Những vụ xả súng trường học đẫm máu nhất nước Mỹ

25/05/2022 - 13:23

PNO - Vụ xả súng mới nhất tại trường tiểu học Robb ở bang Texas đã trở thành hiện trường thảm kịch tang thương nhất tại Mỹ. Sau vụ việc Nhà Trắng đã nhanh chóng treo cờ rủ.

Sau thảm kịch lịch sử này, Tổng thống Joe Biden đã bày tỏ sự đau khổ và tức giận đưa ra lời kêu gọi khẩn cấp về những hạn chế mới đối với vũ khí.

“Tại sao chúng ta sẵn sàng sống chung với cuộc tàn sát này? Tại sao chúng ta cứ để chuyện này xảy ra?  Mất một đứa trẻ giống như bạn bị xé toạc một phần tâm hồn. Đã đến lúc chúng ta biến nỗi đau này thành hành động” – ông Biden phát biểu từ Nhà Trắng, chỉ một giờ sau khi trở về từ chuyến công du 5 ngày tới châu Á.

Tổng thống Joe Biden phát biểu tại Nhà Trắng sau vụ xả súng đẫm máu.
Tổng thống Joe Biden phát biểu tại Nhà Trắng sau vụ xả súng đẫm máu.

Tương tự, Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris cũng lên tiếng sau vụ tấn công được nhận định là chết chóc nhất trong lịch sử Texas: "Quá đủ rồi. Những trái tim của chúng ta đã phải đau đớn hết lần này tới lần khác. Chúng ta cần can đảm để hành động".

Đã có hàng chục vụ xả súng ở các trường học và cao đẳng của Mỹ trong hàng thập kỷ qua nhưng hầu hết đều là những vụ nhỏ lẻ với số người chết duy trì ở mức một con số. Tuy nhiên, kể từ vụ thảm sát tại trường trung học Columbine, Colorado vào năm 1999, số vụ xả súng và con số thương vong tăng lên đáng kể. 

Cùng nhìn lại những vụ tấn công bằng súng đẫm máu nhất trong những năm qua ở Mỹ

Ngày 24/2, tay súng Salvador Ramos (18 tuổi) đã bất ngờ tấn công trường tiểu học Robb, bang Texas, giết chết 19 trẻ em và 2 người lớn. Kẻ thủ ác đã bị tiêu diệt bởi cơ quan thực thi pháp luật. Theo Thống đốc Greg Abbott, nghi phạm đã bắn chết bà của mình trước khi tới trường tiểu học Robb với một khẩu súng ngắn và có thể cả một khẩu súng trường.
Ngày 24/5, tay súng Salvador Ramos (18 tuổi) đã bất ngờ tấn công trường tiểu học Robb, bang Texas, giết chết 19 trẻ em và 2 người lớn. Kẻ thủ ác đã bị tiêu diệt bởi cơ quan thực thi pháp luật. Theo Thống đốc Greg Abbott, nghi phạm đã bắn chết bà của mình trước khi tới trường tiểu học Robb với một khẩu súng ngắn và có thể cả một khẩu súng trường.
Năm 2018, Dimitrios Pagourtzis (17 tuổi), đã nổ súng bắn chết 10 người (hầu hết là học sinh cùng trường với nghi phạm) tại trường trung học Santa Fe, bang Texas. Ngoài ra, các nhà chức trách còn ghi nhận thêm 13 người bị thương, trong đó có 2 cảnh sát. Vào thời điểm đó, Thống đốc Greg Abbott gọi đây là 'một trong những vụ tấn công tàn độc nhất trong lịch sử ở các trường học tại Texas'.
Năm 2018, Dimitrios Pagourtzis (17 tuổi), đã nổ súng bắn chết 10 người (hầu hết là học sinh cùng trường với nghi phạm) tại trường trung học Santa Fe, bang Texas. Ngoài ra, các nhà chức trách còn ghi nhận thêm 13 người bị thương, trong đó có 2 cảnh sát. Vào thời điểm đó, Thống đốc Greg Abbott gọi đây là "một trong những vụ tấn công tàn độc nhất trong lịch sử ở các trường học tại Texas".
Đến giờ, công chúng Mỹ vẫn không khỏi rùng mình khi nhớ lại tấn công bằng súng đẫm máu tại trường trung học Marjory Stoneman Douglas, tháng 2/2018. Nghi phạm Nikolas Crus (20 tuổi) đã giết chết 14 học sinh và 3 nhân viên tại trường học ở Parkland, Florida, bên cạnh đó còn người khác bị thương. Sau sự vụ rúng động này, tay súng đã bị cáo buộc tổng cộng 34 tội danh, trong đó gồm 17 tội danh giết người cấp độ một.
Đến giờ, công chúng Mỹ vẫn không khỏi rùng mình khi nhớ lại vụ tấn công bằng súng đẫm máu tại trường trung học Marjory Stoneman Douglas, tháng 2/2018. Nghi phạm Nikolas Crus (20 tuổi) đã giết chết 14 học sinh và 3 nhân viên tại trường học ở Parkland, Florida. Sau sự vụ rúng động này, tay súng đã bị cáo buộc tổng cộng 34 tội danh, trong đó gồm 17 tội danh giết người cấp độ một.
Tiếp nối danh sách vụ xả súng trường học đẫm máu nhất ở Mỹ không thể không nhắc đến vụ tấn công khiến 10 người thiệt mạng tại trường Cao đẳng Cộng đồng Umpqua, bang Oregon, vào tháng 10/2015. Giới chức trách Mỹ gọi đây là một vụ thảm sát. Theo thống đốc bang Oregon Kate Brown, thủ phạm là một thanh niên 20 tuổi, đã tự sát sau vụ việc.
Tiếp nối danh sách vụ xả súng trường học đẫm máu nhất ở Mỹ không thể không nhắc đến vụ tấn công khiến 10 người thiệt mạng tại trường Cao đẳng Cộng đồng Umpqua, bang Oregon, vào tháng 10/2015. Giới chức trách Mỹ gọi đây là một vụ thảm sát. Theo thống đốc bang Oregon Kate Brown, thủ phạm là một thanh niên 20 tuổi, đã tự sát sau vụ việc.
Tháng 12/2012, một người đàn ông 19 tuổi đã giết chết chết 20 học sinh lớp một và 6 nhân viên trường tiểu học Sandy Hook khiến công chúng nước Mỹ kinh hoàng. Theo các nhà chức trách thủ phạm đã giết mẹ của mình tại nhà ở Newtown, Connecticut, trước khi tấn công trường học.
Tháng 12/2012, một người đàn ông 19 tuổi đã giết chết 20 học sinh lớp một và 6 nhân viên trường tiểu học Sandy Hook khiến công chúng nước Mỹ kinh hoàng. Theo các nhà chức trách thủ phạm đã giết mẹ của mình tại nhà ở Newtown, Connecticut, trước khi tấn công trường học. Tháng 4/2007, đã xảy ra vụ tấn công tại trường học ở Blacksburg, Virginia gây thương vong lớn nhất. Cụ thể, một sinh viên (23 tuổi) đã giết chết 32 người và khiến hơn hai chục người khác bị thương, trước khi tự kết liễu đời mình.

 

Tháng 3/2005, nam học sinh 16 tuổi đã giết ông bà củ a mình tại nhà ở bang Minnesota, sau đó đến trường trung học Red Lake tiếp tục bắn chết 5 học sinh, 1 giáo viên và 1 nhân viên bảo vệ trước khi tự sát.
Tháng 3/2005, nam học sinh 16 tuổi đã giết ông bà của mình tại nhà ở bang Minnesota, sau đó đến trường trung học Red Lake bắn chết 5 học sinh, 1 giáo viên và 1 nhân viên bảo vệ trước khi tự sát.
Năm 1999, 2 học sinh đã giết chết 12 bạn cùng lứa và một giáo viên tại trường học ở Littleton, Colorado và làm nhiều người khác bị thương trước khi tự sát.
Năm 1999, 2 học sinh đã giết chết 12 bạn cùng lứa và một giáo viên tại trường học ở Littleton, Colorado và làm nhiều người khác bị thương trước khi tự sát.


Thu Hương (theo AP)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI