Những món ăn Việt đắt khách ở nước ngoài

20/06/2023 - 19:52

PNO - Nhiều thực khách nước ngoài trầm trồ khi thưởng thức các món ăn Việt Nam nổi tiếng như bún đậu mắm tôm, phở, bánh mì... ngay tại đất nước của họ.

Không có không gian quá rộng rãi hay trang hoàng cầu kỳ nhưng những quán ăn Việt mọc lên ở các nước châu Á hay châu Mỹ vẫn có sức hút kỳ lạ. Nét hấp dẫn này hoàn toàn đến từ chất lượng hương vị của các món ăn lẫn sự nhiệt tình, hiếu khách của các chủ quán gốc Việt.

Xe bánh mì Việt ở Nhật Bản

Giữa thành phố sôi động và phát triển về ẩm thực như Tokyo, xe bánh mì Việt Nam của vợ chồng anh Phước, chị Giang vẫn có sức cạnh tranh và được nhiều người dân địa phương lựa chọn.

Xe bánh mì lưu động hút khách trên đường phố Nhật Bản.
Xe bánh mì lưu động hút khách trên đường phố Nhật Bản

Sự linh động của xe bán bánh mì giúp anh chị dễ dàng đổi địa điểm bán trong khoảng thời gian đầu lập nghiệp. Phần lớn, xe lưu động của cặp đôi sẽ bán ở những ga tàu lớn, trung tâm thương mại, các khu chung cư, những văn phòng đông nhân viên... 

Nói về quyết định lựa chọn bánh mì thay vì các món ăn Việt phổ biến với người Nhật hơn như phở, chả giò, anh Phước cho biết vì nó phù hợp với việc bán trên xe lưu động. Đồng thời, cả hai cũng hy vọng có thể giới thiệu được thêm các món ăn hấp dẫn của Việt Nam khác đến với bạn bè thế giới.

Sau khoảng thời gian đầu gặp khó trong việc quản lý vốn và xử lý hàng tồn, cặp đôi dần rút kinh nghiệm, tạo ra thực đơn đa dạng và cách quảng bá phù hợp giúp bánh mì Việt đến gần hơn với người dân Nhật.

Xe bánh mì của vợ chồng anh Phước.
Xe bánh mì của vợ chồng anh Phước

Gần 6 năm phát triển, vợ chồng anh Phước hiện có 3 xe bánh mì lưu động cùng 1 quán ăn ở Tokyo. Mỗi ngày, anh chị bán được khoảng 400 - 500 phần bánh mì và cơm hộp, còn cuối tuần thì khoảng 1.000 phần. Mỗi chiếc bánh có giá từ 600 - 800 yên (khoảng từ 100.000 - 135.000 đồng).

Bún đậu mắm tôm ở Mỹ

Bún đậu mắm tôm, một món ăn đặc sản ở Hà Nội, nay đã có mặt và đang thu hút nhiều thực khách ở New York, Mỹ. Thậm chí, tờ báo nổi tiếng New York Times còn dành nhiều lời khen tặng cho món ăn này, họ miêu tả "mắm tôm có màu tím sẫm, hương thơm dai dẳng, nồng nàn mùi hải sản lâu ngày".

Không gian quán bún đậu mắm tôm trên đường phố New York
Không gian quán bún đậu mắm tôm trên đường phố New York

Với những nguyên liệu cùng không gian quán đậm chất thuần Việt, quán ăn Việt có tên Mắm ở Lower East Side, giữa lòng khu phố sầm uất Manhattan gây ấn tượng với nhiều thực khách địa phương. Quán do vợ chồng chị Nhung Dao Head và anh Jerald Head, bắt đầu mở bán từ tháng 9/2020.

Người dân ngồi trên vỉa hè thưởng thức món bún đậu mắm tôm - Clip: Cửa hàng Mắm 

 

Từ một thức ăn bình dân, thân thuộc ở Việt Nam, bún đậu mắm tôm đang được đối xử đẳng cấp tại New York. Tại đây, du khách có thể thoải mái lựa chọn ngồi trong nhà hoặc ngồi ngoài trời khi thời tiết mát mẻ.

Mẹt bún đậu mắm tôm đầy đủ các nguyên liệu được bán tại quán Mắm, New York
Mẹt bún đậu mắm tôm đầy đủ các nguyên liệu được bán tại quán Mắm, New York

Mỗi mẹt bún đậu bình thường có giá 14 USD (hơn 320.000 đồng) nhưng thực khách có thể gọi thêm những đồ ăn kèm tùy thích. Trong khi đó, phần bún đậu đặc biệt có giá 32 USD (hơn 750.000 đồng), đủ cho một nhóm người ăn.

Phở ở Jeju

Không chỉ là địa điểm được người dân đảo Jeju, Hàn Quốc ưa chuộng mà quán phở Việt Sehwa còn khiến cặp đôi nghệ sĩ nổi tiếng Bi Rain - Kim Tae Hee tấm tắc khen ngợi.

Bề ngoài quán phở Việt ở đảo Jeju, Hàn Quốc.
Bên ngoài quán phở Việt ở đảo Jeju, Hàn Quốc

Nhà hàng không quá lớn nhưng rất đa dạng thực đơn. Ngoài phở, quán còn phục vụ bánh xèo, tôm nướng, nem nướng, thịt xiên ăn kèm bánh tráng, bánh hỏi, dưa leo, rau sống, mắm ớt chua ngọt... Mỗi phần ăn có giá dao động từ 9.000 - 15.000 won (khoảng 165.000 - 275.000 đồng). 

Hầu hết các thực khách đã từng thưởng thức tại quán đều đánh giá khá tốt về chất lượng cũng như hương vị đậm đà của các món ăn, đặc biệt là phở với phần nước lèo thanh mát.

Nhà hàng phở Sehwa, tọa lạc tại số 46 đường Gujwa-do, thị trấn Gujwa-eup, đảo Jeju, gần bãi biển Sehwa nổi tiếng.

Các món ăn đa dạng tại quán phở Việt.
Các món ăn đa dạng tại quán phở Việt

Xe nước mía tại Hàn Quốc

Bên cạnh phở, nem nướng thì từ đầu năm 2023 đến nay, người dân Hàn Quốc còn mê mẩn món nước mía bình dân của Việt Nam. Được biết xe nước mía gây sốt này là của chị Huỳnh Chơn Phương (quê Cà Mau), hiện kinh doanh quán ăn ở thành phố Choengju, tỉnh Chungcheongbuk-do, Hàn Quốc.

Xe nước mía hút khách tại Hàn Quốc.
Xe nước mía hút khách tại Hàn Quốc

Vào những lúc cao điểm, quầy nước mía của chị còn bán hơn 2.700 ly trong 3 ngày. 

Ban đầu chị Phương chỉ dự định bán nước mía để kiếm thêm thu nhập nhưng không ngờ lại nhận được sự đón nhận tích cực từ mọi người. Chị chia sẻ rất tự hào và tràn đầy hạnh phúc khi mang được nét ẩm thực Việt Nam giới thiệu đến nhiều người Hàn Quốc, cũng như bạn bè đến từ các nước khác.

Nước mía Việt được người dân Hàn Quốc ưa chuộng.
Người dân Hàn Quốc thích thú với món nước mía Việt

Minh Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI