Những tài năng nhí một thời trên sân chơi lớn

20/03/2024 - 15:17

PNO - Những ngôi sao nhí còn hoạt động nghệ thuật khi trưởng thành chỉ đếm trên đầu ngón tay. Sự nổi tiếng trước đây chỉ mang lại chút lợi thế cho họ trong sân chơi lớn rất nhiều áp lực, cạnh tranh.

Sao nhí lột xác

Khi trưởng thành, các ca sĩ nhí thường định hình những hướng đi riêng biệt. Chỉ có Hồ Văn Cường vẫn trung thành với nhạc boléro, mang âm hưởng dân ca, quê hương. Còn phần lớn đã chuyển hướng.

Chất liệu văn hóa dân gian, truyền thống đang thịnh hành. Nhiều người trẻ vận dụng chúng để tạo sức bật. Trở lại sau 2 năm tạm dừng hoạt động, Thiện Nhân - quán quân Giọng hát Việt nhí 2014 - chọn đi theo hướng này vì phù hợp chất giọng, không phải thay đổi quá nhiều trong cách hát.

Thiện Nhân trong MV Thị Kính vừa ra mắt  - Ảnh do nhân vật cung cấp
Thiện Nhân trong MV Thị Kính vừa ra mắt - Ảnh do nhân vật cung cấp

Thành công ở hướng đi này không thể quên Phương Mỹ Chi. Từ “cô bé dân ca”, cô thành người kể chuyện văn học, văn hóa truyền thống qua lăng kính của gen Z trong album Vũ trụ cò bay. Sản phẩm cũng đánh dấu ngã rẽ lớn của Phương Mỹ Chi, sau 10 năm trung thành với boléro, dân ca và mang lại cho cô thứ hạng cao trên nhiều bảng xếp hạng âm nhạc, hàng loạt giải thưởng, bình luận tích cực từ giới chuyên môn.

Nhóm khác lại đi theo xu hướng âm nhạc hiện đại, kết hợp đa chất liệu như pop, R&B, ballad, rap… Càng lớn, nội dung trong âm nhạc của họ càng khác đi. Nếu như trước đây, các tài năng nhí thường hát nhạc dân ca, thể hiện tình yêu gia đình, quê hương đất nước thì nay phần lớn đều kể chuyện tình yêu, từ trải nghiệm của cá nhân hoặc thu nhặt từ cuộc sống.

Điển hình như Quang Anh. Hình ảnh mộc mạc, chân chất của anh ngày trước tại Giọng hát Việt nhí đã được thay thế bằng cá tính, nổi loạn trong âm nhạc lẫn cách ăn mặc. Quang Anh cũng thử nghiệm với rap. Gần đây, Chịu cách mình nói thua của Quang Anh đạt hơn 35 triệu lượt xem trên YouTube sau 3 tháng phát hành.

Quang Anh theo đuổi hình ảnh, âm nhạc cá tính  - Nguồn ảnh: Facebook nhân vật
Quang Anh theo đuổi hình ảnh, âm nhạc cá tính - Nguồn ảnh: Facebook nhân vật

DUYBI (Trần Ngọc Duy, giải Ba Giọng hát Việt nhí 2013) vận dụng pop ballad, lo-fi, alternative rock và một chút dân ca Việt Nam trong EP LO2E DOC. Thiên Khôi ra mắt Em không yêu tôi, Biết em lại vô tình… sau 5 năm giành chiến thắng tại Vietnam Idol Kids 2017. Vũ Linh Đan, Đỗ Hoàng Dương… cũng chuyển sang hát nhạc trẻ, nhưng còn đang định hình phong cách cá nhân.

Áp lực không nhỏ

Nhờ nổi tiếng từ nhỏ, các sao nhí có lượng khán giả nhất định. Hồ Văn Cường, Phương Mỹ Chi hoạt động liên tục nên tận dụng tốt nhất nguồn lực này. Trong khi đó, một số phải tạm dừng hoạt động để tập trung cho việc học hoặc do thay đổi ở tuổi dậy thì.

Khán giả Ngọc Nguyễn cho biết, hơn 10 năm trước, chị từng dành nhiều tin nhắn bình chọn cho Quang Anh tại Giọng hát Việt nhí. Đến nay, khi thấy Quang Anh tìm được hướng đi đúng, chị vui mừng và ủng hộ. Nhiều khán giả cũng bày tỏ tình cảm tương tự. Trong khi đó, Thiện Nhân cho hay, trong 2 năm tạm dừng hoạt động, khán giả vẫn luôn ở đó ủng hộ, bảo vệ trước những bình luận tiêu cực... Đây là động lực thôi thúc nữ ca sĩ trở lại.

Thị trường âm nhạc luôn vận động, thay đổi không ngừng. Khán giả ngày càng trẻ hóa. Đây cũng chính là lực lượng quyết định không nhỏ đến thị trường hiện tại, do có lợi thế trong việc sử dụng công nghệ. Vì thế, việc chinh phục thêm khán giả mới là điều hầu hết ca sĩ hướng đến.

Phương Mỹ Chi  kết hợp giữa truyền thống và hiện đại trong  âm nhạc lẫn phong cách trên sân khấu - Ảnh do nhân vật cung cấp
Phương Mỹ Chi kết hợp giữa truyền thống và hiện đại trong âm nhạc lẫn phong cách trên sân khấu - Ảnh do nhân vật cung cấp

Lượng ca sĩ trẻ xuất hiện trên thị trường ngày càng đông. Không chỉ chịu sự cạnh tranh, áp lực không nhỏ để có được chỗ đứng cho riêng mình, ca sĩ nhí khi trưởng thành bị so sánh, bị chú ý nhiều hơn. Nhiều em cho biết từng có khoảng thời gian áp lực nặng vì vỡ giọng kéo dài hoặc ngoại hình thay đổi khiến dư luận săm soi. Vượt qua được giai đoạn này họ mới có thể tiếp tục theo nghề.

Việc chưa bắt nhịp được với thị trường là vấn đề của nhiều ca sĩ, không riêng thế hệ trẻ. Điều này gây áp lực lớn vì tiền đầu tư cho một sản phẩm rất lớn, từ vài trăm triệu đồng đến hàng tỉ đồng. Hầu hết gương mặt trẻ đều đề cao cái tôi, trải nghiệm cá nhân trong sản phẩm. Đây là điều kiện cần trong làng nhạc, giúp tạo nên bản sắc riêng. Tuy nhiên, để tìm được tiếng nói chung với khán giả, bật lên giữa đám đông là không dễ.

Phương Mỹ Chi được nhiều người trong nghề đánh giá là gương mặt tiêu biểu của thế hệ của mình. Tuy nhiên, theo nữ ca sĩ, việc chinh phục khán giả chưa bao giờ dễ dàng. Để đảm bảo cho đường đi lâu dài, ngoài trau dồi giọng hát, Phương Mỹ Chi cũng học và tập sáng tác. Theo cô, đây là điều cần thiết khi làng nhạc hướng đến hình mẫu đa năng. Việc chủ động sáng tác, tham gia sản xuất cũng giúp bản thân dễ thể hiện được hết những cảm xúc, suy nghĩ. Thành quả từ album Vũ trụ cò bay là minh chứng.

Thiện Nhân cho rằng, khi trở lại đã thấy có nhiều khó khăn trước mắt, nhưng sẽ làm nhiều phép thử, rồi dần điều chỉnh để tìm ra đường hướng phù hợp nhất. Nữ ca sĩ nói việc có một ê kíp ăn ý cũng hết sức quan trọng. Họ giúp sức để Thiện Nhân tập trung hết mình cho âm nhạc. Đây cũng là điều nhiều ca sĩ đề cao hiện tại, với phương châm đi xa không thể đi một mình.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI