Những người phụ nữ bay ở Mexico

09/01/2023 - 16:56

PNO - When Women Fly (Khi phụ nữ bay) là một dự án về sự tham gia của phụ nữ trong một nghi lễ truyền thống của nam giới vẫn được thực hiện cho đến ngày nay ở Cuetzalan del Progreso, Mexico.

 

Irene García, một voladora 33 tuổi – hay còn gọi là người phụ nữ biết bay – đến từ Cuetzalan del Progreso, một thị trấn miền núi thuộc bang Puebla của Mexico , cho biết mỗi khi tôi mặc trang phục của mình và nhảy khỏi cột, tôi cảm thấy vô cùng tự do .
Irene García, một voladora (hay còn gọi là người phụ nữ biết bay) đến từ Cuetzalan del Progreso, một thị trấn miền núi thuộc bang Puebla của Mexico. Irene là một trong những phụ nữ tham gia một lễ hội truyền thống dành cho nam giới. "Mỗi khi tôi mặc trang phục truyền thống và nhảy khỏi cột cao, tôi cảm thấy vô cùng tự do", cô nói.
Irene García là thành viên của nhóm Caballeros Aguilas và gần đây cô đã tham gia nhóm toàn nữ có tên Mujeres Voladoras de Cuetzalan. Trên lưng cô ấy có một hình xăm dreamcatcher.
Irene García là thành viên của nhóm nhảy toàn nữ có tên Mujeres Voladoras de Cuetzalan. Trên lưng cô có một hình xăm dreamcatcher.
Danza de los Voladores ( Vũ điệu của những người đàn ông bay ) là một nghi lễ bản địa thời tiền Tây Ban Nha bắt đầu bằng việc những người biểu diễn nhảy múa quanh một cây cột dài 30 mét trước khi leo lên đỉnh. Sau khi cố định bản thân bằng một sợi dây quanh hông, họ lao thẳng về phía trước, quay vòng quanh cột về phía mặt đất với hai cánh tay dang rộng.
Danza de los Voladores (Vũ điệu của những người đàn ông bay) là một nghi lễ bản địa thời tiền Tây Ban Nha bắt đầu bằng việc những người biểu diễn nhảy múa quanh một cây cột dài 30 mét trước khi leo lên đỉnh. Sau khi cố định bản thân bằng một sợi dây quanh hông, họ lao thẳng về phía trước, quay vòng quanh cột về phía mặt đất với hai cánh tay dang rộng.
“Thông thường có 5 người tham gia. Bốn đại diện cho các yếu tố tự nhiên: lửa, nước, không khí và gió. Người tham gia thứ năm là đại diện của mặt trời. Buổi lễ là một trong những truyền thống ấn tượng nhất đã tồn tại ở Cuetzalan kể từ thời Tiền Tây Ban Nha, Irene, người bắt đầu biểu diễn khi mới 15 tuổi, cho biết
“Thông thường có 5 người tham gia. Bốn đại diện cho lửa, nước, không khí và gió. Người tham gia thứ 5 là đại diện của mặt trời. Buổi lễ là một trong những truyền thống ấn tượng nhất đã tồn tại ở Cuetzalan kể từ thời Tiền Tây Ban Nha", Irene, người bắt đầu biểu diễn khi mới 15 tuổi, cho biết.
Nhưng cho đến gần đây, buổi lễ chỉ được thực hiện bởi nam giới. Irene là một trong nhóm phụ nữ ở Cuetzalan đã thách thức phong tục đó, tham gia nghi lễ và mở ra không gian mới cho phụ nữ tham gia.
Nhưng cho đến gần đây, buổi lễ vốn chỉ được thực hiện bởi nam giới đã có sự góp mặt của nữ giới. Irene là một trong nhóm phụ nữ ở Cuetzalan đã thách thức phong tục đó, tham gia nghi lễ và mở ra không gian mới cho phụ nữ tham gia.
Cuetzalan del Progreso nằm giữa núi, rừng và thác nước. Khu vực này có một lượng lớn dân bản địa, di sản Nahua và Totonac. “Thật khó để biết điệu nhảy đầu tiên bắt nguồn từ đâu. Cá nhân tôi nghĩ rằng truyền thống của điệu nhảy bay được sinh ra ở các vùng khác nhau của Mexico cùng một lúc,” Irene nói với tôi.
 “Thật khó để biết điệu nhảy đầu tiên bắt nguồn từ đâu. Cá nhân tôi nghĩ rằng truyền thống của điệu nhảy bay được sinh ra ở các vùng khác nhau của Mexico”, Irene  - 38 tuổi nói.
Điều chắc chắn là nghi lễ đã thay đổi qua nhiều thế kỷ. Vào thời tiền Tây Ban Nha, nó được thực hiện như một cách để giao tiếp với các vị thần và cầu xin một vụ mùa bội thu. Sau khi thực dân Tây Ban Nha đến, điệu nhảy đã trở thành một sự tôn vinh các vị thánh Công giáo trong các lễ hội tôn giáo. Ở Cuetzalan, nơi đã trở thành một địa điểm du lịch nổi tiếng, nghi lễ này ngày nay không chỉ được thực hiện trong các lễ hội mà còn vào các ngày Chủ nhật bình thường. Khách du lịch đổ xô đến nhà thờ chính ở quảng trường thị trấn để chứng kiến ​​cảnh tượng này.
Nghi lễ đã thay đổi qua nhiều thế kỷ. Vào thời tiền Tây Ban Nha, nó được thực hiện như một cách để giao tiếp với các vị thần và cầu xin một vụ mùa bội thu. Sau khi thực dân Tây Ban Nha đến, điệu nhảy đã trở thành một sự tôn vinh các vị thánh Công giáo trong các lễ hội tôn giáo. Ở Cuetzalan, nơi đã trở thành một địa điểm du lịch nổi tiếng, nghi lễ này ngày nay không chỉ được thực hiện trong các lễ hội mà còn vào các ngày Chủ nhật bình thường. Khách du lịch đổ xô đến nhà thờ chính ở quảng trường thị trấn để xem ​​lễ hội này.
 Yolanda và Xochitl Morales trên cánh đồng nương rẫy của gia đình họ. Yolanda và Xochitl là những học viên nữ đầu tiên trong nhóm bay của gia đình họ. Atmolon.Tập tục này thường được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác trong cùng một gia đình. Nhưng có những trường hợp ngoại lệ.  Irene, chẳng hạn, không có thành viên gia đình nào tham gia khiêu vũ, và mẹ cô ấy đã rất tức giận khi lần đầu tiên cô ấy thông báo rằng cô ấy sẽ tham gia khiêu vũ. “Gia đình tôi lo lắng về những rủi ro mà tôi sẽ gặp phải. Nhưng cuối cùng thì họ cũng ủng hộ quyết định của tôi”, Irene giải thích.
Yolanda và Xochitl Morales trên cánh đồng nương rẫy của gia đình mình. Yolanda và Xochitl là những học viên nữ đầu tiên trong nhóm bay của gia đình. Tập tục này thường được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác trong cùng một gia đình. 
Nhưng có những trường hợp ngoại lệ. Irene, chẳng hạn, không có thành viên gia đình nào tham gia khiêu vũ, và mẹ cô ấy đã rất tức giận khi lần đầu tiên cô ấy thông báo rằng cô ấy sẽ tham gia khiêu vũ. “Gia đình tôi lo lắng về những rủi ro mà tôi sẽ gặp phải. Nhưng cuối cùng thì họ cũng ủng hộ quyết định của tôi”, Irene giải thích.
Nhưng cũng có những trường hợp ngoại lệ, như Irene, chẳng hạn. Mẹ Irene từng rất tức giận khi lần đầu tiên cô thông báo rằng sẽ tham gia nhóm phụ nữ bay. “Gia đình tôi lo lắng về những rủi ro mà tôi sẽ gặp phải. Nhưng cuối cùng thì họ cũng ủng hộ quyết định của tôi”, Irene giải thích.
Yolanda Morales cho thấy chiếc cruzado của cô, phần trước của trang phục voladores. Hai chiến binh được thêu là biểu tượng của nhóm voladores của cô được gọi là Águilas Mensajeras.
Yolanda Morales khoe chiếc nơ của cô, phần trước của trang phục của voladores. Hai chiến binh được thêu là biểu tượng của nhóm.
Jacinta Teresa, 50 tuổi, một voladora thuộc thế hệ phụ nữ bay đầu tiên, cho biết: “Đôi khi tôi cảm thấy rằng những người đàn ông bay khác ghen tị với tôi vì tôi được phép biểu diễn như một phụ nữ. Jacinta hiện là nữ diễn viên lớn tuổi nhất vẫn còn tích cực tham gia vũ hội.  Trong một bối cảnh xã hội có thể vẫn còn khá bảo thủ – và trong đó vai trò giới tính được xác định rõ ràng – thật khó để không coi hành động bay là một phép ẩn dụ cho sự giải phóng: những người phụ nữ bay đại diện cho sự đoạn tuyệt với các truyền thống cổ xưa và một bước tiến tới một thế giới mới. xã hội bình đẳng hơn.
Jacinta Teresa, 50 tuổi, một voladora thuộc thế hệ phụ nữ bay đầu tiên, cho biết: “Đôi khi tôi cảm thấy rằng những người đàn ông bay ghen tị vì chúng tôi được phép biểu diễn". Jacinta hiện là nữ diễn viên lớn tuổi nhất vẫn còn tích cực tham gia vũ hội. 
Ngày nay, ngày càng có nhiều phụ nữ tham gia vào các nhóm voladores. Yolanda Morales, một voladora 22 tuổi đến từ thị trấn Atmolón cho biết: “Chúng tôi biết rằng tham gia điệu nhảy là một cam kết đối với cộng đồng của chúng tôi. Hỗ trợ cho phụ nữ bay đã phát triển trong cộng đồng địa phương.
Ngày nay, ngày càng có nhiều phụ nữ tham gia vào các nhóm voladores. Yolanda Morales, 22 tuổi đến từ thị trấn Atmolón cho biết: “Chúng tôi biết rằng tham gia điệu nhảy này là một thử thách không nhỏ".
Nhưng các nữ hành khách vẫn phải đối mặt với một số rào cản hơn so với các đồng nghiệp nam của họ. Sau khi kết hôn hoặc có con, phụ nữ gần như không thể tiếp tục bay, vì họ phải chăm sóc gia đình, trong khi nhiều trường hợp phải làm công việc toàn thời gian.  Vì những thách thức như vậy, chỉ một số phụ nữ tiếp tục bay qua một độ tuổi nhất định. Mặc dù một số phụ nữ bay chưa lập gia đình, những người khác đã hình thành mối quan hệ với những người đàn ông trong nhóm của họ. Ví dụ, đây là trường hợp của Irene, người đã gặp đối tác của mình là Arturo Díaz trên đỉnh cột bay khi cô ấy 18 tuổi. Họ có chung niềm đam mê với điệu nhảy và đã truyền lại niềm đam mê đó cho các con gái của họ, đặc biệt là Nikté, người đã bắt đầu học bay tại sáu.
Các "phụ nữ bay" vẫn phải đối mặt với một số rào cản hơn so với các đồng nghiệp nam. Sau khi kết hôn hoặc có con, phụ nữ gần như không thể tiếp tục bay, vì họ phải chăm sóc gia đình. Vì những thách thức như vậy, chỉ một số phụ nữ tiếp tục bay qua một độ tuổi nhất định.
Nikté, hiện 12 tuổi, là một phần của thế hệ voladora mới nhất. Ở độ tuổi còn rất trẻ, cô ấy đã thể hiện cam kết tuyệt vời với truyền thống – và đấu tranh cho một xã hội bình đẳng. “Tôi không hiểu tại sao phụ nữ không thể tham gia khiêu vũ. Theo tôi cây sào tượng trưng cho tình mẫu tử. Trước chuyến bay, chúng tôi buộc một sợi dây quanh bụng; nó gần giống như chúng tôi bị trói bằng dây rốn”.
Em Nikté, hiện 12 tuổi, là một phần của thế hệ voladora mới nhất. Ở độ tuổi còn rất trẻ, em cho biết sẽ đấu tranh cho một xã hội bình đẳng. “Tôi không hiểu tại sao phụ nữ không thể tham gia khiêu vũ?".
Irene tiếp nhận chủ đề, chỉ ra mối liên hệ chặt chẽ của điệu nhảy với khả năng sinh sản . Khi một con volador bay khỏi cột xuống đất, nó giống như một bông hoa để hạt của nó rơi ra. “Đó là vòng tròn của cuộc sống: chúng ta đến trái đất này, chúng ta lớn lên và chúng ta chết đi, trở về trái đất”.
Irene thì cho biết, cô cảm nhận mối liên hệ chặt chẽ của điệu nhảy với khả năng đặc biệt dành cho nữ giới. Khi một con volador bay khỏi cột xuống đất, nó giống như một bông hoa để hạt của nó rơi ra. “Đó là vòng tròn của cuộc sống: chúng ta đến trái đất này, chúng ta lớn lên và chúng ta chết đi rồi trở về trái đất”, cô nói.

Thảo Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI