Những người chống “tội phạm của các loại tội phạm”

28/06/2020 - 13:00

PNO - Tại buổi lễ trao thưởng cho các đơn vị tham gia phá chuyên án ma túy 218LP tại TP.HCM, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an nhận định: “Tội phạm ma túy là tội phạm của các loại tội phạm”. Câu nói của người đứng đầu Bộ Công an cũng đã phần nào khái quát được mức độ nguy hiểm của người chiến sĩ trên mặt trận chống ma túy.

102 cá nhân được biểu dương trong đại hội Thi đua yêu nước TPHCM là 102 câu chuyện đầy màu sắc. Có những thành danh, được nhiều người ngưỡng mộ nhưng có nhiều lặng lẽ giúp ích cho đời một cách vô tư, cũng có những người sẵn sàng lao vào hiểm nguy mà quên mạng sống… Kết quả họ đạt được chỉ tóm tắt vài dòng trong bảng thành tích cá nhân nhưng công việc họ làm trong suốt 5 năm qua thì kể hoài không hết.

Chiều 25/6, khi phóng viên nhận được danh sách các gương điển hình được khen thưởng trong Đại hội Thi đua yêu nước TPHCM sẽ diễn ra vào ngày mai, trong đó có Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC04 - Công an TPHCM) cũng là lúc Công an TPHCM thông tin bước đầu về một đường dây ma túy xuyên biên giới vừa được triệt phá thành công.

Xả thân "đánh án" trong đại dịch"

Trước đó, từ giữa tháng 4/2020, PC04 đã phát hiện đường dây mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy với số lượng lớn từ Campuchia qua các tỉnh Tây Nam đưa về TPHCM tiêu thụ. Các đối tượng trong đường dây này luôn mang theo vũ khí, sẵn sàng chống trả khi bị truy bắt.

Trung tướng Lê Đông Phong khen thưởng cho lực lượng tham gia chuyên án 419D
Trung tướng Lê Đông Phong khen thưởng cho lực lượng tham gia chuyên án 419D

Từ cuối tháng 4/2020 đến giữa tháng 5/2020, PC04 đã phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Bộ Công an; Công an Q.Tân Bình, Q.Bình Tân, huyện Bình Chánh đã triệt phá 2 nhánh của đường dây này. Kết quả bắt 7 đối tượng, thu giữ 26kg ma túy tổng hợp các loại (trong đó có 9 ngàn viên thuốc lắc), 1 khẩu súng K54, 20 viên đạn, 3 quả nổ, 2 ô tô… 

Qua điều tra, mở rộng vụ án, đến ngày 21/6/2020, PC04 phối hợp các đơn vị liên quan bắt thêm 5 đối tượng (trong đó có đối tượng cầm đầu đường dây này). Tang vật thu giữ 60kg ma túy tổng hợp các loại (trong đó có hơn 18 ngàn viên thuốc lắc), 1 súng CZ75, 5 viên đạn, 3 ô tô…

Thật ra, ngay trong thời điểm dịch COVID-19 đang hoành hành (cuối tháng 3/2020), qua các biện pháp nghiệp vụ, PC04 đã phát hiện nhóm đối tượng do Huỳnh Tri Thức cầm đầu móc nối với số đối tượng người Việt Nam đang sinh sống tại Campuchia tổ chức vận chuyển ma túy trái phép về TPHCM tiêu thụ. Để kịp thời đấu tranh, triệt phá nhóm đối tượng trên, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã lên phương án, bố trí lực lượng theo dõi, giám sát chờ thời điểm phù hợp để bắt giữ.

Lúc 8g20 ngày 24/3, tại địa chỉ số 12 đường Lữ Gia (P.15, Q.11), Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Bộ Công an bắt quả tang đối tượng Phạm Dì Chuân (sinh năm 1972, thường trú Q.11) đang nhận ma túy của đối tượng Nguyễn Quốc Duy. Tang vật thu giữ gồm: 9,90271kg MA; 4,57131kg ketamine và 4.322 viên thuốc lắc MDMA.

Tại cơ quan Công an, Phạm Dì Chuân khai nhận thực hiện chỉ đạo của Huỳnh Tri Thức đến địa chỉ trên để nhận ma túy của Nguyễn Quốc Duy. Khám xét nhanh nơi ở của đối tượng Thức, Tổ công tác thu giữ thêm 2 hũ nhựa, 3 hũ thủy tinh có chứa chất bột màu cam (nghi vấn chất ma túy), 1 viên nén màu cam là ma túy MDMA. 

Một trinh sát của PC04 cho biết, kể cả trong thời điểm đại dịch COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp thì khi “đeo bám” đường dây ma túy, nhiều tháng liền trinh sát phải “nằm bờ, ngủ bụi” để theo dõi. Các trinh sát còn phải giả dạng làm đủ nghề (xe ôm, hàng rong…) đeo bám các đối tượng để lần ra những “ông trùm” thực sự của đường dây mua bán “cái chết trắng” này.

Khi các trinh sát ma túy vào trận đánh lớn thì đồng nghĩa mức độ nguy hiểm họ phải đối mặt càng cao. Bởi lẽ, tội phạm ma túy nhận thức được hình phạt của mình sẽ đối diện nên thường trang bị “hàng nóng” có tính sát thương cao và chống trả quyết liệt khi bị phát hiện. 

“Tối nhớ năm ngoái, hôm đó trời mưa tầm tã, lực lượng chức năng đang vây bắt một đối tượng ma túy ở Q.9 thì đối tượng này bất ngờ ném lựu đạn về phía lực lượng chức năng. Rất may mắn, quả lựu đạn rơi vào bãi cỏ và không phát nổ, nếu không sẽ không lường trước được thương vong”, một trinh sát của PC04 kể lại.

Góp phần giảm tệ nạn cho xã hội

Kể từ khi thành lập (năm 1998 đến nay), PC04 - trước đây là Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về ma túy (PC47) luôn là lá cờ đầu trong phòng chống tội phạm. Công an TPHCM cho biết, chuyên án đầu tiên của PC04 là trong vòng 32 giờ đã triệt phá thành công đường dây cung cấp, vận chuyển ma túy từ Campuchia vào thành phố tiêu thụ, do Phan Văn Phải cầm đầu. Bảy thành viên chủ chốt trong đường dây bị bắt, 600g heroin (hàng trắng) bị thu giữ và kết thúc vụ án này, đơn vị được tặng thưởng bằng khen của Thủ tướng.

Lãnh đạo Cục Cảnh sát ma túy thừa ủy quyền của Bộ Công an trao khen thưởng cho PC04 và các lực lượng tham gia chuyên án 419D
Lãnh đạo Cục Cảnh sát ma túy thừa ủy quyền của Bộ Công an trao khen thưởng cho PC04 và các lực lượng tham gia chuyên án 419D

Sau đó, liên tiếp nhiều chuyên án được PC04 triệt phá, đáng chú ý là bắt đường dây mua bán ma túy tổng hợp của Ngô Khải Minh và đồng phạm. Thời điểm đó, đây là vụ án có lượng tang vật lớn nhất cả nước, gần 8.000 viên thuốc lắc.

Những năm gần đây, tội phạm ma túy liên quan đến yếu tố nước ngoài vẫn tiềm ẩn và phức tạp. Các đường dây vận chuyển ma túy từ các nước về Việt Nam được phát hiện, bắt giữ gần đây tiếp tục cho thấy TPHCM nói riêng và Việt Nam nói chung không chỉ là nơi tiêu thụ mà còn là địa bàn trung chuyển khá thuận lợi mà tội phạm có yếu tố nước ngoài hướng tới hoạt động.

Từ năm 2015 đến nay, PC04 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tham mưu các biện pháp phòng ngừa tội phạm về ma túy, chuyển hóa các tụ điểm phức tạp về ma túy mang lại hiệu quả cao; giải quyết vấn đề người sử dụng ma túy, người nghiện ma túy, vừa giảm tác hại cho cá nhân người nghiện, vừa giảm tác hại cho xã hội, đảm bảo an toàn cho người dân. Trong công tác đấu tranh với các loại tội phạm ma túy, đã phát hiện, đấu tranh, khám phá 184 vụ, xử lý 565 đối tượng. Tang vật thu giữ gồm: 477,372kg heroin; 2.030,643kg ma túy tổng hợp và một số loại ma túy khác; 35 khẩu súng, 494 viên đạn các loại; 1 lựu đạn; 26,843 tỷ đồng.

Theo đại diện PC04, để có được thành tích trên, đơn vị luôn chủ động nhận định tình hình, diễn biến tội phạm trong từng thời điểm để có kế hoạch trinh sát, đối phó kịp thời. Trước khi báo cáo lập án, đơn vị phải điều tra cơ bản, nắm chắc số đối tượng để khi phá án đảm bảo yêu cầu bóc gỡ toàn bộ tổ chức tội phạm; tập trung triệt phá các đường dây mua bán ma túy liên tỉnh, từ nước ngoài vào thành phố tiêu thụ và từ thành phố vận chuyển đi nước ngoài. Đặc biệt chú ý số đối tượng là người nước ngoài lợi dụng hoạt động kinh doanh, du lịch… để mua bán ma túy. 

Các chuyên án “kỷ lục” của PC04

Từ năm 2015 đến nay, PC04 đã thực hiện nhiều chuyên án lập “kỷ lục” với số lượng ma túy thu giữ được. Điển hình, chuyên án 1015E đã thu giữ lượng thuốc lắc lớn nhất nước; chuyên án 516E phá vụ sản xuất ma túy lớn nhất nước; khám phá vụ vận chuyển thu giữ hơn 900 bánh heroin; bắt quả tang vụ vận chuyển 1,1 tấn ma túy tổng hợp… Với những thành tích đạt được, giai đoạn 2015 đến 2020, PC04 đã được khen thưởng: Huân chương Chiến công hạng Nhì (năm 2015 và 2019); Cờ thi đua của Chính phủ (năm 2015, 2019); Cờ thi đua Bộ Công an (năm 2016, 2017, 2018).

Sơn Vinh 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI