Những tiếng rao cho mái ấm

03/02/2021 - 16:12

PNO - Suy cho cùng, con người ta nỗ lực học hành, làm việc, mục đích cuối cùng cũng chỉ mong có được hạnh phúc cho cái gọi là “mái ấm” mà thôi.

Có thể thấy khi đi các chợ (nhỏ) ở Sài Gòn hay các tỉnh, mấy anh bán hàng có tài quảng cáo thường tạo không khí sinh động, thậm chí ồn ã khắp một góc chợ.

Đây là những người không bán cố định mà theo kiểu “chạy chợ”, nhất là các mặt hàng quần áo, đồ gia dụng…  Điểm đặc biệt là người bán hàng nói quảng cáo rất hay, kiểu như đọc thơ có vần điệu, nội dung dí dỏm, hóm hỉnh, đánh vào tâm lý người mua (thường là phụ nữ, trẻ em). 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thử nghe vài câu quảng cáo: “Cô nào chồng bỏ chồng chê/ Thử mặc chiếc áo, chồng mê suốt đời”, hay “Màng nhện bồ hóng bà con ơi, nhà cao thì kéo cao, nhà thấp thì kéo thấp, nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm, chồng thương đi đâu cũng muốn về”, “Quẹo lựa người ơi, mua cho chồng, con quần áo mặc ba ngày tết. Bán mau hết về nghỉ, mốt đi Mỹ”, “Nghêu bự 20 ngàn một ký, một ký nghêu bự 20 ngàn. Nấu nồi lẩu hay hấp sả cả nhà vui vẻ”… Chợ nhộn nhịp vì thế. Ra chợ nghe quảng cáo kiểu “Sơn Đông mãi võ” thế này, người buồn tình, chán đời cũng thấy vui, nhẹ nhõm.

Bức tranh quảng cáo ngày nào cũng có, trăm hoa đua nở, nhiều sắc màu hơn nữa vào thứ Bảy, Chủ nhật, lễ, tết. Mùa nào thức nấy, nhiều anh bán hàng biết quảng cáo theo thời vụ ngày lễ tình nhân, quốc tế phụ nữ, hiến chương nhà giáo...

Tại sao người quảng cáo đánh vào tâm lý bà nội trợ mua về “chồng thương, chồng không bỏ”? Mua thứ này, thứ kia về nấu cho cả gia đình ăn, hay dụng cụ làm cho nhà cửa sạch sẽ? Là chuyện của phụ nữ chứ không phải nam giới, đặc biệt hơn nữa, người rao quảng cáo lại là một đấng mày râu? Phải chăng, đàn ông hiểu tâm lý phụ nữ? Họ biết, phụ nữ ra chợ chỉ cốt cho gia đình có bếp lửa ấm cúng, nhà cửa sạch sẽ, tươm tất. Người bán hàng là nam giới nên rất rành tâm lý này? 

Bà nội trợ tần ngần trước một hàng gia dụng. Cần cái chổi quét mạng nhện, thêm cây lau kính mua hai năm trước đã cũ rồi, hay chỉ vì nhân tiện đi chợ, nghe quảng cáo hấp dẫn quá mà ghé lại thôi. Bà cũng muốn chính tay mua về cho gia đình, không phải đợi con dâu hay con gái lúc rảnh rỗi đi siêu thị tha về, dù đã làm cái danh sách dài ngoằng mà vẫn quên thứ này, thứ kia. 

Quảng cáo đánh vào tâm lý là có thật. Nhất là những quảng cáo sống động, vui mắt, lời nói có duyên. Chưa chắc các quảng cáo trên truyền hình hay trên mạng đã hay hơn ở chợ.

Thử nhìn một anh chàng tay làm miệng nói. Vừa đưa món hàng cho khách này, nói thêm vài câu vui vẻ, thoắt cái anh đã quay sang ca ngợi sản phẩm với khách kia. Câu nào cũng làm khách bật cười, vui vẻ thì dễ móc hầu bao. 

Một "đòn" tâm lý nữa là anh chàng quảng cáo còn biết khen tặng hay tán tỉnh nhẹ nhàng, dí dỏm với khách nữ, thu hút các bà, các cô xúm vòng tròn xung quanh. Người buông tiếng cười khúc khích, người lấy tay che miệng cười, điệu bộ e ấp rất duyên. Chưa biết họ có mua không, nhưng việc tụ tập được một lượng người đông đảo đã kích thích tính hiếu kỳ muôn thuở của con người rồi. 

Ví như anh chàng quảng cáo bán dao đủ loại, dao hai lưỡi, tỉa củ quả thành nhiều hình thù, dao cho người thuận tay trái hay tay phải đều dùng được. Anh còn làm màn biểu diễn tỉa cà rốt, đu đủ cho “khán giả” bu đen bu đỏ. Vừa làm anh vừa chèn thêm những câu quảng cáo cho món gỏi với hoa trang trí… Đứng xem anh biểu diễn một hồi, người “bê tông cốt thép” cũng móc tiền ra mua. Cái dao vài chục ngàn chứ có bao nhiêu, coi như kiểm chứng lời quảng cáo đến đâu. 

Thế mới thấy, tâm lý phụ nữ thích mua đồ dùng phục vụ chồng con. Mua về để dùng hay chỉ cho con dâu, con gái cách làm món này, món kia. Một cái dao tỉa củ đôi khi đem lại không khí vui nhộn cho gia đình mà không đáng bao tiền. Hay quá đi chớ!

Người xưa nói, mồm miệng đỡ tay chân. Người ăn nói có duyên khiến bán hàng mau mắn. Trên truyền hình hay trên mạng, nhiều người vẫn hái ra tiền từ khoa ăn nói đấy thôi.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngẫm lại, chủ đề chính của các quảng cáo kiểu này luôn đề cao giá trị gia đình, vai trò của người vợ, người mẹ mà đôi khi không ai nhận ra hay chú ý, trong mớ âm thanh hỗn tạp ở chợ. 

Suy cho cùng, con người ta nỗ lực học hành, làm việc, mục đích cuối cùng cũng chỉ mong có được hạnh phúc cho cái gọi là “mái ấm” mà thôi. 

Bà nội trợ tần ngần trước một hàng gia dụng. Cần cái chổi quét mạng nhện, thêm cây lau kính mua hai năm trước đã cũ rồi, hay chỉ vì nhân tiện đi chợ, nghe quảng cáo hấp dẫn quá mà ghé lại thôi. Bà cũng muốn chính tay mua về cho gia đình, không phải đợi con dâu hay con gái lúc rảnh rỗi đi siêu thị tha về, dù đã làm cái danh sách dài ngoằng mà vẫn quên thứ này, thứ kia. 

Kim Duy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI