Những lời khuyên hữu ích khi bạn quyết định sơn lại ngôi nhà

10/11/2022 - 08:16

PNO - Sơn lại ngôi nhà của bạn là một cách tuyệt vời để nâng cấp diện mạo của nó. Có rất nhiều lợi ích đi kèm với việc sơn lại, chẳng hạn như loại bỏ mọi nấm mốc trên tường, nhưng bạn có thể gặp khó khăn nếu không biết nên bắt đầu từ đâu. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích cho gia chủ về quy trình sơn lại ngôi nhà.

Chọn đúng loại sơn và màu sơn

Có nhiều loại sơn và màu sơn khác nhau, việc lựa chọn loại sơn phù hợp sẽ phụ thuộc vào bề mặt bạn sơn lại. Ví dụ: nếu bạn đang sơn các bề mặt bên ngoài như gỗ hoặc kim loại thì nên chọn các loại sơn dầu để các bề mặt này không bị trôi màu hoặc bị gỉ.

Mặt khác, nếu bạn đang sơn tường trong nhà thì hãy chọn sơn latex hoặc acrylic sẽ tốt hơn cho vách thạch cao vì chúng dễ lau chùi và chống bám bẩn. Riêng về việc chọn màu sơn, bạn nên cân nhắc hòa hợp giữa sở thích và nội thất cũng như chức năng không gian cần sơn sửa của bạn.

Chuẩn bị cho việc sơn phết

Trước khi bắt đầu sơn lại nhà, điều quan trọng là bạn cần phải vệ sinh, dọn dẹp khu vực cần sơn. Bạn hãy di chuyển tất cả các đồ đạc và vật dụng khác trong phòng sang vị trí khác. Nếu cần sơn lại các thiết bị điện như công tắc và ổ cắm thì nên ngắt điện an toàn bằng cách tắt cầu dao cho phòng đó hoặc ngắt kết nối hộp cầu chì khỏi nguồn điện. Một điều vô cùng quan trọng là bạn hãy tính toán chính xác diện tích cần sơn lại để có kế hoạch mua lượng sơn phù hợp, tránh lãng phí hoặc thiếu sơn phải di chuyển nhiều lần.

Lập danh sách công cụ cần cho việc sơn phết

Đối với hầu hết các công việc sơn lại tại nhà, dụng cụ bạn cần có bao gồm một cái xô, que khuấy, cọ lăn và giẻ lau. Ngoài ra để làm sạch khu vực sơn cần chuẩn bị thêm giấy nhám và dao cạo. Bạn cần giấy nhám và dao cạo để loại bỏ lớp sơn cũ trên tường. Không những thế, sau khi cạo xong lớp sơn cũ hoặc sơn xong lớp mới bạn đừng quên làm sạch chúng bằng một miếng bọt biển và ít nước xà phòng.

Sơn đúng lúc

Trước khi bắt đầu sơn tường, bạn cần lên kế hoạch và chọn đúng thời điểm. Tốt nhất nên sơn lại vào mùa xuân vì thời gian này thời tiết tốt hơn. Thời tiết phải đủ ấm để sơn của bạn có thể dễ dàng khô. Mặt khác, sơn ở nhiệt độ khắc nghiệt, dù nóng hay lạnh, đều có thể gây ra vấn đề không đáng có như sơn không khô, bị ẩm hay sơn bị chảy không bám dính tốt…Giữa lúc dọn dẹp vệ sinh tường cũ và sơn lại tường mới cũng cần có thời gian nghỉ để đảm bảo chất lượng sơn lên màu và có độ bám tốt nhất. Thông thường mất từ 1 đến 2 ngày tùy khối lượng diện tích mặt sơn nên bạn cần chọn khung thời gian chính xác, đúng lúc để đạt hiệu quả tốt.

Nếu bạn đang tìm ấp ủ kế hoạch nâng cấp, làm mới ngôi nhà của mình mà không tốn quá nhiều tiền thì sơn lại là cách để tân trang phù hợp. Nhưng trước khi thực hiện dự án này, bạn hãy dành thời gian chuẩn bị trước, cẩn thận chọn đúng loại sơn, màu sơn, dụng cụ, đo đạc diện tích và chọn thời gian trong năm để bắt đầu công việc này. Chỉ cần làm theo hướng dẫn thì việc sơn lại nhà mới của bạn sẽ trở nên dễ dàng mà chẳng gặp khó khăn gì.

Huỳnh Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI