội ngũ của ELSA phải hoạt động gần như 24/7 để duy trì hệ thống, cũng như chăm sóc và phản hồi cho học viên kịp thời. Tuy nhiên, chị Vũ khẳng định ELSA sẽ không để những thử thách đó làm cản trở những đóng góp của mình cho xã hội.

Tinh thần của những chiếc bánh mì và khóa học miễn phí vẫn còn đó. Thực tế doanh nghiệp không chỉ đối mặt với bài toán khó về tài chính mà quan trọng nhất, họ đang đứng trước một thử thách thích nghi và nhìn nhận tiềm lực vốn có, đồng thời phải tự thay đổi với môi trường kinh doanh mới để tồn tại. Bởi chắc chắn giữa bức tranh tối tăm, đâu có vẫn còn thứ ánh sáng mở đường cho hy vọng…

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI