Những loại cây giúp đuổi rắn khỏi vườn nhà bạn

17/07/2024 - 16:45
rong khi nhiều loài rắn vô hại với con người và có thể là bạn của người làm vườn (hãy nghĩ đến việc giảm số lượng loài gặm nhấm gây hại), bạn có thể không muốn chào đón chúng trong sân nhà mình. Trồng thêm cây xua đuổi rắn là một cách tiềm năng để tránh xa chúng. Sử dụng thực vật như một phần của chiến lược quản lý dịch hại tổng hợp là tốt nhất. Các nghiên cứu cho thấy bằng chứng giai thoại mạnh mẽ để hỗ trợ việc sử dụng một số loài nhất định. Tuy nhiên, khoa học xác nhận hiệu quả của chúng còn rất hạn chế. Tập trung vào việc ngăn rắn ra khỏi sân nhà bạn bằng cách giảm nơi ẩn náu và loại bỏ nguồn thức ăn (như chuột và chuột nhắt) - Ảnh: Lovetoknow
Một số loại rắn vô hại với con người, số khác ngược lại nhưng bạn đều không muốn chúng có mặt trong khu vườn của mình. Trồng thêm cây xua đuổi rắn là một cách tiềm năng để tránh xa chúng - Ảnh: Lovetoknow
Bạn đang tìm một loại cây xua đuổi rắn khỏi vườn rau của mình? Tại sao không thử mướp đắng ( Momordica charantia )? Người làm vườn thường sử dụng nó cho mục đích này ở quốc gia bản địa của nó, Ấn Độ. 1  Loại trái cây nhiệt đới ăn được này thuộc cùng họ với bí và dưa chuột. Khi chín, nó có lớp vỏ ngoài đắng và lớp bên trong màu đỏ ngọt. Cây leo này phát triển như một loại cây lâu năm ở các vùng chịu đựng của USDA từ 9 đến 11 dưới ánh nắng mặt trời đầy đủ và đất ẩm thoát nước tốt. Ngoài ra, bạn có thể trồng nó như một loại cây hàng năm. Để tránh thối rữa, hãy trồng cây này trên giàn.
Khổ qua hay mướp đắng (momordica charantia) được người Ấn Độ dùng như một loại cây có khả năng hạn chế rắn viếng thăm khu vườn. Ngoài tác dụng này, bạn có thể dùng ngọn (lá non) và trái khổ qua để chế biến món ăn.
Tiếp tục đến 3 trong số 30 bên dưới 03 của 30 Ớt cayenne Ớt cayenne 'Ring of Fire' được trồng hữu cơ tại nhà, chín đỏ trên cây  eurobanks / Hình ảnh Getty Nếu bạn thu hoạch hạt từ ớt cayenne ( một giống ớt chuông ) và sau đó rắc chúng xung quanh chu vi sân của bạn, mùi nồng và vị cay có thể xua đuổi rắn .  Cần phải bón lại thường xuyên, đặc biệt là sau khi mưa. Những cây lâu năm ưa nhiệt, rậm rạp này có thể cao tới 4 feet. Mọc ở vùng 9 đến 11, chúng cần vị trí có đầy đủ ánh nắng mặt trời và đất ẩm, thoát nước tốt. Chúng cũng dễ trồng như cây hàng năm ở những vùng mát hơn. Hạt giống sẽ sẵn sàng để rải sau vài tháng sau khi trồng.
Rải hạt ớt cayenne quanh sân hay vườn, mùi nồng và vị cay của hạt ớt có thể xua đuổi rắn cũng như tăng thêm số lượng cây.
Cây trinh nữ ( Vitex negundo ) là một loại cây bụi rụng lá có khả năng xua đuổi rắn. 4  Được trồng ở vùng 6 đến 9, đây là loài ưa nhiệt, ưa nắng và đất tơi xốp, ẩm, thoát nước tốt. Cây trinh nữ có thể cao tới 10 feet và tạo ra các cụm hoa nhỏ, đẹp, thơm, màu xanh tím vào giữa đến cuối mùa hè, thu hút bướm và các loài thụ phấn khác.
Cây ngũ trảo (vitex negundo) có thể tìm thấy ở các cửa hàng cây cảnh Việt Nam được tin có khả năng xua đuổi muỗi và rắn.
Tinh dầu quế thơm là một thành phần đôi khi có trong thuốc xua đuổi rắn thương mại, vì vậy, trồng một bụi quế hoặc cây quế trong sân nhà bạn có thể giúp xua đuổi những loài bò sát này. 5  Trong khi các loài quế có thể phát triển chậm, hãy cẩn thận khi chọn loài. Bạn sẽ muốn một trong những cây bụi nhỏ cho một sân nhỏ gọn hơn là một trong những loài có thể cao tới 60 feet. Mọc ở vùng 10 đến 12, tán lá bóng và hoa trắng nở vào mùa hè sẽ trông đẹp nhất dưới ánh nắng mặt trời đầy đủ và đất ẩm đều, thoát nước tốt.
Quế: Tinh dầu quế có trong thuốc xua đuổi rắn thương mại, vì vậy, trồng một cây quế trong sân nhà bạn có thể giúp xua đuổi loài bò sát này.
Cây đinh hương  cây đinh hương ( Syzygium aromaticum ) có đặc tính xua đuổi hay không, nhưng nếu bạn quyết định trồng một cây đinh hương và nó không có tác dụng, bạn vẫn sẽ có một mẫu cây cảnh đẹp.  Cây đinh hương là loài cây sinh trưởng chậm, sống lâu, có nụ hoa màu hồng đỏ hấp dẫn và lá thơm. Trồng chúng ở nơi có nắng đầy đủ hoặc một phần trong đất thoát nước tốt, ẩm đều ở vùng chịu đựng 11 đến 12 để thấy chúng cao tới 30 feet. creativefarmer
Cây đinh hương (syzygium aromaticum) là loài cây sinh trưởng chậm, sống lâu, có nụ hoa màu hồng đỏ, khi vò lá cây sẽ có tinh dầu thơm.
Cây xạ hương ( Thymus vulgaris ) là một loại thảo mộc ẩm thực Địa Trung Hải lâu năm thích nghi. Cây xạ hương không chỉ hữu ích cho việc nấu ăn—những bông hoa nhỏ thu hút các loài thụ phấn , và chiết xuất từ ​​thực vật có thể xua đuổi rắn. 12  Loại thảo mộc dễ chăm sóc này mọc ở vùng 5 đến 9 và ưa nắng, đất xấu và ít tưới nước.
Cây xạ hương (thymus vulgaris) là một loại thảo mộc ẩm thực Địa Trung Hải không chỉ dùng để nấu ăn mà còn có thể xua đuổi rắn.
Mặc dù không có nghiên cứu nào chứng minh tính hiệu quả của chúng, nhưng hoa phong lữ ( Pelargonium spp.) là một loại thuốc xua đuổi rắn phổ biến được nhiều chủ nhà ở Nam Phi sử dụng. 10 Cho dù có hiệu quả hay không, những loài cây ra hoa hấp dẫn này cũng sẽ là sự bổ sung tuyệt vời, đầy màu sắc và thơm ngát cho luống hoa và chậu hoa của bạn.  Trồng cây phong lữ ở vùng chịu đựng từ 9 đến 12 dưới ánh nắng đầy đủ và đất thoát nước tốt. Để đất khô giữa các lần tưới nước và cắt bỏ hoa tàn sẽ thúc đẩy cây ra hoa nhiều.
Tại một số khu vực Tây Phi, người dân rắc nước cốt tỏi quanh nhà để xua đuổi rắn. Mùi hương của tỏi cũng có tác dụng tương tự.
Giống như tỏi, trồng hành tây ( Allium cepa ) có thể giúp xua đuổi rắn. Mùi hương của lá và củ nghiền nát của loại cây này khiến nó trở nên phổ biến ở một số vùng của Châu Phi cho mục đích này. 2  Hành tây phát triển mạnh ở vùng chịu đựng của USDA từ 4 đến 9 khi chúng nhận được nhiều ánh sáng, đất thoát nước tốt, tưới tiêu thường xuyên và phân bón giàu nitơ. Để củ hành xa tầm với của vật nuôi. Hành tây, giống như họ hàng tỏi của chúng, có độc với vật nuôi. 11
Giống như tỏi, một số nước ở Châu Phi cũng trồng hành tím quanh nhà cho mục đích xua đuổi rắn.
Mặc dù không có nghiên cứu nào chứng minh tính hiệu quả của chúng, nhưng hoa phong lữ ( Pelargonium spp.) là một loại thuốc xua đuổi rắn phổ biến được nhiều chủ nhà ở Nam Phi sử dụng. 10 Cho dù có hiệu quả hay không, những loài cây ra hoa hấp dẫn này cũng sẽ là sự bổ sung tuyệt vời, đầy màu sắc và thơm ngát cho luống hoa và chậu hoa của bạn.  Trồng cây phong lữ ở vùng chịu đựng từ 9 đến 12 dưới ánh nắng đầy đủ và đất thoát nước tốt. Để đất khô giữa các lần tưới nước và cắt bỏ hoa tàn sẽ thúc đẩy cây ra hoa nhiều.
Mặc dù chưa có nghiên cứu nào chứng minh chính xác, song nhiều khu vực ở Nam Phi đã trồng hoa phong lữ như một loại cây xua đuổi rắn.
Hoa dâm bụt nhiệt đới ( Hibiscus rosa-sinensis ) được cho là có đặc tính xua đuổi rắn và chiết xuất axit citric từ cây này được liệt kê là thành phần hoạt tính trong một số thuốc xua đuổi thương mại. 5  Cây bụi tuyệt đẹp, phát triển nhanh này nở hoa rất nhiều khi điều kiện thích hợp. Để tận dụng tối đa hoa, hãy trồng ở vùng chịu đựng từ 9 đến 12 hoặc trồng hàng năm ở nơi khác. Hoa dâm bụt nhiệt đới phát triển tốt nhất ở nơi có đầy đủ ánh nắng mặt trời hoặc bóng râm một phần với đất ẩm và thoát nước tốt.
Hoa dâm bụt nhiệt đới (hibiscus rosa-sinensis) được cho là có đặc tính xua đuổi rắn. Chiết xuất axit citric từ cây này cũng xuất hiện trong một số loại thuốc đuổi rắn sản xuất công nghiệp.
Sả ( Cymbopogon citratus ) là một loại thảo mộc nấu ăn phổ biến, thơm, mọc thành từng cụm, dễ trồng trong điều kiện nóng ẩm. Mùi mạnh của lá và các cạnh sắc, rậm có thể khiến rắn sợ. 2 3  Bạn có thể trồng sả ở vùng có độ cứng từ 10 đến 11, nơi có đầy đủ ánh nắng mặt trời và đất thịt màu mỡ.
Tại một số nước châu Á, người ta tin rằng mùi thơm, các cạnh sắc của lá sả khiến rắn không dám đến gần.
Cúc vạn thọ chứa hợp chất diệt côn trùng tự nhiên gọi là pyrethrins , cũng có thể không hấp dẫn đối với rắn. Đó là lý do tại sao đôi khi bạn thấy những hợp chất này được liệt kê trong thuốc xua đuổi rắn thương mại. 5  Cho dù bạn có muốn trồng hoa cúc vạn thọ để xua đuổi rắn hay không thì những bông hoa hàng năm phát triển nhanh này là sự bổ sung tươi vui, đáng tin cậy và ít cần chăm sóc cho hầu hết các đường viền và thùng chứa, miễn là chúng nhận được đủ ánh sáng mặt trời.
Cúc vạn thọ chứa hợp chất diệt côn trùng tự nhiên gọi là pyrethrins, hoạt chất này cũng khiến loại cây này không hấp dẫn với rắn.
Các nhóm xã hội văn hóa ở Châu Phi trồng cây hoa chuông ( Plumeria alba ) vì họ tin rằng mùi hương mạnh mẽ của chúng có thể xua đuổi rắn .  Những bông hoa trắng đẹp, thơm ngọt của loài cây rụng lá này nổi bật, và hình dạng nhỏ gọn khiến nó trở thành cây mẫu lý tưởng cho sân trong hoặc đường viền cây bụi. Bạn có thể trồng cây hoa thơm ở vùng chịu đựng của USDA từ 10 đến 12 ở nơi có đầy đủ ánh nắng mặt trời với đất giàu dinh dưỡng, thoát nước tốt.
Một số nước tại châu Phi trồng hoa sứ vì họ tin rằng mùi hương mạnh mẽ của chúng có thể xua đuổi rắn.
Cây lưỡi hổ ( Dracaena trifasciata ) là một trong những cây trồng trong nhà phổ biến nhất cho người mới bắt đầu . Mặc dù tên của nó xuất phát từ kiểu lá thẳng đứng nổi bật của nó, một số nhóm văn hóa xã hội ở Châu Phi sử dụng nó như một chất xua đuổi rắn. 2 3  Họ tin rằng vẻ ngoài và các cạnh lá sắc nhọn có thể xua đuổi những loài bò sát này. Có thể trồng cây lưỡi hổ ngoài trời ở các vùng chịu đựng từ 9 đến 11 và khả năng chịu hạn của nó khiến nó trở nên lý tưởng cho cảnh quan xeriscape . Tránh để cây tiếp xúc với ánh nắng mặt trời gay gắt, chọn đất thoát nước tốt và đợi đất khô trước khi tưới lại.
Cây lưỡi hổ (dracaena trifasciata) được người dân ở một vài khu vực tại châu Phi sử dụng nó như một "chất" xua đuổi rắn. Họ tin rằng vẻ ngoài và các cạnh lá sắc nhọn của cây có thể xua đuổi loài bò sát này.
Cây rau dền gai ( Amarantis spinosus ) là một loại thảo mộc hàng năm có thể ăn được, phân nhánh dày đặc, mọc ở vùng 4 đến 11. Nó cũng được sử dụng rộng rãi ở vùng nông thôn châu Phi để xua đuổi rắn, với những chiếc gai trên cây trưởng thành có tác dụng ngăn chặn rắn. 2  Những cây này mọc dễ dàng ở những nơi có nhiều nắng với đất màu mỡ, thoát nước tốt. Tuy nhiên, cây này mọc dễ dàng đến mức có thể trở thành cỏ dại với khả năng xâm lấn cao và gai khiến việc nhổ bằng tay trở nên khó khăn. 13
Cây rau dền gai (amarantis spinosus) là một loại thảo mộc có thể ăn được. Tại một số nước ở châu Phi, người ta tin những chiếc gai trên cây dền có tác dụng ngăn chặn rắn.

An Huỳnh (theo The Spruce)

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=