Những ngôi mộ mới xây dần thay thế nhà cửa tại Gaza

29/02/2024 - 18:53

PNO - Khi số người chết ở Gaza vượt qua 30.000, người công nhân xây dựng khao khát được xây nhà trở lại thay vì những ngôi mộ.

 

Người Palestine đi ngang qua những ngôi nhà bị phá hủy trong bối cảnh xung đột đang diễn ra giữa Israel và Hamas, tại trại tị nạn Jabalia, phía bắc Dải Gaza ngày 22/2/2024 - Ảnh: REUTERS/Mahmoud Issa
Người dân Palestine đi ngang qua những ngôi nhà bị phá hủy trong bối cảnh xung đột đang diễn ra giữa Israel và Hamas, tại trại tị nạn Jabalia, phía bắc Dải Gaza ngày 22/2/2024 - Ảnh: Reuters/Mahmoud Issa

Số người chết ngày càng tăng do cuộc tấn công quân sự của Israel vào Dải Gaza là một thực tế mà anh Ibrahim Ahmed phải đối mặt hằng ngày: đào mộ, thay vì xây nhà như trước chiến tranh.

Bị di dời khỏi nhà, giống như phần lớn dân số 2,3 triệu người ở Gaza, Ahmed dành cả ngày tại nghĩa trang Tal Al-Sultan ở khu vực Rafah, chuẩn bị các hàng mộ trên địa hình đầy cát và đánh dấu chúng bằng những khối xi măng vì thiếu bia mộ.

Ahmed nói: "Xây mộ là một quá trình dằn vặt nặng nề. Đúng là trước đây công việc của tôi rất khó khăn, nhưng tôi về nhà với cảm giác đạt được thành tựu. Tôi làm ra mỗi ngày một tòa nhà mới. Tôi về nhà với tâm trạng vui vẻ. Giờ đây, ngày nào tôi cũng nhìn thấy xác chết và những người thân tuyệt vọng trong đám tang".

Ahmed nói thêm: “Tôi nhìn thấy những người khác nhau nhưng có biểu cảm khuôn mặt giống nhau. Tất cả họ có cùng nỗi đau. Mọi thứ thật là chán nản. Chúng tôi có hai ngôi mộ tập thể ở đây, gần 80 thi thể ở bên này và 100 thi thể khác ở bên kia”.

Cuộc chiến hiện tại bắt đầu vào ngày 7/10/2023 khi các chiến binh từ nhóm Hồi giáo Hamas, vốn kiểm soát Gaza từ năm 2007, tấn công miền nam Israel, giết chết 1.200 người và bắt 253 con tin.

Thề tiêu diệt Hamas, Israel đã đáp trả bằng một cuộc tấn công trên không và trên bộ, tàn phá phần lớn lãnh thổ Palestine. Bộ Y tế Gaza hôm 29/2 cho biết, số người chết đã vượt qua 30.000.

"Con số ngày càng tăng. Tôi ước mình có thể ngừng làm công việc này", Ahmed nói.

Với sự chắc chắn sẽ có thêm nhiều thi thể được chuyển đến, Ahmed và các tình nguyện viên khác đã chuẩn bị trước những ngôi mộ trống thành hàng dài.

Ông nói: “Tôi ước gì cuộc chiến này kết thúc để chúng ta không phải xây mộ nữa. Thay vào đó là xây dựng đất nước này, tái lập lại cộng đồng”.

Một phụ nữ Palestine cầu nguyện cho người thân thiệt mạng trong vụ ném bom của Israel nhắm vào Dải Gaza ở Khan Younis vào ngày 26/2/2024 - Ảnh AP / Hatem Ali
Một phụ nữ Palestine cầu nguyện trước ngôi mộ của người thân thiệt mạng do bom đạn từ phía Israel ở Khan Younis vào ngày 26/2/2024 - Ảnh: AP/ Hatem Ali

Tấn Vĩ (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI