Những món ngon ăn cùng bông súng

01/06/2024 - 07:26

PNO - Những món ăn cùng bông súng có thể kể đến bún nước lèo, bún mắm, lẩu... Tại TPHCM, bạn có thể ghé những quán sau đây để thưởng thức.

Cọng bông súng là phần non và mềm của bông súng, thường được sử dụng để chế biến thành nhiều món ăn ngon. Cọng bông súng có vị ngọt nhẹ, giòn giòn và chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe.
Cọng bông súng có vị ngọt nhẹ, giòn giòn, chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe nên thường được dùng kèm hay chế biến thành nhiều món ăn. Dưới đây là các món ăn bạn có thể thử để cảm nhận vị ngon của bông súng:
Bún nước lèo Sóc Trăng
Bún nước lèo Sóc Trăng là món ăn mang đậm hương vị văn hóa ẩm thực của 3 dân tộc Kinh - Hoa - Khmer. Tô bún thu hút thực khách với những sợi bún cọng to, nước dùng ngọt thanh được hầm từ xương heo, mắm cá linh, mắm bò hóc, ngãi bún.
1

Bún nước lèo Sóc Trăng thường được ăn kèm với các loại rau sống như bắp chuối bào, giá, hẹ, rau đắng để tăng thêm hương vị và dinh dưỡng. Trong dĩa rau sống ăn kèm còn có bông súng với màu tím đặc trưng.

1

Bún nước lèo Sóc Trăng có giá từ 35.000 đồng/tô. Một số địa chỉ thưởng thức: bún nước lèo Sóc Trăng Tám Nga, 80/24 đường Lê Hồng Phong, phường 2, quận 5; bún nước lèo Sóc Trăng Chính Hiệu, 31B Trương Đình Hội, phường 16, quận 8; bún nước lèo Sóc Trăng, 209 Tôn Đản, phường 15, quận 4. Giờ mở cửa các quán từ 8g-22g hằng ngày.

m

Bún mắm là món nước nổi tiếng của người miền Tây. Điểm nhấn của món ăn chính là sự đa dạng của các loại topping đi kèm tùy sở thích của người chế biến hay trong tủ lạnh bạn có (còn) thành phần nào, từ cá lóc, thịt heo quay, chả cá, tôm...

 với sự kết hợp nhiều loại đặc sản vùng sông nước như mắm cá, cá lóc, tôm, cà tím, các loại rau dân dã và thịt heo quay. Món ăn thường đi kèm chén nước chấm me mằn mặn, chua chua… Tại TP.HCM, không khó để bạn có thể tìm kiếm một quán bún mắm ngon  m
Tương tự topping, rau sống ăn kèm của món ăn cũng đa dạng song thường không thể thiếu rau đắng, kèo nèo, bông súng, bông điên điển, bắp chuối bào...
Một tô bún mắm tại TPHCM thường có giá nhỉnh hơn bún cá - dao động từ 55.000 đồng. Một số địa chỉ bán bún mắm ngon để bạn thưởng thức:
Bún mắm tại TPHCM dao động từ 55.000 đồng/tô. Một số địa chỉ bán bún mắm ngon để bạn thưởng thức: bún mắm 444, 375 Lê Quang Định, phường 5, quận Bình Thạnh; bún mắm Sáu Kèn, 154/23 Nguyễn Kim, phường 6, quận 10; bún mắm Cô Ba, 523/8 Nguyễn Tri Phương, phường 8, quận 10. Các quán bún mắm có giờ mở và đóng cửa khác nhau, bạn nên tham khảo thời gian bán hàng của quán trước khi đến.
Lẩu cọng bông súng là món ăn được nhiều người ưa chuộng vào mùa nước nổi. Nước lẩu được nấu từ xương heo hoặc cá, có vị ngọt thanh và chua nhẹ. Cọng bông súng được thả vào lẩu khi gần chín, giúp giữ được độ giòn và vị ngọt đặc trưng.Lẩu súng có hai thành phần chính là nồi nước lẩu có màu đỏ tươi của cà chua ẩn hiện những lát cá bớp khổ lớn cùng rổ rau mát mắt gồm rau đắng, kèo nèo và cọng súng - các loại rau quen thuộc của vùng đất chín rồng. Khẽ đảo nhẹ nước lẩu, vớt một vá, tôi tìm thấy vài hạt đậu phộng trong nước lẩu - cách nấu nước lẩu quen thuộc của người Trung. Đến lúc này, dù chưa tìm ra câu trả lời lẩu súng có phải đặc sản của Long Hải không thì tôi đã có một đáp án khác, đầu bếp của quán đã khéo léo kết hợp ẩm thực hai miền Nam - Trung trong món lẩu với cái tên gây tò mò cho du khách và cả thực khách địa phương.
Cọng súng thường được nhiều tỉnh của Việt Nam dùng để nhúng lẩu, song tại một số địa phương như Phước Hải, Long Hải (Bà Rịa - Vũng Tàu), người ta đặt hẳn tên món ăn cùng nguyên liệu lấy từ hoa thủy sinh này là lẩu súng.
Ngoài tên gọi khiến người ta dễ hiểu lầm ở vùng đất gắn liền với chiến khu Minh Đạm, lẩu súng có hương, vị khá dễ ăn. Theo người bán, nước lẩu của món ăn được hầm từ phần đầu và đuôi của cá bớp cùng xương heo trong thời gian dài để lấy vị ngọt. Sau khi hầm xong, nước dùng được lọc kỹ để loại bỏ tạp chất, rồi kết hợp thêm nhiều nguyên liệu khác như nấm, cà chua, tương đậu phộng... để thành nước lẩu. Khi dọn cho khách, bếp sẽ đặt vào nước dùng vài lát cá bớp đã được xử lý kỹ, hấp chín.  Nước lẩu có vị chua chua cay cay nhẹ nên khi kết hợp cùng vị đắng của rau đắng, vị giòn mềm của cọng súng, giòn giòn của kèo nèo, mặn mặn của nước mắm và độ tươi, ngọt, béo của cá bớp tạo nên một sự hòa quyện khiến bạn càng ăn càng thấy ngon và dễ ăn đến no.
Chị H.H. - du khách từ TPHCM - chia sẻ trải nghiệm về món lẩu súng khi đến Long Hải như sau: "Khi cả nhà bước vô nhà hàng hải sản, có khá nhiều tờ giấy A4 dán trên tường, in dòng chữ "hôm nay có lẩu súng". Sau khi đoán non, đoán già, không đoán được thành phần chính của nguyên liệu, tôi gọi một phần. Khi nhân viên bê món ra, tôi hỏi, mới biết tên gọi như thế về trong phần rau ăn kèm, có cọng súng".
Một phần lẩu cọng bông súng có giá từ 80.000 đồng tùy thành phần ăn kèm. Một số địa chỉ thưởng thức lẩu cọng bông súng ở Sài Gòn gồm
Tại TPHCM, bạn có thể thưởng thức cọng súng nhúng lẩu tại các địa chỉ sau: Đặc sản Phan Thiết, 2 Vạn Kiếp, phường 3, Bình Thạnh; lẩu cá Cô Thư, hẻm 252 Lý Thường Kiệt, phường 14, quận 10; lẩu cá kèo Bà Huyện, 87 Bà Huyện Thanh Quan, Võ Thị Sáu, quận 3; quán lẩu cá kèo Rau Đắng, 413-415 đường Điện Biên Phủ, phường 4, quận 3. Tùy thành phần chính, mỗi phần lẩu có giá từ 80.000 đồng.

An Huỳnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI