Những món ngon với dừa nên thử khi đến Bến Tre

01/08/2024 - 07:22

PNO - Là xứ dừa, nên không lạ khi hầu hết món ăn tại Bến Tre có sự tham gia của dừa từ nước dừa tươi, nước cốt dừa, đến cơm dừa.

Dừa nước
Dừa nước: Trong hành trình chinh phục dòng sông Ba Lai kéo dài khoảng 1 tiếng, người lái tàu sẽ chọn những bụi dừa nước có hoa hay kết trái, để du khách tìm hiểu về hình dáng của hoa dừa nước hoặc chặt cả buồng dừa nước, sau đó chẻ đôi, để thực khách thưởng thức.
Dừa nước
"Cơm dừa nước có bán tại một số chợ trên TPHCM, nhưng do thời gian bổ đôi trái, lấy cơm đến khi thưởng thức khá lâu, nên phần cơm dừa nước không còn giữ được màu trong, vị ngọt như khi vừa được chặt" - chị H.H. - du khách đến từ TPHCM - chia sẻ.
Bánh phồng sữa, bánh tráng là một trong những đặc sản nổi tiếng được nhiều người ưa chuộng. bánh phồng sữa thường được phơi khô, đóng gói trước khi đưa đến các cửa hàng, siêu thị. Song, khi đến Bến Tre, bạn có thể ghé các làng nghề bánh phồng sữa hay các khu du lịch tham quan quy trình tráng, phơi bánh phồng. Một số làng nghề hay khu du lịch cũng thiết kế dịch vụ trải nghiệm tráng bánh và thưởng thức chiếc bánh do chính mình vừa tráng xong, cảm nhận độ nóng, thơm, béo, ngọt của bánh, giòn thơm của đậu phộng giã dập.
Bến Tre có làng nghề bánh tráng Mỹ Lồng, bánh phồng Sơn Đốc nổi danh. Một số làng nghề hay khu du lịch cũng thiết kế dịch vụ trải nghiệm tráng bánh và thưởng thức chiếc bánh do chính mình vừa tráng xong, cảm nhận độ nóng, thơm, béo, ngọt của bánh, giòn thơm của đậu phộng giã dập.
Cơm dừa
Cơm dừa hay cơm nấu trong trái dừa: Để thực hiện món ăn này, người nấu sẽ nấu cơm với nước dừa tươi, cơm chín khoảng 8 phần, thì tắt bếp, cho cơm vào trái dừa cùng một số nguyên liệu tùy thích. Đặt cả trái dừa vào nồi, hấp đến khi cơm chín.
g
Trong lúc hấp, vị ngọt béo nước cơm dừa, hương thơm của dừa tươi sẽ thấm vào từng hạt cơm. Sau khi ăn hết cơm, bạn đừng quên nạo phần cơm dừa bên trong để cảm nhận hết vị ngon của món ăn.
1
Gỏi rau má thịt bò ăn kèm bánh phồng tôm tưởng như đã đủ vị chua, cay, ngọt, mặn song vẫn có thể tăng thêm vị béo nhờ những sợi cơm dừa xắt mỏng, hình dợn sóng. Cách cắt cơm dừa như thế được lý giải giúp những sợi dừa được thấm vị nước trộn gỏi.
1
Nhắc đến món ngon miền Tây, không thể không nhắc đến bánh xèo, món ăn từng được nhiều chuyên trang ẩm thực, tạp chí quốc tế và Michelin khen ngợi.
1
Bánh xèo tại Bến Tre có lớp vỏ mỏng, giòn cùng một lượng lớn thịt cơm dừa/củ hũ dừa/củ sắn xắt sợi trong phần nhân. Gắp một góc bánh xèo, cuộn trong những loại rau dân dã hái trong vườn, chấm cùng nước mắm chua ngọt. Món ăn là sự hòa quyện của vị giòn thơm của bột, béo sần sật của cơm dừa, chua cay của nước mắm, tươi ngọt của rau rừng..
8
Rau tập tàng luộc nước dừa tươi ăn kèm tép rang dừa: "Song kiếm hợp bích" này mang đến vị ngọt lạ cho rau luộc, vị béo cho tôm.
Bần chấm mắm linh:
Trái bần chấm mắm linh: Những trái bần có độ già vừa phải, cắt lát mỏng chấm cùng mắm linh xay nhuyễn trộn tỏi, ớt. Khi ăn, vị cay mặn của mắm, vị chát nhẹ, tươi của trái bần vừa quen vừa lạ.
8
Lẩu bần có nước dùng được nấu từ những trái bần chín để tạo ra vị chua đặc trưng. Lẩu bần thường được nấu kèm các loại cá nước ngọt. Đồ ăn kèm thì có các loại rau dân dã quen thuộc như kèo nèo, bông súng, bắp chuối, bông so đũa…
Bánh tét lá dừa
Bánh dừa: Bánh được gói bằng lá dừa nước và thường có hai loại nhân là nhân chuối, nhân đậu. Mỗi loại nhân có hương, vị khác nhau tùy sở thích của thực khách.
Xôi vò:
Chuối xanh quết dừa là một món ăn độc đáo nhưng có cách chế biến khá đơn giản. Chuối gần chín, ngâm nước để sạch mủ, luộc đến khi nứt vỏ và phần thịt ngả vàng thì vớt ra. Chuối bỏ vỏ cho vào cối quết cùng dừa nạo. Trong lúc quết, sẽ thêm đường và một ít muối để tăng hương vị cho món ăn.

Bài và ảnh: An Huỳnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI