Tôi ngoại cỡ - Bài 3:

Những lời nói vô tình nặng như tảng đá

24/09/2024 - 07:49

PNO - Từ nhỏ, Trương Diễm Quỳnh (sinh năm 1993, hiện sống ở quận Tân Bình, TPHCM) thường bị người xung quanh chọc ghẹo vì ngoại hình. Lúc chưa đi học, cô bị gọi là Ti Mập, đi học thì bị gọi là Quỳnh Mập. Bản thân Quỳnh tự ý thức mình… béo khi bắt đầu mặc áo dài đến trường vào đầu năm lớp Sáu…

Tôi ngoại cỡ

Những cô gái này từng là nạn nhân của nạn body shaming, từng bật khóc vì những lời dè bỉu, thậm chí có người từng chọn biện pháp tiêu cực chỉ để “vừa mắt, vừa lòng” người khác. Nhưng cũng chính họ một ngày “tỉnh giấc” khi biết mình có quyền đẹp theo cách của riêng mình…

Bài 1: Ca sĩ Phương Vy: Tôi học cách mở rộng trái tim mình

Bài 2: “Béo nhưng không được phép xấu”

Mười mấy năm sau đó, Quỳnh vẫn chật vật với chuyện giảm cân, cứ tăng rồi giảm, tự động viên mình vươn lên rồi lại bị đẩy xuống bởi sự phán xét từ người xung quanh. Cho đến khi trở thành plus size model (người mẫu ngoại cỡ), tìm được tình yêu đích thực, cô mới hiểu rằng vấn đề không nằm ở chuyện béo hay gầy mà là cô đã từng đặt niềm tin vào lời người khác thay vì giá trị bản thân.

Người mẫu ngoại cỡ trên sàn diễn

“Nhiều lắm, không kể xiết” - Quỳnh nói về những lời khó nghe, miệt thị ngoại hình người ta dành cho cô. Hồi ở quê, có lúc đang chạy bộ, cô bị chọc ghẹo: “Trời ơi, cầu thủ đá banh đi chạy bộ kìa!” hay: “Chân to thế, chạy bao nhiêu cho ốm lại được em ơi!” rồi họ cười hô hố.

Sau khi tốt nghiệp ngành quản lý nhà hàng - khách sạn, Quỳnh không tìm được việc làm, nhiều nhà tuyển dụng từ chối cô thẳng thừng vì ngoại hình. May sao, cuối cùng cũng có nơi nhận Quỳnh làm lễ tân. Thế nhưng, cô lại gặp cú sốc khi người yêu cũ ở bên cạnh 8 năm cũng nói những lời gây tổn thương, muốn cô giảm cân, mặc những bộ đồ người ấy ưng mắt…

Chia tay bạn trai, Quỳnh càng nghi ngờ giá trị bản thân. Dù bình thường hoạt bát, vui vẻ, luôn nhận được sự yêu thương của gia đình nhưng cô vẫn thấy mình không xứng đáng được yêu. Những lời nói vô tình cứ tích tụ như tảng đá đè nặng khiến cô chán ghét bản thân.

Quỳnh từng chật vật giảm cân, có lúc phải dùng những biện pháp thiếu khoa học với mong muốn, mục tiêu duy nhất: giảm được nhiều nhất có thể. Nhưng dù giảm được cân, sức khỏe của cô lại bị giảm sút nghiêm trọng. Như có lần, Quỳnh chỉ uống nước cam mà không ăn bất cứ thứ gì khiến da dẻ sạm đen, tinh thần xuống dốc, thậm chí cô còn bị loét dạ dày phải nhập viện cấp cứu.

Sau đó, nhờ bác sĩ và gia đình động viên, Quỳnh đã ăn uống bình thường trở lại. Cơ địa dễ tăng cân, chẳng mấy chốc, Quỳnh lại trở về vóc dáng cũ.

24 tuổi, cô gái trẻ nhận được một kết nối đặc biệt. Một người bạn ở Khoa Thời trang, Đại học Kiến trúc TPHCM nhờ cô làm người mẫu cho đồ án của 7 sinh viên. Các bạn tìm đến cô vì yêu thích phong cách trong những bức ảnh Quỳnh đăng tải trên Instagram. Đắn đo mất mấy ngày, Quỳnh mới nhận lời.

Ngờ đâu, việc Quỳnh làm mẫu không những giúp các bạn giành được điểm cao mà còn giúp cô chiến thắng bản thân, có bước ngoặt “ngoạn mục” trong cuộc đời. Bởi sau đó, cô tiếp tục nhận được rất nhiều lời mời hợp tác từ các nhiếp ảnh gia, nhà thiết kế thời trang, nhãn hàng và show diễn thời trang danh tiếng. Những buổi chụp hình, nhiều sự kiện trình diễn cứ nối tiếp nhau, giúp Quỳnh xây đắp được sự nghiệp của một người mẫu ngoại cỡ.

Dù vẫn bị mỉa mai thậm chí miệt thị nhưng từ đáy lòng,
Quỳnh luôn yêu và biết ơn nghề người mẫu. Cô yêu từng shoot hình được tham gia, từng dự án được hợp tác và từng buổi diễn thời trang được sải chân trên sàn catwalk. Dù có những lúc bị tróc da chân, tứa máu vì đi giày cao gót, tình yêu dành cho nghề nơi cô vẫn không hề vơi bớt. Quỳnh mong đến khi 50, 60 tuổi, cô vẫn được cháy hết mình với nghề.

Quỳnh chia sẻ: “Từ hồi học mầm non, tôi thường được mẹ ủng hộ hết mình nên thích đi thi hát, kể chuyện, chơi organ. Lớn lên, tôi cũng thường xuyên đi thi đoàn đội. Tôi nghĩ mình đã có sự tự tin từ nhỏ, cho đến khi bị những lời nhận xét về ngoại hình che mờ mất. Rất may, nghề người mẫu giúp tôi tìm lại sự tự tin, vui vẻ, được gặp gỡ nhiều người và dám bộc lộ trọn vẹn bản thân”.

Dấu mốc mới đây mà Quỳnh tự hào nhất là trở thành người mẫu trình diễn mở màn cho show diễn của Lãnh sự quán Hà Lan vào tháng 3/2024. Sự kiện này đánh dấu tiền lệ chưa từng có ở Việt Nam: một người mẫu ngoại cỡ được mở màn cho show diễn thời trang.

“Em bé” trong tình yêu

Năm 2018, Quỳnh gặp Hoàng Sơn - ông xã hiện tại - khi đi xăm ở một tiệm quen và anh là thợ xăm ở đó. Trong lần gặp đầu tiên, Quỳnh và Sơn đã cảm thấy rất đồng điệu. Họ thoải mái chia sẻ về mọi chủ đề trong cuộc sống. Đến khi Quỳnh chia tay người cũ, Sơn đã chủ động kết nối, trò chuyện nhiều hơn. Quỳnh nhận thấy Sơn rất thú vị, giống như một “phiên bản nam” của mình còn Sơn lại thấy Quỳnh rất tốt bụng, tinh tế, lúc nào cũng hồn nhiên, hoạt ngôn.

“Tôi bị thu hút bởi Quỳnh từ đầu vì tôi vốn thích những bạn mũm mĩm, có phong cách riêng. Càng tiếp xúc với cô ấy, tôi càng bị cuốn hút. Tôi đã lặng người khi thấy Quỳnh nhường phần ăn cho một người vô gia cư dù đang đói hay khóc nức nở khi thấy một chú mèo gặp nạn. Tôi cảm thấy mình yêu mọi thứ ở cô ấy, từ việc cùng nhau làm mọi trò “khùng điên”, nói chuyện vui vẻ cho đến trao đổi những kiến thức sâu sắc…” - Hoàng Sơn bộc bạch.

Sơn nhanh chóng tỏ tình với Quỳnh và nhận được cái gật đầu. Ở bên chàng thợ xăm, Quỳnh cảm nhận được tình yêu vô điều kiện, được chữa lành tổn thương từ mối tình đầu tan vỡ, sự tự ti về ngoại hình, áp lực cuộc sống… biến mất.

“Tôi biết ơn anh ấy, biết ơn tình yêu này khi cho tôi cảm giác giống như một em bé được chiều chuộng, nâng niu. Chúng tôi cũng hay gọi tình yêu của mình là tình yêu khuôn đúc vì 2 đứa là một. Anh có thể hiểu tôi nghĩ gì đôi khi chỉ qua tiếng thở dài hoặc cả hai nhìn vào mắt nhau là có thể cười phá lên cùng lúc, cùng lý do không cần nói ra” - Quỳnh hạnh phúc nói về tình yêu.

Trước khi gặp Quỳnh, Hoàng Sơn cũng trải qua một mối tình dang dở. 2 người đến với nhau như thể định mệnh sắp đặt, người này là "một nửa" mà người kia còn thiếu. Hoàng Sơn còn là người tri kỷ, chia sẻ cùng Quỳnh mọi nỗi niềm, khoảnh khắc ý nghĩa. Anh cũng là người thầy chỉ dẫn cho cô nhiều kiến thức hay mà cô chưa biết. Và anh cũng là người “kích” sự tự tin của cô lên cao nhất mỗi lần cô nghi ngại về bản thân. Anh ủng hộ, hỗ trợ mọi việc cô muốn làm, chỉ cần điều ấy khiến cô cảm thấy hạnh phúc.

“Tôi là một người mẫu luôn tự tin, không ngừng phấn đấu như bây giờ, một phần nhờ có sự động viên từ gia đình và sự cổ vũ, hỗ trợ hết mình từ ông xã. Ngay từ những ngày đầu tôi đi chụp mẫu, anh đã gác lại công việc riêng để đi cùng tôi. Anh đưa đi, ngồi lại chờ suốt buổi chụp rồi đưa tôi về. Chốc chốc anh hỏi tôi có mệt không, có muốn ăn hay uống gì không… Ông xã cũng là người thấy được sự cố gắng và tiến bộ nhiều nhất ở tôi” - Quỳnh rạng rỡ nói về tình yêu.

Mặc dù đã gắn bó với công việc người mẫu 6 năm, hiện tại Quỳnh vẫn nghe những lời chê bai, châm biếm ngoại hình rất tiêu cực, nặng nề như: “Mập như vậy thì làm người mẫu làm gì?”, “Có đủ đẹp đâu mà làm người mẫu?”, “Đã béo rồi còn chụp ảnh phô da thịt”… Nhưng, Quỳnh không thấy vấn đề gì to tát ở những lời nói đó nữa. Cô không tranh luận mà chỉ coi đó là quan điểm cá nhân của họ.

“Không phải vì tôi sợ hãi mà tôi chỉ chọn lọc những lời góp ý có ích, tích cực với mình. Tôi biết ơn những lời chỉ dạy, góp ý của các đồng nghiệp, các anh chị nhiếp ảnh để rèn luyện thêm và bỏ qua, miễn tranh luận với những lời miệt thị mình. Ngoài ra, vì đã hiểu rõ giá trị của bản thân nên thay vì tranh cãi gay gắt về quan điểm cá nhân của người khác, tôi dành thời gian tập trung phát triển tốt bản thân, công việc. Đó chính là câu trả lời sắc bén nhất cho nạn body shaming (miệt thị ngoại hình)” - Diễm Quỳnh cho biết.

Cát Tường

Ảnh do nhân vật cung cấp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI