Những "nữ tướng" trên thương trường: Cuộc sống đâu chỉ có công việc...

13/10/2024 - 13:59

PNO - Cân bằng giữa gia đình và công việc luôn là thách thức với những người phụ nữ làm kinh doanh. Không ít câu chuyện thú vị về "sứ mệnh kép" được các nữ doanh nhân chia sẻ với với phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10).

Là một doanh nghiệp nhà nước, Công ty cổ phần du lịch Hòa Bình Việt Nam (Việt Nam Peace Tour) ngày nay được xem như "cánh chim đầu đàn" của ngành du lịch Việt Nam ở 3 lĩnh vực: lữ hành nội địa, lữ hành quốc tế và vận chuyển du lịch. Từ Trung tâm du lịch phụ nữ, sau 35 năm phát triển Việt Nam Peace Tour có dấu ấn đậm nét của những "nữ thuyền trưởng" lãnh đạo.

Bà Nguyễn Thị Hoa Lệ - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Du lịch Hòa Bình Việt Nam, Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới - chia sẻ, sự thành công này phần lớn nhờ vào ý chí cao, tận tâm, tận lực, không quản ngại gian khổ và phải biết hy sinh cho lợi ích của cộng đồng, sự phát triển của đất nước mà doanh nghiệp (DN) bền bỉ thực hiện hơn ba thập kỷ.

Bà Nguyễn Thị Hoa Lệ - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Du lịch Hòa Bình Việt Nam tham gia hoạt động từ thiện giúp đỡ đồng bào các tỉnh ở vùng sâu, vùng xa - Ảnh: NVCC
Bà Nguyễn Thị Hoa Lệ - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Du lịch Hòa Bình Việt Nam tham gia hoạt động từ thiện giúp đỡ đồng bào các tỉnh ở vùng sâu, vùng xa - Ảnh: NVCC

Theo bà Nguyễn Thị Hoa Lệ, ngành du lịch có đặc thù là phục vụ những người có tiền và phải mang tới trải nghiệm tốt cho họ khi sử dụng dịch vụ của mình. Do vậy, ngoài việc đưa ra sản phẩm tốt, thì thế mạnh mà người phụ nữ tận dụng trong ngành dịch vụ này là sự chu đáo, tận tâm... phục vụ khách hàng.

Bà cho biết, trong bối cảnh kinh tế đối diện với nhiều thách thức đan xen như hiện nay, dù là nữ hay nam làm chủ DN đều có thuận lợi, khó khăn nhất định. Riêng với phụ nữ, khi tham gia kinh doanh, người phụ nữ còn có thiên chức làm mẹ, làm vợ nên cần cân đối thời gian để hoàn thành thiên chức này. Một mình thì không thể làm hết mọi việc, nên phải biết chọn người và nhờ người giúp mình. Vì thế bà dành 50% thời gian để điều hành công việc và giải quyết các vấn đề về quản trị, 50% còn lại để gần gũi, đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ cho đội ngũ của mình.

Trong lĩnh vực kinh doanh kim hoàn, Công ty cổ phần vàng bạc đá quý PNJ Phú Nhuận do bà Cao Thị Ngọc Dung làm Chủ tịch HĐQT cũng có nhiều thành tựu nổi bật. Từ cửa hàng với 14 triệu đồng tiền vốn và 20 nhân viên chưa có nhiều kinh nghiệm về kim hoàn, PNJ trở thành DN lớn doanh thu hàng chục ngàn tỉ đồng. Bà đã làm rạng danh tên tuổi ngành kim hoàn Việt Nam khi trở thành người Việt đầu tiên được vinh danh trong top 40 biểu tượng xuất sắc của lịch sử ngành kim hoàn thế giới năm 2023. Giải thưởng do Jewellery World Awards JWA bầu chọn.

Bà Cao Thị Ngọc Dung tặng quà cho người dân khó khăn trong dịp tết - Ảnh: Ngọc Quyên
Bà Cao Thị Ngọc Dung (bìa trái) tặng quà cho người dân khó khăn trong dịp tết - Ảnh: Ngọc Quyên

Không chỉ là thuyền trưởng PNJ, bà hiện là Chủ tịch Hội nữ Doanh nhân TPHCM (HAWEE) và Phó chủ tịch Hiệp hội nữ doanh nhân Việt Nam (VAWE). Dưới sự dẫn dắt của bà, HAWEE và VAWE đã triển khai nhiều diễn đàn, chương trình thúc đẩy bình đẳng giới, nâng cao vị thế, vun đắp sức khỏe thân - tâm - trí cho nữ doanh nhân. Bà chia sẻ: "Tôi muốn không chỉ nữ doanh nhân, mà phụ nữ nói chung biết khơi thông sức mạnh nội lực của mình. Muốn giải phóng nội năng thì trước tiên phải là nguồn cảm hứng cho chính mình, giải tỏa được những ách tắc trong tâm. Tâm mình vững thì mọi nghịch cảnh đều đứng sau cánh cửa".

Hay như với bà Quách Kim Loan, sáng lập Công ty TNHH Dược phẩm Tâm Đan, xuất phát từ nỗi đau của một người mẹ khi đưa con đi khám bệnh, bà thấy có nhiều dịch vụ y tế chăm sóc sức khỏe của Việt Nam còn chưa tốt, từ đó nung nấu ước muốn đóng góp cho dịch vụ của ngành này. Là phụ nữ điều hành DN, bà chia sẻ, dù là nữ hay nam sẽ đều có khó khăn riêng song với phụ nữ, khó khăn nhất là phải gánh vác công việc gia đình, phải chăm sóc con cái… Tuy vậy, khi kinh doanh, phụ nữ lại có lợi thế là làm việc mềm mại hơn nam giới, từ đó giúp công việc được thuận lợi. Mới đây, dược phẩm Tâm Đan được UBND TPHCM công nhận là “Doanh nghiệp, doanh nhân TPHCM tiêu biểu” năm 2024.

Bà Quách Kim Loan - sáng lập Công ty TNHH dược phẩm Tâm Đan nhận danh hiệu “Doanh nghiệp, doanh nhân TPHCM tiêu biểu” năm 2024 - Ảnh: Minh Nhật
Bà Quách Kim Loan - sáng lập Công ty TNHH dược phẩm Tâm Đan nhận vinh danh “Doanh nghiệp có Sản phẩm - Dịch vụ chất lượng vàng năm 2019”

Có thể thấy, những DN do phụ nữ làm chủ đang ngày càng khẳng định được vị thế và đóng góp cho sự phát triển của kinh tế TPHCM; họ cũng đã và đang làm thay đổi dần những định kiến về vai trò của phụ nữ trong xã hội, cho thấy phụ nữ không thua nam giới.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm 20 năm ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 - 13/10/2024) và tôn vinh “DN, doanh nhân TPHCM tiêu biểu” năm 2024 mới đây, ông Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch Hiệp hội DN TPHCM - nói: "Để TPHCM giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước, các DN, doanh nhân nói chung, DN nữ nói riêng cần chung tay đoàn kết hơn nữa để tự đổi mới về tư duy, tâm thế, trình độ, làm tiền đề kiến tạo nên những đột phá mới mang tính chiến lược về kinh doanh dựa trên tri thức, sáng tạo, công nghệ và sự hợp tác. Từ đó, các DN có thể cùng nhau vươn cao về tầm vóc và xa hơn về thị trường, đóng góp thiết thực hơn nữa cho sự phát triển của TPHCM và cả nước".

Mai Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI