Những sai lầm khi cắt tỉa cây

10/09/2024 - 11:35

PNO - Bôi sơn lên vết cắt, tỉa quá nhiều.... là những lỗi thường gặp khi cắt tỉa cây khiến cây sinh trưởng và phát triển chậm.

Việc cắt tỉa cây đúng thời điểm có thể thúc đẩy sự phát triển tươi mới và tăng cường ra hoa , thậm chí có thể làm giảm các bệnh thực vật phổ biến như bệnh phấn trắng . Tuy nhiên, việc cắt tỉa cây không đúng thời điểm trong năm thực sự có thể ức chế quá trình ra hoa và gây ra các vấn đề khác. Khi dọn dẹp khu vườn của bạn vào mùa thu , việc giữ nguyên một số cây lâu năm và cây bụi sẽ giúp những cây này phát triển mạnh trong nhiều năm tới. Những cây sau đây không bao giờ được cắt tỉa vào mùa thu.
Việc cắt tỉa cây đúng thời điểm có thể thúc đẩy sự phát triển, tăng cường nụ và làm giảm các bệnh thực vật phổ biến như bệnh phấn trắng. Tuy nhiên, việc cắt tỉa cây không đúng thời điểm hay cắt quá nhiều, có thể ức chế quá trình ra hoa và gây ra các vấn đề khác. Cùng kiểm tra lỗi cắt tỉa thường gặp từ các chuyên gia.
2. Loại bỏ quá nhiều sự phát triển cùng một lúc Thật hấp dẫn khi muốn cải tạo một cây hoặc cây bụi rậm rạp quá mức chỉ trong một lần cắt tỉa . Mong muốn đưa cây trở lại hình dạng ban đầu, hòa hợp với cảnh quan xung quanh và hoàn thành công việc có thể dẫn đến việc cắt bỏ quá nhiều cây cùng một lúc. Sự phát triển xanh tươi hỗ trợ hệ thống nhánh và rễ của cây. Sự suy giảm mạnh mẽ của sự phát triển xanh tạo ra thức ăn sẽ ảnh hưởng xấu đến tất cả các bộ phận của cây. Việc cắt tỉa quá mức có thể giết chết cây. Cách tiếp cận tốt hơn: Khi cắt tỉa cây hoặc cây bụi rậm rạp, không bao giờ cắt bỏ quá một phần ba khối lượng của cây trong mùa sinh trưởng. Cắt tỉa những cây rậm rạp trong khoảng thời gian ba năm.
Cắt tỉa quá nhiều: Sau một thời gian sinh trưởng, cây hoa/bụi của bạn phát triển vượt quá mong muốn thúc đẩy ý tưởng "cắt tỉa" để cây trở lại hình dáng ban đầu. Tuy nhiên, việc cắt tỉa quá nhiều thân, cành sẽ ảnh hưởng không ít đến hệ thống nhánh và rễ cây, khiến cây dễ suy, yếu. Giải pháp trong trường hợp này là cắt không quá 1/3 khối lượng cây.
2. Loại bỏ quá nhiều sự phát triển cùng một lúc Thật hấp dẫn khi muốn cải tạo một cây hoặc cây bụi rậm rạp quá mức chỉ trong một lần cắt tỉa . Mong muốn đưa cây trở lại hình dạng ban đầu, hòa hợp với cảnh quan xung quanh và hoàn thành công việc có thể dẫn đến việc cắt bỏ quá nhiều cây cùng một lúc. Sự phát triển xanh tươi hỗ trợ hệ thống nhánh và rễ của cây. Sự suy giảm mạnh mẽ của sự phát triển xanh tạo ra thức ăn sẽ ảnh hưởng xấu đến tất cả các bộ phận của cây. Việc cắt tỉa quá mức có thể giết chết cây.  Cách tiếp cận tốt hơn: Khi cắt tỉa cây hoặc cây bụi rậm rạp, không bao giờ cắt bỏ quá một phần ba khối lượng của cây trong mùa sinh trưởng. Cắt tỉa những cây rậm rạp trong khoảng thời gian ba năm.

Lỗi phổ biến nhất mà mọi người mắc phải khi cắt tỉa những cành cây đang ra bông hay trái. Việc này không gây hại cho cây nhưng nếu lập đi lập lại trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến sự sinh trưởng, phát triển của cây. Giải pháp cho trường hợp này là bạn nên chú ý thời gian cắt tỉa cây vào thời điểm cây đã nở hoa hết hay đã thu hoạch trái.

Cắt ngọn cây để giảm chiều cao Cắt ngọn không bao giờ là cách thích hợp để cắt tỉa cây và hiếm khi là lựa chọn tốt để giảm kích thước của cây bụi lớn. Việc cắt tỉa cành lớn một cách bừa bãi để giảm chiều dài của chúng sẽ khiến một loạt các thân mới mọc ra từ các chồi ngay bên dưới vết cắt. Sự phát triển mới thường bám yếu vào cây và sớm trở thành mối nguy hiểm khi mỗi nhánh phát triển lớn hơn và ngày càng dễ bị hư hại.   Cách tiếp cận tốt hơn: Giảm kích thước của cây hoặc cây bụi bằng cách cố ý cắt cành trở lại cành liền kề trong trường hợp của cây hoặc trở lại mặt đất đối với cây bụi. Một phương pháp khác để giảm kích thước của cây là cắt cành quá dài trở lại nhánh bên có đường kính bằng một phần ba đến một nửa đường kính của nhánh bạn đang cắt bỏ. Nhánh bên này sẽ sớm đảm nhiệm vai trò của nhánh bị cắt bỏ, tạo ra sự phát triển khỏe mạnh.
Cắt ngọn không phải là cách thích hợp để cắt tỉa cây và hiếm khi là lựa chọn tốt để giảm kích thước của cây bụi lớn. Việc cắt tỉa cành lớn một cách bừa bãi để giảm chiều cao của cây hay sự phát tàng của cây. Cách tiếp cận tốt hơn: Giảm kích thước của cây hoặc cây bụi bằng cách cắt bớt những cành cây cao, những cành cây liền kề nhau.
Bôi hắc ín hoặc sơn vào vết cắt tỉa Bạn có thể đã thấy nhựa đường hoặc sơn được bôi lên thân cây hoặc cành cây lớn nơi ai đó chặt cành. Trước đây được cho là có thể ngăn ngừa bệnh tật, nhưng các phương pháp điều trị tại chỗ này thực sự giữ độ ẩm ở vùng vết thương, tạo ra môi trường hoàn hảo cho các sinh vật gây bệnh phát triển mạnh .   Cách tiếp cận tốt hơn: Để vết thương do cắt tỉa lành tự nhiên. Không bôi hắc ín hoặc sơn vào vết thương. Ảnh: lawnstarter
Bôi hắc ín hoặc sơn vào vết cắt tỉa: Bạn có thể đã thấy nhựa đường hoặc sơn được bôi lên thân cây hoặc cành cây lớn nơi ai đó chặt cành. Trước đây, điều này được cho là có thể ngăn ngừa sâu bệnh thâm nhập, tấn công cây thông qua vết cắt. Tuy nhiên, điều này đã được chứng minh ngược lại - tạo môi trường thuận lợi để các nguyên nhân gây bệnh phát triển - Ảnh: Lawnstarter
Loại bỏ các cành lớn chỉ bằng một lần cắt Cắt tỉa một cành lớn đòi hỏi phải cắt nhiều lần để đảm bảo an toàn cho cả người làm vườn và cây. Cắt bỏ một cành lớn chỉ bằng một lần cắt có thể khiến cành di chuyển hoặc xoay trong quá trình cưa và rơi trở lại bạn khi nó tách khỏi cây. Cắt một lần trên một cành lớn cũng làm tăng khả năng cành cần cắt tỉa sẽ kéo theo các lớp vỏ cây gần đó và làm hỏng cây.  Cách tiếp cận tốt hơn: Sử dụng phương pháp cắt tỉa ba lần cho các cành có đường kính lớn hơn 2 inch. Lần cắt đầu tiên là cắt dưới cách thân cây hoặc cành liền kề khoảng 5 inch. Cắt dưới khoảng giữa cành. Lần cắt thứ hai cách chỗ cắt dưới vài inch và loại bỏ trọng lượng của cành. Cuối cùng, lần cắt thứ ba loại bỏ gốc cây còn lại. Cắt gốc cây ngay trước cổ cành—khu vực hơi sưng nơi cành cây bám vào cây. Cắt theo góc 45 độ.
Loại bỏ các cành lớn chỉ bằng một lần cắt có thể khiến cành cây rơi vào người bạn khi nó tách khỏi cây. Để tránh tình huống này, bạn có thể sử dụng phương pháp cắt tỉa ba lần cho các cành có đường kính lớn gồm cắt lần một ở vị trí dưới thân cành, lần cắt thứ hai cách chỗ cắt dưới vài cm, lần cắt thứ ba loại bỏ hoàn toàn cành cây.
Cắt tỉa vội vàng Việc cắt tỉa khéo léo cần có thời gian. Đừng bao giờ vội vàng cắt tỉa. Bạn chắc chắn sẽ phải cắt những chỗ có thể mất nhiều năm để sửa chữa, hoặc bạn sẽ bỏ lỡ việc cắt những chỗ cần thiết để sửa chữa vấn đề về cấu trúc trước khi quá muộn.   Cách tiếp cận tốt hơn: Thực hiện các vết cắt dễ trước. Loại bỏ gỗ chết, bị bệnh hoặc bị hư hỏng. Loại bỏ các cành cây đang giao nhau, cọ xát hoặc mọc vào nhau. Sau đó, lùi lại và quan sát cây từ mọi phía. Loại bỏ các cành cây đến tận gốc để giảm kích thước của cây. Khi cắt tỉa cây, hãy loại bỏ các cành cây bám vào thân cây ở một góc hẹp—các mối nối yếu này có khả năng bị gãy trong cơn bão. Lưu ý không cắt bỏ quá một phần ba khối lượng của cây.
Cắt tỉa vội vàng: Đừng bao giờ vội vàng cắt tỉa các loại cây, hoa trong vườn bạn. Điều này có thể dẫn đến việc bạn phải dành nhiều thời gian hơn cho việc sửa chữa, thậm chí loại bỏ các cây/hoa đã bị cắt tỉa sai. Các bước tỉa đúng: Ưu tiên loại bỏ những cành hư; loại bỏ các cây/càng đang giao nhau... Các loại cây không nên tỉa vào mùa thu:
Đỗ quyên và hoa đỗ quyên hoa đỗ quyên màu hồng và trắng Bob Stefko Đỗ quyên và hoa đỗ quyên thuộc cùng một họ thực vật và do đó, yêu cầu cắt tỉa của chúng cũng tương tự nhau. Vì những cây này ra hoa trên gỗ cũ, nên việc cắt tỉa đỗ quyên và hoa đỗ quyên vào mùa thu sẽ loại bỏ nụ hoa của chúng và ngăn không cho cây nở hoa vào mùa xuân năm sau. Để tránh điều này, chỉ cắt tỉa đỗ quyên và hoa đỗ quyên vào cuối mùa xuân đến đầu mùa hè, không quá ba tuần sau khi cây kết thúc thời kỳ nở hoa.
Đỗ quyên: Việc cắt tỉa đỗ quyên vào mùa thu sẽ loại bỏ nụ hoa của chúng và ngăn không cho cây nở hoa vào mùa xuân năm sau. Để tránh điều này, chỉ cắt tỉa đỗ quyên vào cuối mùa xuân đến đầu mùa hè, thời điểm cắt không quá ba tuần sau khi cây kết thúc thời kỳ nở hoa.
Hoa tử đinh hương Lilac Syringa 'Tím ảo' Jacob Cáo Cắt tỉa là một nhiệm vụ thiết yếu nếu bạn giữ cây bụi tử đinh hương ( Syringa spp.) trong vườn của mình vì những cây này có thể trở nên hung dữ và cao hơn 30 feet nếu chúng không được cắt tỉa thường xuyên. Tuy nhiên, giống như đỗ quyên, tử đinh hương chỉ nở hoa trên gỗ cũ và việc cắt tỉa cây vào cuối mùa sẽ loại bỏ nụ hoa của cây và làm giảm cường độ nở hoa. Thay vì cắt tỉa vào mùa thu, nên cắt tỉa bụi tử đinh hương ngay sau khi chúng nở xong vào cuối mùa xuân đến đầu mùa hè.
Thay vì cắt tỉa vào mùa thu, nên cắt tỉa bụi tử đinh hương ngay sau khi chúng nở xong vào cuối mùa xuân đến đầu mùa hè.
Susan mắt đen Susan mắt đen Perry L. Struse Hoa cúc đen ( Rudbeckia spp.) là một loài thực vật khác mà chim thường kiếm ăn trong những tháng mùa đông, vì vậy hãy để nguyên những bông hoa khô nếu bạn có thể. Đợi đến mùa xuân để cắt tỉa hoa cúc đen sẽ giúp bạn giảm bớt công việc làm vườn vào mùa thu và cũng giúp hoa có nhiều thời gian hơn để tự gieo hạt. Nếu bạn muốn có nhiều hoa cúc đen hơn cho khu vườn của mình, hãy bỏ qua việc cắt tỉa vào mùa thu và để cây tự gieo hạt.
Susan mắt đen: Nếu bạn muốn có nhiều hoa cúc đen hơn cho khu vườn của mình, hãy bỏ qua việc cắt tỉa vào mùa thu và để cây tự gieo hạt.
Một số cây cẩm tú cầu Cây Cẩm Tú Cầu Oakleaf Ralph Anderson Việc cắt tỉa hoa cẩm tú cầu có thể hơi khó hiểu vì có rất nhiều loại trong nhóm cây này. Các giống hoa cẩm tú cầu chịu lạnh nở hoa trên gỗ mới có thể được cắt tỉa thành công vào mùa thu. Tuy nhiên, các loại hoa cẩm tú cầu khác, như hoa cẩm tú cầu oakleaf, bigleaf, mountain và hoa cẩm tú cầu leo, nở hoa trên gỗ cũ và chỉ nên cắt tỉa vào mùa xuân hoặc mùa hè sau khi cây ngừng ra hoa.
Các loại hoa cẩm tú cầu như hoa cẩm tú cầu oakleaf, bigleaf, mountain và hoa cẩm tú cầu leo... chỉ nên được cắt tỉa vào mùa xuân hoặc mùa hè sau khi cây ngừng ra hoa.
Cam giả ( Philadelphus spp.) nổi tiếng với những bông hoa có mùi thơm nồng nàn và chúng thường được trồng trong các khu vườn nhỏ nơi chúng kết hợp tuyệt đẹp với cây liên kiều, cây kim ngân hoa và cây tử đinh hương. Ít cần bảo dưỡng và dễ chăm sóc, cam giả không đòi hỏi nhiều công sức, nhưng chúng là một loại cây khác không nên cắt tỉa vào mùa thu. Giống như một số loại cây khác trong danh sách này, cam giả chỉ ra hoa trên gỗ cũ và việc cắt tỉa vào cuối mùa sẽ làm giảm nụ hoa của cây và làm giảm kích thước hoa.
Hoa lài ít cần bảo dưỡng, dễ chăm sóc nhưng cũng thường ra hoa vào mùa xuân, vì thế việc tỉa cây vào mùa thu sẽ làm giảm nụ hoa của cây và làm giảm kích thước hoa.
Chuông san hô ( Heuchera ) mang lại tán lá đầy màu sắc cho các đường viền và nở thành từng chùm hoa vào mùa xuân và mùa hè. Trong khi bạn nên cắt bỏ những bông hoa đã tàn để khuyến khích nở nhiều hoa hơn , thì bản thân lá không nên được cắt tỉa nhiều vào mùa thu vì chúng giúp bảo vệ tán cây trong suốt mùa đông. Tốt nhất là đợi đến mùa xuân để cắt tỉa cây nếu cần, đồng thời loại bỏ bất kỳ bộ phận nào đã chết vào mùa đông.
Lá của cây chuông san hô (Heuchera) không nên được cắt tỉa nhiều vào mùa thu vì chúng giúp bảo vệ tán cây trong suốt mùa đông. Hãy đợi đến mùa xuân để cắt tỉa cây nếu bạn vẫn thấy cần.

An Huỳnh (theo BHG)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI