Những mảng màu riêng của nhạc Việt

20/04/2023 - 08:11

PNO - Nhắc Hoàng Thùy Linh, khán giả nghĩ ngay đến những dự án âm nhạc sử dụng chất liệu văn học, văn hóa dân gian và các MV vô cùng bắt mắt. Nhạc Việt hiện tại, không nhiều ca sĩ Việt làm được điều tương tự.

Đi tìm chất riêng

Khi ra mắt MV Thị Mầu, Hòa Minzy nói cô biết khán giả và truyền thông sẽ hỏi mình về Hoàng Thùy Linh - về việc cả hai cùng sử dụng chất liệu văn hóa, âm nhạc dân gian trong sản phẩm. Ngoài yếu tố âm nhạc, trong MV Thị Mầu, một số đoạn Hòa Minzy và vũ đoàn mặc trang phục sặc sỡ, nhảy cùng nhau cũng gợi cho khán giả nhớ đến các sản phẩm của Hoàng Thùy Linh. Hòa Minzy cho biết cô không đi theo con đường của đàn chị, mà những sáng tạo trong Thị Mầu đều là của cá nhân cô và ê kíp. Nữ ca sĩ nói thêm, cô nhận được bài hát từ nhiều năm trước nhưng đến nay mới đủ duyên và đủ tài chính để thực hiện, không phải “tát nước theo mưa” từ thành công của đồng nghiệp nên sự so sánh ở đây là chưa phù hợp.

Dương Hoàng Yến tại buổi ra mắt MV Cân cả thế giới
Dương Hoàng Yến tại buổi ra mắt MV Cân cả thế giới

Hòa Minzy không phải là trường hợp duy nhất bị “đưa lên bàn cân” với Hoàng Thùy Linh. Mới đây, Dương Hoàng Yến ra mắt MV Cân cả thế giới, cô cũng đối mặt với những nghi vấn tương tự, đặc biệt khi phần âm nhạc của ca khúc mới cũng do nhóm DTAP - nhóm nhạc đồng hành cùng các dự án của Hoàng Thùy Linh thực hiện.

Dương Hoàng Yến cho biết, sở dĩ có sự so sánh với MV Để Mị nói cho mà nghe của Hoàng Thùy Linh là bởi khán giả nhìn thấy trang phục và bối cảnh Tây Bắc xuất hiện. Ngoài ra, phần âm nhạc cũng của nhóm DTAP nên dễ khiến khán giả liên tưởng, so sánh. Tuy nhiên, cô nói, nếu khán giả nghe kỹ sẽ thấy nhiều khác biệt hoàn toàn, tinh thần thể hiện cũng khác. 

Cả Hòa Minzy và Dương Hoàng Yến đều không xác định sẽ theo đuổi dòng nhạc có sử dụng chất liệu dân gian mà sẽ thử sức ở nhiều thể loại, tiếp tục đổi mới. Giống trường hợp của Võ Hạ Trâm khi ra mắt dự án The Love Journey, dự án kết hợp âm nhạc Việt - Ấn, cô cho biết chỉ xem đây là dự án thể hiện tình cảm giữa 2 quốc gia, chưa phải là con đường âm nhạc cô chọn gắn bó trong thời gian tới. Với The Love Journey, nữ ca sĩ đầu tư 5 tỉ đồng để thực hiện 3 MV trên đất Ấn với ê kíp hùng hậu lên đến 200 người. Ở MV Về với em - MV đầu tiên ra mắt - Võ Hạ Trâm gặt hái được nhiều thành công khi khán giả đón nhận, nhận về lượt nghe cao và lần đầu tiên, cô có sản phẩm đạt tốp 1 trending trên YouTube.

MV Thị Mầu:

 

Nhạc Việt hiện không có nhiều ca sĩ chọn đi theo một màu sắc âm nhạc cụ thể, do đó, không dễ để họ định hình bản thân với khán giả. Có nhiều ca sĩ chật vật tìm kiếm màu sắc riêng cho mình nhưng cuộc chơi đòi hỏi phải có được ê kíp giỏi, sáng tạo, đi đúng đường - vừa đáp ứng thị hiếu công chúng, vừa đạt chất lượng.

Chấp nhận thử thách

Tại buổi ra mắt MV Thị Mầu của Hòa Minzy, nhạc sĩ Bùi Công Nam bất ngờ trước lựa chọn của đồng nghiệp bởi anh nghĩ Hòa Minzy sẽ tiếp tục giới thiệu ca khúc ballad, như nhiều sản phẩm trước. Bùi Công Nam cho rằng đồng nghiệp đã khá liều lĩnh khi chọn ca khúc mang âm hưởng dân gian vì Thị Mầu không phải là bài hát thị trường để mọi người có thể dễ dàng hát theo. Tuy nhiên, điều Hòa Minzy làm được là mang tới một sản phẩm sáng tạo, có màu sắc riêng, cho thấy hoàn toàn có thể kết hợp giữa âm nhạc truyền thống và hiện đại. Chỉ riêng về tính thị trường và độ lan tỏa, Thị Mầu không nằm trong nhóm sản phẩm này nên khá khó để nữ ca sĩ có thể mang ca khúc đi “chạy sô”.

Võ Hạ Trâm trong MV Về với em, thuộc dự án âm nhạc Việt - Ấn
Võ Hạ Trâm trong MV Về với em, thuộc dự án âm nhạc Việt - Ấn

Chia sẻ với Báo Phụ nữ TPHCM về ca sĩ Võ Hạ Trâm - học trò của mình - Nghệ sĩ nhân dân Tạ Minh Tâm cho biết ngày Trâm còn là cô gái 16, 17 tuổi, anh đã dành nhiều thời gian để thuyết phục cô chọn hướng đi riêng trong âm nhạc. “Ngày đó, Trâm bị tác động nhiều bởi âm nhạc thị trường, em cũng có ý muốn chọn những dòng nhạc mà tôi gọi vui là mang phong cách “mì ăn liền”. Thuyết phục Trâm chọn theo hướng âm nhạc chính thống, hàn lâm không dễ, bởi em cũng muốn đi sô, đứng trên nhiều sân khấu khác nhau. Nhưng đến nay, sau rất nhiều năm, Trâm nhận ra định hướng ngày đó từ thầy là đúng vì chỉ có đào tạo bài bản, vững nền tảng thì về sau, tiếp cận thể loại nào cũng dễ hơn” - anh nói.

Theo Nghệ sĩ nhân dân Tạ Minh Tâm, bất cứ giọng ca nào, khi chọn đi theo một dòng nhạc, một phong cách đều phải chấp nhận nhiều thử thách. Nếu chọn dòng nhạc gần với thị hiếu công chúng thì phải hiểu rằng tính cạnh tranh rất lớn, ca khúc này mới ra đã có bài hát khác thay thế. Còn nếu chọn đi theo hướng âm nhạc hàn lâm, chính quy, chất nghệ thuật cao hơn thì chấp nhận số lượng sân khấu giới hạn, không có nhiều sô nhưng về lâu dài, giọng hát càng giá trị.

Ở trường hợp Hoàng Thùy Linh, cô thành công khi mang đến cho khán giả màu sắc âm nhạc vừa trẻ trung, hợp thị hiếu mà vẫn nhận được đánh giá cao về chất lượng. Thành công này do nhiều yếu tố nhưng trong đó, ý tưởng của người làm sáng tạo, kỹ năng để biến ý tưởng đó thành tác phẩm và sự lao động nghiêm túc, chuyên nghiệp của các cá nhân là điều thường xuyên được nhắc đến.

Đương nhiên, để theo đuổi dự án, Hoàng Thùy Linh và cả ê kíp đã dành nhiều thời gian, công sức lẫn tiêu tốn không ít tiền bạc. Nhưng một khi muốn đi con đường riêng, đòi hỏi nghệ sĩ phải chấp nhận thử thách và nhiều biến số khác nhau, bởi không dễ đạt được thành công ngay từ những bước đi đầu. 

Diễm Mi

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI