Những lý do khiến nhiều người ngại mua hàng trực tuyến

26/07/2023 - 13:14

PNO - Theo báo cáo báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam 2023 vừa được Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và kinh tế số (Bộ Công thương) công bố, người tiêu dùng đưa ra khá nhiều lý do về việc ngại mua hàng trực tuyến.

 

Có nhiều lý do khiến người tiêu dùng ngại mua hàng qua thương mại điện tử (Nguồn: Cục TMDT và Kinh tế số)
Nhiều người tiêu dùng ngại mua hàng trên sàn thương mại điện tử vì lo ngại thông tin bị lộ - Nguồn: Cục TMĐT và Kinh tế số

Cụ thể, có đến 68% người tiêu dùng (NTD) tham gia khảo sát nói rằng chất lượng hàng hóa, dịch vụ kém so với quảng cáo; 38% NTD chỉ ra giá sản phẩm cao hơn so với mua trực tiếp và không rõ ràng; 31% NTD nói chi phí vận chuyển cao và 35% NTD lo ngại thông tin cá nhân bị lộ.

19% NTD cho rằng chất lượng dịch vụ vận chuyển, giao hàng kém; chăm sóc khách hàng kém (23%); đặt hàng trực tuyến rắc rối (23%); website/ứng dụng không chuyên nghiệp (13%); thanh toán phức tạp (10%).

Đáng lưu ý, có đến 41% NTD được khảo sát cho biết họ không tin tưởng đơn vị bán hàng. 38% NTD đánh giá hàng hóa, dịch vụ không phong phú và 33% NTD cho rằng mua hàng trên mạng khó kiểm định chất lượng hàng hóa; 30% NTD cho biết họ thấy mua hàng tại cửa hàng thuận tiện hơn. Ngoài ra, 6% - 29% NTD cho hay sợ lộ thông tin cá nhân cũng như không có các loại thẻ thanh toán và chưa có kinh nghiệm mua bán trên mạng.

Gần 40% người tiêu dùng được khảo sát cho rằng mua nông sản tại cửa hàng thuận tiện hơn - Ảnh: Nguyễn Cẩm
Gần 40% người tiêu dùng được khảo sát cho rằng mua nông sản tại cửa hàng thuận tiện hơn - Ảnh: Nguyễn Cẩm

Khảo sát cũng đánh giá tình hình tiêu thụ nông sản qua TMĐT. Theo đó, có đến 59% NTD chưa mua nông sản qua sàn TMĐT, chỉ khoảng 37% NTD đã từng mua nông sản qua kênh này. Lý do chính là nhiều NTD thấy mua nông sản tại cửa hàng thuận tiện hơn (39%); 38% NTD cho rằng khó kiểm định chất lượng nông sản bán qua sàn TMĐT. Bên cạnh đó có nhiều người e ngại về cách đặt hàng, thanh toán, vận chuyển...

Theo đánh giá của Cục TMĐT và kinh tế số, ước tính số lượng NTD mua sắm trực tuyến năm 2023 là khoảng 59 - 62 triệu người, cao hơn năm 2022 57 triệu người. Năm 2023, giá trị mua sắm trực tuyến của một người ước tính khoảng 300 - 320 USD, tăng 12 - 32 USD so với năm 2022. Loại hàng hóa được mua trên mạng nhiều nhất là quần áo, giày dép, mỹ phẩm (76%), đồ dùng gia đình (67%). Có 77% người dùng internet tham gia trải nghiệm hoạt động mua sắm kết hợp giải trí như livestream, game tương tác. Đặc biệt, có đến 70% người dùng ưu tiên mua hàng hóa dịch vụ được người nổi tiếng trên mạng (KOLs) giới thiệu.

“Trong khu vực Đông Nam Á, quy mô nền kinh tế internet Việt Nam năm 2022 đạt 23 tỉ USD, xếp thứ ba sau Thái Lan với 35 tỉ USD, Indonesia 77 tỉ USD. Dự báo, năm 2025, kinh tế internet Việt Nam đạt 49 tỉ USD, Thái Lan 53 tỉ USD và Indonesia 130 tỉ USD. Về doanh thu thị trường TMĐT bán lẻ (B2C), dự báo năm 2023 Việt Nam đạt 20,5 tỉ USD, tăng 4,1 tỉ USD so với năm 2022” - Cục TMĐT và kinh tế số nhận định.


Nguyễn Cẩm

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI