Những sai lầm dễ mắc khi chăm sóc da nhạy cảm

18/09/2024 - 16:24

PNO - Việc chăm sóc cho làn nhạy cảm đòi hỏi sự tỉ mỉ và hiểu biết để tránh các sai lầm không đáng có dễ gây hại đến sức khỏe làn da.

Da nhạy cảm là tình trạng da dễ bị kích ứng bởi các yếu tố môi trường và các sản phẩm làm đẹp. Theo nghiên cứu, có khoảng 70% người gặp phải tình trạng da nhạy cảm bất kể làn da thuộc tuýp da khô, da dầu, da thường hay da hỗn hợp.

Các triệu chứng phổ biến của da nhạy cảm gồm đỏ, căng tức, ngứa, bong tróc, hoặc phát ban, thường do hàng rào bảo vệ da bị suy yếu. Nguyên nhân có thể đến từ yếu tố di truyền, môi trường khắc nghiệt, hoặc thói quen dưỡng da không đúng cách.

Chăm sóc da nhạy cảm nên tập trung vào các thành phần nhẹ nhàng, không gây kích ứng. Giảm các bước không cần thiết trong quy trình chăm sóc da cũng giúp ổn định làn da và giảm thiểu kích ứng từ các phương pháp điều trị chống lão hóa. Sau đây là những sai lầm phổ biến cần tránh khi dưỡng da nhạy cảm.

Sản phẩm chăm sóc da có thành phần quá mạnh

Khi làm sạch da, hãy hướng đến sự nhẹ nhàng, dịu dàng, dễ chịu. Không sử dụng sữa rửa mặt kèm tẩy tế bào chết là quá nhiều đối với làn da nhạy cảm. Theo Mona Gohara, thạc sĩ – bác sĩ da liễu (Mỹ) chia sẻ: “Khi nói đến việc loại bỏ nếp nhăn hoặc mụn trứng cá, đôi khi chúng ta cảm thấy tẩy tế bào chết là giải pháp tốt nhất. Nhưng tẩy da chết quá nhiều sẽ phá vỡ hàng rào bảo vệ da khiến các triệu chứng trở nên tồi tệ hơn”.

Giải pháp cho vấn đề này là chọn sản phẩm không xà phòng, không có mùi thơm. Bên cạnh đó không dùng khăn mặt để lau vì dễ tạo ra ma sát mạnh gây tổn thương hơn cho làn da.

Sử dụng mặt nạ nồng độ cao

Mặt nạ chứa các thành phần dưỡng chất với nồng độ cao có thể tốt cho làn da khỏe mạnh. Tuy nhiên, đối với da nhạy cảm thì hoàn toàn không tốt vì dễ gây kích ứng do da hấp thụ quá nhiều dưỡng chất cùng lúc, khiến hàng rào bảo vệ bị tổn thương và dẫn đến kích ứng, mẩn đỏ.

Tẩy tế bào chết sai cách

Việc tẩy tế bào chết quá mức, đặc biệt là sử dụng các sản phẩm có chứa AHA, BHA hoặc hạt vật lý sẽ là bào mòn lớp bảo vệ tự nhiên của da. Điều này không chỉ khiến da nhạy cảm dễ bị kích ứng hơn mà còn làm tăng nguy cơ lão hóa sớm do da mất đi khả năng tự phục hồi và bị tổn thương từ ánh nắng mặt trời.

Làm sạch sâu

Phương pháp làm sạch sâu thường được sử dụng để xử lý làn da xỉn màu và lỗ chân lông to. Tuy nhiên, các sản phẩm mạnh như mặt nạ đất sét và sữa rửa mặt kiềm có thể làm mất lớp dầu tự nhiên của da. Điều này có thể khiến da khô và cảm thấy khó chịu, làm da lão hóa nhanh hơn. Do đó nên hạn chế sử dụng cách làm sạch sâu này khi làn da đang gặp các vấn đề nhạy cảm.

Tin tưởng vào các sản phẩm tự nhiên

Tâm lý của các nàng có làn da nhạy cảm là sợ hóa chất và ưu tiên sử dụng các sản phẩm làm đẹp tự nhiên. Tuy nhiên điều này cũng không hoàn toàn đúng. Bác sĩ Mona Gohara cho biết: “Dù là các sản phẩm tự nhiên nhưng chúng vẫn chứa các thành phần mà bạn có thể có phản ứng dị ứng giống như bất kể các hóa chất khác. Hơn nữa, từ khóa “sạch” hay “tự nhiên” là các thuật ngữ tiếp thị thường ''đánh lừa'' người tiêu dùng. Vì vậy các sản phẩm đó không đảm bảo bất cứ điều gì về các thành phần bên trong”.

Dùng sai loại kem chống nắng

Theo Hội Da liễu Hoa Kỳ (AAD), nên sử dụng kem chống nắng với chỉ số SPF 30 mỗi ngày, dù trời mưa hay nắng. Điều này sẽ giúp bảo vệ làn da của bạn khỏi cháy nắng, ung thư da và lão hóa sớm.

Đối với da nhạy cảm các thành phần ưu tiên lựa chọn là oxit kẽm hoặc titanium dioxide. Theo bác sĩ Mona Gohara: “So với kem chống nắng hóa học. Các thành phần khoáng chất này có xu hướng ít gây kích ứng hơn và ít phản ứng hơn đối với da nhạy cảm”.

Thu Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI