Những thí sinh đầu tiên làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT 2024

26/06/2024 - 14:04

PNO - Chiều nay (26/6), hơn 1 triệu thí sinh đến các điểm thi để làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT 2024.

Tại điểm thi Trường THCS Nam Từ Liêm (Hà Nội) thí sinh Nguyễn Xuân Khoa (học sinh Trường THPT Trần Quốc Tuấn) cho biết tâm trạng trong buổi làm thủ tục thi cũng bình thường. “Em không quá lo lắng vì cũng chuẩn bị đầy đủ về kiến thức. Thế mạnh của em là môn văn và toán nên em dự định xét tuyển khối D vào Đại học Thương Mại và Đại học Tài nguyên Môi trường”, Khoa cho hay.

Xuân Khoa (ngoài cùng bên phải) cùng các bạn làm thủ tục dự thi. Ảnh: Đại Minh
Xuân Khoa (ngoài cùng bên phải) cùng các bạn làm thủ tục dự thi - Ảnh: Đại Minh

Tại điểm thi Trường THPT Xuân Phương, thí sinh Nguyễn Hà Linh Chi cho biết trước kỳ thi quan trọng này em khá hồi hộp và lo lắng, mặc dù cũng có chuẩn bị kỹ càng về mặt kiến thức và tâm lý.

“Ước mơ của em là làm giáo viên nên em dự định dùng tổ hợp C00 xét tuyển vào Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Hi vọng các câu hỏi trong đề thi đều sẽ rơi vào đúng thế mạnh của em để em có được điểm số cao”, nữ sinh Linh Chi nói.

Thí sinh làm thủ tục dự thi điểm thi Trường THCS Nam Từ Liêm xem lại số phòng thi. Ảnh: Đại Minh
Thí sinh làm thủ tục dự thi điểm thi Trường THCS Nam Từ Liêm xem lại số phòng thi - Ảnh: Đại Minh

Với quy mô thí sinh đăng ký dự thi lớn nhất trong các địa phương và chiếm 1/10 tổng số thí sinh đăng ký dự thi của cả nước, ban chỉ đạo thi các cấp của thành phố Hà Nội ưu tiên cao nhất các điều kiện để tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, hiệu quả, đúng quy chế, chu đáo và thân thiện như yêu cầu của Ban Chỉ đạo quốc gia.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương đã có nhắc nhở kỹ đội ngũ cán bộ, giáo viên yêu cầu “3 chủ động, 4 đúng, 3 không” khi làm nhiệm vụ coi thi. Trong đó, “3 chủ động” là: Chủ động làm tốt công tác tuyên truyền; chủ động chuẩn bị các điều kiện phục vụ thi; chủ động thông tin báo cáo và xử lý thông tin. “4 đúng” là: Đúng quy chế và hướng dẫn thi; đúng và đủ quy trình; đúng vị trí, chức trách nhiệm vụ được giao; đúng thời điểm để kịp thời xử lý tình huống, sự cố bất thường. “3 không” là: Không lơ là, chủ quan; không căng thẳng, áp lực quá mức; không tự ý xử lý tình huống, sự cố bất thường.

Điểm mới trong chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay là ngoài yêu cầu tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, hiệu quả, đúng quy chế như mọi năm, Ban Chỉ đạo quốc gia đặc biệt lưu ý các địa phương phương châm chu đáo, thân thiện với thí sinh và các lực lượng tham gia.

Tại buổi làm thủ tục thi chiều nay, các thí sinh sẽ được giáo viên phổ biến lại một lần nữa về quy chế thi tốt nghiệp THPT; nghe phổ biến lại lịch thi từng bài thi; các hiệu lệnh trống (hoặc chuông) sẽ được sử dụng tại điểm thi.

Theo Bộ GD-ĐT, năm 2024, tổng số thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT là 1.071.393 (tăng hơn 45.000 thí sinh so với kỳ thi năm 2023). Thí sinh tự do là 46.978 chiếm 4,38% tổng số thi sinh. Thí sinh đăng ký trực tuyến là 1.014.020 chiếm 94,66% tổng số thí sinh.

Tổng số thí sinh đăng ký miễn thi ngoại ngữ là 66.927 thí sinh chiếm 6,25% tổng số thí sinh (Trong đó, Hà Nội có: 21.554 thí sinh; TPHCM có: 13.076 thí sinh).

Toàn quốc có 2.323 điểm thi (tăng 51 điểm thi so với kỳ thi năm 2023) với tổng số phòng thi là 45.149.

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024 được tổ chức cơ bản giữ ổn định như giai đoạn 2020-2023. Bộ GD-ĐT chỉ đạo chung, các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương chủ trì toàn bộ công tác tổ chức thi tại địa phương.

Theo đó, các Hội đồng thi tổ chức coi thi trong các ngày 26, 27, 28 và 29/6/2024, chấm thi từ ngày 29/6/2024, công bố kết quả thi vào 8g ngày 17/7/2024, xét công nhận tốt nghiệp THPT ngày 19/7/2024.

Về quy chế thi, Bộ GD-ĐT chỉ cho phép thí sinh mang vào phòng thi: bút viết, thước kẻ, bút chì, tẩy chì, êke, thước vẽ đồ thị, dụng cụ vẽ hình, máy tính cầm tay không có chức năng soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ; Atlat địa lý Việt Nam được biên soạn theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006 (không có đánh dấu hoặc viết thêm bất cứ nội dung nào khác).

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 cũng là lần đầu tiên, Bộ GD-ĐT đưa vào quy chế thi danh mục các vật dụng "cấm mang vào phòng thi", gồm: Giấy than, bút xóa, đồ uống có cồn, vũ khí và chất gây nổ, gây cháy, tài liệu, thiết bị truyền tin (thu, phát sóng thông tin, ghi âm, ghi hình) hoặc chứa thông tin để gian lận trong quá trình làm bài thi.

Theo Bộ GD-ĐT nhấn mạnh, mọi trường hợp vi phạm quy định, thí sinh sẽ bị đình chỉ thi. Thí sinh bị đình chỉ bài thi nào sẽ bị điểm 0 bài thi đó và không được tiếp tục dự thi các bài tiếp theo. Đồng nghĩa với việc thí sinh không đủ điều kiện để được công nhận tốt nghiệp THPT và không còn cơ hội tham gia xét tuyển đại học năm nay.

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI