Những thủy thủ đang phải cầu nguyện mỗi ngày trên "con tàu ma" mắc cạn

04/03/2021 - 19:52

PNO - 5 thủy thủ phải chịu cảnh sống lay lắt trên "con tàu ma" mắc cạn bên bờ biển sau chuỗi ngày dài hơn 3 năm bị bỏ rơi hoàn toàn bởi chủ sở hữu con tàu.

Du khách mỗi khi đến thăm bờ vịnh tuyệt đẹp của Umm Al Quwain (một trong bảy tiểu vương quốc của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất) đều mải mê ngắm những chiếc dù đủ màu sắc chao lượn trên cao hay những chiếc thuyền kayak lướt êm trên mặt nước trong xanh.

Thế nhưng hôm nay, nhiều người lại tập trung tò mò chỉ trỏ về phía một chiếc tàu chở dầu có trọng tải 5.000 tấn đang mắc cạn trên cát sát bờ biển - một hình ảnh bất thường đối với ngay cả với cư dân ở đây.

Con tàu chở dầu IBA đang mắc cạn bên bờ biển - Ảnh: Reuters
Con tàu chở dầu IBA đang mắc cạn bên bờ biển - Ảnh: Reuters

Còn đối với thủy thủ đoàn bên trong con tàu MT Iba cắm cờ Panama này thì việc bị mắc kẹt ở bờ biển đánh dấu một chương đen tối trong cuộc hành trình gần 4 năm trên biển của họ.

Bị chủ tàu bỏ rơi cùng với 32 tháng lương chưa trả, 5 thành viên thủy thủ đoàn của con tàu trị giá 4 triệu USD này đang lâm vào tình thế tiến thoái lưỡng nan. Bởi nếu họ rời con tàu “ma” lúc này thì đồng nghĩa với việc hàng trăm ngàn USD tiền lương của họ cũng sẽ có thể bị mất mà không đòi lại được.

Ông Nay Win, 53 tuổi, là thợ máy chính người Myanmar ký hợp đồng làm việc trên con tàu này từ 2017. Ông cho biết nhóm thủy thủ đoàn đang phải chịu đựng những sự “khủng hoảng tột cùng về tinh thần”.

“Tôi không có lương để gửi về phụ giúp gia đình. Con tôi phải nghỉ học vì không có tiền đóng học phí. Vợ tôi phải vay nợ khắp nơi để mua thức ăn hàng ngày”, ông Nay Win kể, và cho biết thêm rằng, con trai ông đã phải từ bỏ kế hoạch học lên đại học còn đứa con gái bị bệnh tim hiện đang phải ngừng điều trị vì gia đình cạn kiệt tiền.

Những thủy thủ đang đứng trên bong con tàu ma, hướng ánh nhìn vô vọng về phía đất liền - Ảnh: Abdel Hadi Ramahi/Reuters
Những thủy thủ đang đứng trên bong con tàu ma, hướng ánh nhìn vô vọng về phía đất liền - Ảnh: Abdel Hadi Ramahi/Reuters

Công việc đi biển tưởng như là kế mưu sinh của những người đàn ông này, không ngờ đã trở thành một cơn ác mộng khi hãng tàu biển Alco Shipping, chủ sở hữu của con tàu MT Iba, gặp khó khăn về tài chính và ngừng trả lương cho thủy thủ đoàn suốt 3 năm nay. Kể từ đó đến nay, tất cả bọn họ đành phải sống lay lắt nhờ vào nguồn thực phẩm tiếp tế của các nhóm từ thiện ở địa phương mỗi ngày.

Ông Win và Riasat Ali, 52 tuổi, thợ máy người Pakistan, cùng bắt đầu làm việc trên con tàu này từ tháng 7/2017. Anh Monchand Sheikh, 26 tuổi, là đầu bếp người Ấn Độ lên tàu cuối năm 2018 còn anh Vinay Kumar, 31 tuổi, và  Nirmal Singh-Bora, 22 tuổi, cũng đến từ Ấn Độ thì gia nhập thủy thủ đoàn cuối năm 2019.

Vào một ngày cuối tháng 1/2021, con tàu hết sạch nhiên liệu, hỏng 2 mỏ neo và bắt đầu trôi tự do trên biển suốt 12 tiếng đồng hồ trong sự kinh hoàng của thủy thủ đoàn trước khi mắc kẹt sâu trong cát gần bờ biển như bây giờ.

“Tôi đã báo cáo cho chủ tàu về việc hệ thống các mỏ neo tiếp theo cũng sẽ bị hỏng, nhưng ông ta không thèm quan tâm nữa”, Win nói. “Tình hình hiện nay không khác gì chúng tôi đang ở trong địa ngục vậy. Hàng ngày chúng tôi chỉ còn biết cầu nguyện mà thôi”.

Con tàu bị hỏng các mỏ neo, và đang trong tình trạng không có khả năng hoạt động - Ảnh: Abdel Hadi Ramahi/Reuters
Con tàu bị hỏng hệ thống mỏ neo, và đang trong tình trạng không thể hoạt động - Ảnh: Abdel Hadi Ramahi/Reuters

Chủ tàu hiện đang nợ các thủy thủ món tiền lương lên đến 230.000 USD nhưng không biết khi nào mới thanh toán cho họ. Và họ còn gặp rắc rối nếu rời tàu lên bờ với nguy cơ bị cảnh sát bắt giữ vì không có giấy tờ tùy thân bởi hộ chiếu của ông Win và những thủy thủ khác vẫn đang bị chủ sử dụng lao động giữ. Chưa kể luật hàng hải quốc tế còn nghiêm cấm việc các “con tàu ma” nằm trên biển mà không có người trông giữ.

Theo tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) thì các trường hợp thủy thủ bị bỏ rơi trên tàu ngày càng tăng cao, nhất là trong thời gian xảy ra đại dịch COVID-19 với những “điểm nóng” tập trung phần lớn ở Trung Đông và châu Á.

Những thủy thủ như đang bị giam lỏng trên con tàu mắc cạn sát bên bờ biển này - Ảnh: Christopher Pike/Reuters
Những thủy thủ như đang bị giam lỏng trên con tàu mắc cạn sát bên bờ biển này - Ảnh: Christopher Pike/Reuters

Tình hình hiện nay đối với các thủy thủ trên con tàu MT Iba vẫn đang rất tăm tối khi công ty Alco Shipping hầu như không còn khả năng duy trì hoạt động do đang rơi vào tình trạng phá sản cùng với những khoản nợ khổng lồ.

Điều này đồng nghĩa với việc các thủy thủ sẽ vẫn phải tiếp tục kéo dài chuỗi ngày sống lay lắt trong cảnh "ở tù một cách bất đắc dĩ" trên “con tàu ma” kia mà không có cách nào tìm ra lối thoát.

Nguyễn Thuận (theo The Guardian, Reuters)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI