Những ngôi sao thầm lặng tỏa sáng giữa ngân hà

27/10/2024 - 07:39

PNO - Vượt xa khuôn khổ một bộ phim khoa học lịch sử thông thường, Hidden Figures là bản hùng ca về cuộc đấu tranh cho bình đẳng và giấc mơ của những phụ nữ da màu trong xã hội Mỹ đầy rẫy bất công những năm 1960.

Bằng tài năng, sự dũng cảm và ý chí mãnh liệt, họ đã chiến đấu không mệt mỏi để vượt qua rào cản chủng tộc và giới tính, kiêu hãnh khắc tên mình vào lịch sử khoa học vũ trụ nhân loại. Với câu chuyện chân thực, sống động, đầy cảm xúc, Hidden Figures (tên tiếng Việt: Bộ ba siêu việt) mang đến thông điệp mạnh mẽ về sự bình đẳng, khơi dậy niềm tin và truyền cảm hứng cho hàng triệu phụ nữ trên toàn cầu.

Poster phim
Poster phim

Câu chuyện về những phụ nữ thầm lặng kiên cường

Ra mắt năm 2016, Hidden Figures là tác phẩm điện ảnh của đạo diễn người Mỹ Theodore Melfi, người đồng thời chắp bút kịch bản cùng Allison Schroeder, dựa trên cuốn sách Hidden Figures: The American Dream and the Untold Story of the Black Women Who Helped Win the Space Race (tạm dịch: Những nhân vật thầm lặng: Giấc mơ Mỹ và câu chuyện chưa kể về những phụ nữ da đen đã giúp giành chiến thắng cuộc đua vào vũ trụ) của nữ tác giả Margot Lee Shetterly.
Hidden Figures đưa ta trở về nước Mỹ những năm 1960, thời kỳ đỉnh cao của cuộc chạy đua không gian giữa 2 cường quốc: Mỹ và Liên Xô.

Bối cảnh phim xoay quanh Trung tâm Nghiên cứu Langley (một cơ sở quan trọng của NASA, tọa lạc tại Hampton, Virginia, Mỹ) - nơi những bộ óc vĩ đại nhất nước Mỹ, thậm chí của thế giới, đang ngày đêm nỗ lực để đưa con người vào vũ trụ. Tuy nhiên, ẩn sau những thành tựu khoa học lẫy lừng là một xã hội đầy rẫy bất công và phân biệt đối xử. Nổi bật trong số đó là câu chuyện về 3 phụ nữ gốc Phi: Katherine Johnson (Taraji P. Henson thủ vai), Dorothy Vaughan (Octavia Spencer thủ vai), Mary Jackson (Janelle Monáe thủ vai).

Dù có trí thông minh logic toán học nổi trội từ khi còn rất nhỏ nhưng do là người da màu, 3 cô gái phải đối mặt với vô vàn khó khăn, thử thách và sự bất công ngay từ khi đặt chân vào NASA. Họ bị đẩy cho những công việc tính toán đơn điệu, tẻ nhạt trong một phòng làm việc tách biệt, chịu đựng những ánh mắt kỳ thị và sự phân biệt đối xử trong môi trường làm việc vốn được nam giới da trắng thống trị.

Với niềm đam mê khoa học cháy bỏng và khát khao vươn lên, Katherine, Dorothy và Mary không ngừng nỗ lực vượt qua mọi rào cản để tự khẳng định giá trị bản thân. Họ trở thành những nhân vật đóng góp âm thầm nhưng to lớn vào thành công của cuộc chạy đua chinh phục không gian đầy cam go giữa Mỹ và Liên Xô, góp phần thay đổi lịch sử thế giới.

Tại đây, dù khó khăn nhưng với trí tuệ và bản lĩnh xuất chúng, họ dần chứng minh được tài năng và được công nhận. 3 người phụ nữ nhỏ bé dần trở thành những nhà khoa học giữ nhiệm vụ then chốt trong việc tính toán quỹ đạo cho chuyến bay lịch sử đưa phi hành gia John Glenn vào quỹ đạo trái đất. Dorothy Vaughan - người tiên phong trong lĩnh vực lập trình - đã dẫn dắt nhóm mình làm chủ ngôn ngữ lập trình mới FORTRAN, mở ra cánh cửa cho kỷ nguyên máy tính điện tử. Mary Jackson đã trở thành nữ kỹ sư da màu đầu tiên của NASA, phá vỡ những định kiến cố hữu về giới tính trong ngành khoa học kỹ thuật.

Dù có trí thông minh logic toán học nổi trội từ khi còn rất nhỏ  nhưng do là người da màu, 3 cô gái phải đối mặt với vô vàn khó khăn,  thử thách và sự bất công ngay từ khi đặt chân vào NASA
Dù có trí thông minh logic toán học nổi trội từ khi còn rất nhỏ nhưng do là người da màu, 3 cô gái phải đối mặt với vô vàn khó khăn, thử thách và sự bất công ngay từ khi đặt chân vào NASA

Ý tưởng cho Hidden Figures được khơi nguồn từ cuốn sách cùng tên của Margot Lee Shetterly từ năm 2010. Là con gái của một nhà khoa học NASA, Shetterly lớn lên trong cộng đồng người Mỹ gốc Phi làm việc tại Trung tâm Langley và luôn nhận thức được sự hiện diện của những phụ nữ da màu tài năng tại đây. Chính sự tò mò và mong muốn tôn vinh đóng góp thầm lặng của những nhà khoa học bị đối xử bất công đã thúc đẩy Shetterly viết nên cuốn sách. Cũng ngay trong năm đó, nhà sản xuất Donna Gigliotti mua bản quyền cuốn sách khi nó còn đang trong giai đoạn bản thảo với mong muốn mãnh liệt chuyển thể câu chuyện lên màn ảnh.

Dù vậy, trước khi được toàn thế giới biết đến, Hidden Figures đã chìm vào quên lãng suốt một thời gian dài. Những năm 1960 tại nước Mỹ, nạn phân biệt chủng tộc và giới tính ăn sâu vào xã hội khiến những đóng góp của phụ nữ da màu dù quan trọng đến đâu cũng bị xem nhẹ và thiếu công nhận. Lịch sử nước Mỹ và cả thế giới thường tập trung vào những thành tựu vĩ mô và những nhân vật nổi tiếng, “bỏ quên” những đóng góp thầm lặng của những cá nhân “bình thường” như 3 người phụ nữ da màu bé nhỏ. Katherine Johnson, Dorothy Vaughan và Mary Jackson dù sở hữu tài năng kiệt xuất vẫn phải đối mặt với sự phân biệt, thiếu cơ hội và bị lu mờ trong lịch sử khoa học. Thêm vào đó, tính chất bảo mật của công việc tại NASA và sự thiếu quan tâm đến việc ghi chép lại câu chuyện của những phụ nữ da màu càng khiến họ chìm sâu vào bóng tối…

Hành trình chạm đến giấc mơ

Nhờ nỗ lực kiên trì đầy xúc động của tác giả Margot Lee Shetterly và ê kíp sản xuất, công lao của những “hidden figures” cuối cùng đã được công nhận. 2016, bộ phim ra đời đã thực sự đưa những phụ nữ thầm lặng ấy ra ánh sáng, truyền cảm hứng mạnh mẽ về hành trình đấu tranh đầy khốc liệt. Bộ phim không chỉ gặt hái thành công vang dội về mặt thương mại mà còn chinh phục giới phê bình bằng diễn xuất chân thực, kịch bản chặt chẽ và thông điệp nhân văn cao cả. Giải thưởng Oscar, Quả cầu vàng và SAG là những minh chứng rõ nét cho giá trị nghệ thuật của bộ phim.

Sự ra đời của bộ phim là lời tri ân muộn màng nhưng đầy trân trọng  và yêu thương dành cho những nữ anh hùng thầm lặng
Sự ra đời của bộ phim là lời tri ân muộn màng nhưng đầy trân trọng và yêu thương dành cho những nữ anh hùng thầm lặng

Chính Katherine Johnson ngoài đời thực đã chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn rằng: “Bộ phim này đã thay đổi cuộc đời tôi. Nó cho mọi người thấy rằng chúng tôi - những phụ nữ da màu - cũng có thể làm được những điều phi thường”. Quan trọng hơn, Hidden Figures đã vượt lên trên ý nghĩa giải trí, trở thành biểu tượng cho sự đấu tranh bình đẳng, khơi nguồn cảm hứng cho hàng triệu người trên thế giới. Nó khơi dậy những cuộc thảo luận sôi nổi về phân biệt chủng tộc, bất bình đẳng giới và tầm quan trọng của việc ghi nhận công lao những người bị lãng quên trong lịch sử.

Ngay từ khi ra mắt, với cách kể chuyện tự nhiên và đầy cảm xúc, đôi khi pha lẫn tiếng cười sâu cay, những màn hóa thân tinh tế, Hidden Figures đã tạo nên một câu chuyện khiến khán giả vừa ngưỡng mộ lại vừa rơi lệ. Tác phẩm như một cú hích mạnh mẽ, khiến tất cả phải nhìn nhận lại toàn bộ đóng góp của những phụ nữ thầm lặng, góp phần khôi phục sự công bằng cho những đóng góp của họ trong lịch sử khoa học vũ trụ. “Chúng tôi muốn kể một câu chuyện chân thực, đầy cảm hứng. Chúng tôi muốn tôn vinh những phụ nữ này, những người đã góp phần thay đổi thế giới” - đạo diễn Theodore Melfi chia sẻ.

Bộ phim cũng giúp mọi người nhìn nhận lại những đóng góp to lớn của Katherine, Dorothy và Mary ngoài đời thực. Năm 2015, Katherine Johnson được Tổng thống Barack Obama trao tặng Huân chương Tự do Tổng thống. Năm 2019, NASA đổi tên tòa nhà trụ sở chính tại Washington D.C. thành “Tòa nhà Katherine Johnson” để vinh danh bà. Dù Dorothy Vaughan đã qua đời năm 2008 nhưng những đóng góp của bà trong lĩnh vực lập trình máy tính đã được ghi nhận rộng rãi sau khi bộ phim ra mắt. Năm 2019, bà được truy tặng Huân chương Vàng quốc hội. Tương tự, di sản của Mary Jackson (đã qua đời năm 2005) với tư cách nữ kỹ sư da màu đầu tiên của NASA cũng được tôn vinh khi NASA đổi tên trụ sở chính tại Washington D.C. thành “Trụ sở Mary W. Jackson” vào năm 2020.

Trailer phim Hidden Figures:

Sự ra đời của Hidden Figures vào năm 2016 là lời tri ân muộn màng nhưng đầy trân trọng và yêu thương dành cho những nữ anh hùng thầm lặng. Câu chuyện của Katherine, Dorothy và Mary đã trở thành nguồn cảm hứng cho những nỗ lực xây dựng một xã hội đa dạng và hòa nhập hơn, trở thành nguồn động viên tinh thần mạnh mẽ, chứng minh rằng bất kể xuất thân, hoàn cảnh hay màu da, bất cứ ai cũng có quyền được hạnh phúc.

Hơn thế, bộ phim còn là nguồn động viên cho những người yếu thế trên toàn thế giới, đặc biệt là phụ nữ da màu, tiếp thêm sức mạnh cho họ theo đuổi ước mơ trong lĩnh vực khoa học và công nghệ hay bất kỳ công việc nào khác. Như câu nói đầy mạnh mẽ của Mary Jackson: “Tôi không thể thay đổi màu da của mình. Vậy nên, tôi không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc trở thành người tiên phong”.

Lan Anh - Nguồn ảnh: Internet

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI