Những món ăn, thức uống giải nhiệt gây sốt châu Á

27/06/2023 - 11:33

PNO - Sữa đông, nước mận chua, súp đậu xanh… là những loại đồ ăn, thức uống được ưa chuộng, trong bối cảnh nắng nóng bao trùm các quốc gia ở châu Á.

 

Nước mận chua hút khách tại Trung Quốc trong thời tiết oi bức.
Nước mận chua hút khách tại Trung Quốc trong thời tiết oi bức

Nước mận và súp (canh) đậu xanh

Các tỉnh thành ở Trung Quốc, trong đó có thủ đô Bắc Kinh, đang ghi nhận mức nhiệt kỷ lục trên 40 độ C trong nhiều ngày liên tiếp. Cái nắng như thiêu như đốt ngột ngạt này khiến nhiều món ăn, thức uống mát lạnh được người dân ưa chuộng hơn bao giờ hết.

Trên các trang mạng xã hội xứ Trung, mọi người đang rầm rộ chia sẻ nhiều lời khuyên về những món ăn nhẹ, bổ sung nước tốt nhất và được khuyên dùng hơn cả là súp đậu xanh và nước uống mận chua. Tại các nhà hàng, chợ hay quầy hàng trên đường phố, người dân và du khách dễ dàng tìm thấy các món này.

Súp đậu xanh là một trong những món ăn được người dân Trung Quốc yêu thích trong hè.
Súp đậu xanh là một trong những món ăn được người dân Trung Quốc yêu thích trong hè

Không chỉ có tác dụng giải nhiệt và hỗ trợ tiêu hóa, nước uống mận chua còn có màu tím vô cùng bắt mắt. Các nguyên liệu để pha chế bao gồm mận chua, cam thảo, táo gai, đường, hoa hồng… tất cả được hòa trộn và tạo nên mùi vị thơm ngon cho loại nước mát này.

Trong khi đó, súp đậu xanh lạnh, vị ngọt và có tác dụng giải nhiệt giải độc hiệu quả cho cơ thể cũng được mọi người yêu thích. Ngoài giải nhiệt thì đậu xanh còn được cho là có tác dụng giảm béo hiệu quả.

Sữa đông

Ở Ấn Độ, cứ đến mỗi đợt nắng nóng thì sữa đông luôn là loại thực phẩm được người dân lựa chọn hàng đầu. Với cách chế biến khá đơn giản, chỉ cần dùng sữa tươi sau khi đun nóng cho vào chén và đậy kín nắp hoặc dùng một cái đĩa úp lên trên, để vài phút là đã có ngay món sữa đông.

Sữa đông trở thành loại thực phẩm không thể thiếu ở Ấn Độ khi hè đến.
Sữa đông trở thành loại thực phẩm không thể thiếu ở Ấn Độ khi hè đến

Sữa đông có bề mặt được nhận xét mềm mịn như tàu hũ với vị ngọt ấm và hương thơm dễ chịu. Loại thực phẩm này khá dễ uống, giúp tăng cường khả năng miễn dịch và ổn định huyết áp.

Nước dừa, sinh tố

Với đặc trưng khí hậu sẵn có, không có gì ngạc nhiên khi mùa hè ở Đông Nam Á cực kỳ nóng và ẩm. Tiết trời oi bức, khó chịu này khiến người dân và các khách du lịch thường tìm kiếm thức uống lạnh để làm dịu cơn nóng và tránh để cổ họng bị khô.

Trong số các loại thức uống thì được yêu thích hơn cả chính là nước dừa. Vì nước dừa được cách nhiệt bởi lớp vỏ dày nên nước luôn mát lạnh, có độ ngọt dịu.

Vị ngọt thanh và giàu các chất dinh dưỡng giúp nước dừa được người dân Đông Nam Á yêu thích.
Vị ngọt thanh và giàu các chất dinh dưỡng giúp nước dừa được người dân Đông Nam Á yêu thích

Nước dừa cũng có khả năng giải nhiệt và cung cấp năng lượng cho cơ thể khi chứa nhiều chất dinh dưỡng như kali, natri, canxi, magie và vitamin C.

Bên cạnh nước dừa thì sinh tố cũng là thức uống được mọi người ưa chuộng, nhất là khi trái cây ở khu vực Đông Nam Á vô cùng dồi dào khi hè đến. Xoài, dưa hấu, dứa, đu đủ và nhiều loại trái cây khác được xay nhuyễn, thêm đường và thêm đá để tạo nên những thức uống nhiệt đới ngon mát lạnh.

Ly sinh tố mát lạnh giải nhiệt ngày hè.
Ly sinh tố mát lạnh giải nhiệt ngày hè

Minh Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI