Những món nhất định phải ăn khi đến Buôn Ma Thuột

15/02/2024 - 05:58

PNO - Không chỉ làm say lòng người với những điểm đến đẹp như thơ, Buôn Ma Thuột còn khiến du khách không thể quên bởi những món ăn mang hương vị rất riêng. Nếu đến Buôn Ma Thuột, bạn đừng quên thưởng thức những món dưới đây.

Bún đỏ

Bún đỏ là đặc sản Buôn Ma Thuột mà ai ai đến đây cũng sẽ thử ít nhất một lần. Tại Buôn Ma Thuột, bạn có thể dễ dàng tìm được món đặc sản này ở rất nhiều quán ăn. Người Buôn Ma Thuột không dùng riêu cua mà đem tép khô xay với thịt, quết với trứng vịt để làm riêu. Tô bún đỏ hấp dẫn thực khách bởi vị ngọt thanh, nước dùng có màu đỏ đặc trưng, sợi bún to mềm, riêu béo ngậy, ăn cùng với rau cần nước, cải ngọt và giá luộc.

Các quán bún đỏ tập trung tại đường Phan Đình Giót, cuối đường Lê Hồng Phong cũng như khu bệnh viện cũ. Ngoài ra, hầu như ở đâu bạn cũng có thể tìm thấy món bún đỏ.

Bún riêu

Tô bún riêu ở Buôn Ma Thuột hấp dẫn người ăn bởi những miếng riêu béo ngậy, nước dùng ngọt vị tôm khô, và rau ăn kèm không giống nơi nào khác. Ở đây, rau dùng ăn bún riêu là xà lách bào nhuyễn, trộn với bắp sú (bắp cải) cũng bào nhuyễn, và bắp chuối bào. Riêu là tôm khô giã (hoặc xay) nhuyễn rồi đem trộn với gia vị, hành tím, thịt xay, trứng, có vị ngọt, béo, bùi rất đặc trưng.

Ngoài khu vực cuối đường Lê Hồng Phong, gần bệnh viện cũ, thì hầu như ở đâu cũng có bún riêu, có hơi khác một chút phần topping, nhưng hương vị thì không khác nhau là mấy.

Bún chìa

Nói đến đặc sản Buôn Ma Thuột, không thể không nhắc đến món bún chìa (hay còn gọi là bún giò chìa) khiến nhiều người mê mẩn. Vào quán, gọi một tô bún chìa, khi món ăn được đem ra, những người ăn món này lần đầu sẽ bất ngờ bởi khúc giò chìa "khổng lồ". Bún giò chìa có nước dùng đậm đà, ngọt thanh, giò chìa mềm, béo ngậy nhưng không khiến người ăn ngán. Để ăn bún chìa đúng vị, phải có mắm ruốc ngon, hành tím ngâm giấm và rau xà lách, bắp xú bào mỏng.

Tiệm bún chìa ngon nhất Buôn Ma Thuột có thể kể đến là: bún chìa Cô Chua (224 Nguyễn Tất Thành) và bún chìa Nhân Mập (22 Ngô Đức Kế). 

Bún cá

Đến Buôn Ma Thuột, hầu như ở nơi nào bạn cũng có thể có thể tìm thấy quán bún cá. Bún cá ở đây được nấu bằng cá ngừ hoặc cá thu. Nguyên liệu còn có thêm chả cá xắt miếng, hành tây. Nước dùng được ninh từ xương, có vị ngọt, thanh. Khi ăn, bạn dầm nát cá cho hòa lẫn với nước dùng, rồi thưởng thức. Rau ăn kèm bún cá là xà lách, bắp chuối bào nhuyễn và rau thơm. Bạn có thể thưởng thức món bún cá dầm tại quán Hương (57 Lý Thường Kiệt).

Bánh khọt

Bánh khọt Buôn Ma Thuột không giống như bánh khọt ở các vùng miền khác. Bánh không giòn mà mềm, dẻo. Người ta ăn bánh với đu đủ bào ngâm nước mắm và thêm một thứ rau ăn kèm nữa là hỗn hợp đu đủ, dưa leo, cà pháo ngâm mắm nêm. Cho các loại rau ăn kèm vào chén, chan ngập nước mắm, thêm ớt rồi gắp bánh khọt vào và thưởng thức.

Ngoài bánh khọt truyền thống, còn có bánh trứng hoặc tôm. Muốn ăn bánh khọt, bạn có thể đến 229 Y Jut.

Phở 2 tô

1 phần phở có 1 tô nước dùng gồm thịt bò, bò viên hoặc xươngvà 1 tô phở gồm bánh phở, tóp mỡ, hành phi, hành lá, thịt xay... Sợi phở ở đây trông như sợi hủ tiếu, tròn và mảnh, dai và rất ngon. Thứ gia vị làm nên "linh hồn" của món phở 2 tô là tương đen, được làm từ đậu nành được trồng ở Tây Nguyên, thơm ngon sánh mịn. Khi ăn, bạn trộn đều tương với các nguyên liệu có sẵn trong tô phở, thêm xà lách, rau thơm và giá. Gắp 1 miếng phở, lại múc 1 muỗng nước dùng và thưởng thức. Bạn có thể thưởng thức món này tại phở 2 tô 99 (99 Nguyễn Công Trứ) hoặc phở 94 (94 Lê Thánh Tông).

Thu Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI