Những vận động viên “già gân” truyền cảm hứng

05/08/2024 - 10:41

PNO - Chơi thể thao chuyên nghiệp và thi đấu ở đấu trường quốc tế lớn nhất hành tinh, thường chỉ dành cho những người trẻ tuổi, có sức khỏe, thể chất và sở trường tốt nhất. Nhưng tại Olympic 2024, có nhiều VĐV lớn tuổi đã chứng minh rằng tuổi tác chỉ là con số đối với họ.

Trong danh sách những VĐV tham gia Olympic lần này, người lớn tuổi nhất là ông Juan Antonio Jiménez (65 tuổi) đại diện cho Tây Ban Nha thi đấu môn cưỡi ngựa. Đến nay, ông đã tham gia 6 kỳ Thế vận hội.

Người lớn tuổi thứ hai là ông Rolf-Göran Bengtsson (62 tuổi) cũng thi đấu môn cưỡi ngựa, đại diện Thụy Điển. Lần đầu ông Rolf-Göran Bengtsson dự Olympic là vào năm 1996 tại Thế vận hội Atlanta. Bengtsson đã giành được 2 huy chương ở đó. 2024 là lần thứ năm ông tham dự Olympic.

Bà Ni Xia Lian tươi cười dù bị đối thủ đáng tuổi cháu - tay vợt số 1 thế giới Sun Yingsha - loại ở vòng 16 - Nguồn ảnh: Getty Images
Bà Ni Xia Lian tươi cười dù bị đối thủ đáng tuổi cháu - tay vợt số 1 thế giới Sun Yingsha - loại ở vòng 16 - Nguồn ảnh: Getty Images

Nhưng có lẽ, những người lớn tuổi truyền cảm hứng nhất cho kỳ Olympic này chính là 2 nữ VĐV bóng bàn gốc Trung Quốc đang thi đấu cho Luxembourg (Ni Xia Lian) và Chile (Zhiying Zeng). Hình ảnh “2 bà già gân” di chuyển liên tục trên sân với những đường bóng cực kỳ tinh xảo khiến cho cả thế giới ngưỡng mộ. Với những VĐV trẻ đang tham gia thi đấu, đó là động lực, nguồn cảm hứng.

Trong làng bóng bàn thế giới, cái tên Ni Xia Lian đã quá quen thuộc. Bà được xem là tay vợt chuyên nghiệp có “tuổi thọ” nghề cao nhất làng bóng bàn thế giới hiện nay. Ở tuổi 61, bà vẫn được Liên đoàn Bóng bàn quốc tế (ITTF) xếp hạng thứ 53 thế giới. Bà Ni Xia Lian từng đoạt chức vô địch đôi nam nữ thế giới năm 1983 trong màu áo tuyển Trung Quốc. Tính đến nay, bà đã 6 lần tham dự các kỳ Olympic.

Tại Pháp, dù bị loại bởi chính những VĐV Trung Quốc trẻ đáng tuổi cháu mình, bà Ni cho biết bà vẫn rất hạnh phúc khi có mặt tại sân chơi thể thao lớn nhất hành tinh. Dù đã 61 tuổi và đã chơi bóng bàn hơn 57 năm, bà Ni vẫn hy vọng sẽ tiếp tục cống hiến cho môn thể thao này trong nhiều năm tới.

“Tôi biết sức mình và tôi tập luyện ít hơn các tay vợt trẻ, nhưng tôi rất chú trọng vào thể lực. Có mặt tại đây và được mọi người công nhận, tôi còn mong muốn gì hơn nữa? Như vậy là quá đủ để vui rồi” - bà nói.

Tương tự bà Ni, Olympic 2024 còn có bà Zhiying Zeng - năm nay 59 tuổi, đại diện cho tuyển bóng bàn Chile. Theo đuổi môn bóng bàn từ bé nhưng với sự canh tranh gắt gao và sau khi không giành được một suất trong đoàn Trung Quốc tham dự Thế vận hội Seoul 1988, bà đã nghỉ thi đấu và chuyển đến Chile để theo đuổi sự nghiệp huấn luyện viên và chuyển hướng sang kinh doanh.

Nhưng với bà Zeng, khát khao có mặt tại Olympic chưa bao giờ dừng lại. Vận may đã đến khi trong thời gian dịch COVID-19, vì phải ở nhà nên bà đã mua vợt để chơi lại nhằm giết thời gian. Dần dần, bà thi đấu tại địa phương rồi thi đấu ở các thành phố và cuối cùng bà đủ tiêu chuẩn để có mặt tại Olympic Paris 2024. Thế vận hội này là lần đầu bà ra mắt ở giải đấu mà bất kỳ người chơi thể thao chuyên nghiệp nào đều ước 1 lần được có mặt.

“Tôi tự hào khi cuối cùng cũng có mặt tại Olympic. Tôi hạnh phúc vì đã không đạt được ước mơ của mình khi còn trẻ ở Trung Quốc, nhưng tôi đã làm được ở Chile khi đã già. Điều quan trọng là không được bỏ cuộc” - bà chia sẻ.

Đối đầu trực tiếp với “đối thủ” lớn tuổi nhất, tay vợt số 1 thế giới Sun Yingsha của Trung Quốc đã dễ dàng loại “bà ngoại bóng bàn” Ni Xia Lian, nhưng vẫn mang sự cảm kích và ngưỡng mộ rất lớn.

“Tôi chưa từng nghĩ đến việc có một sự nghiệp như cô Ni. Nhìn cô ấy vẫn thi đấu trên sân dù ở tuổi này, tôi thực sự ngưỡng mộ. Hình ảnh cô và những VĐV lớn tuổi đã truyền cảm hứng cho chúng tôi - những VĐV trẻ hơn và đó chính là hình mẫu chúng tôi sẽ hướng tới” - Sun chia sẻ.

Thu Thanh (theo AP, AFP, CNP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI