Những khu chợ lâu đời, hút khách du lịch tại TPHCM

02/11/2023 - 07:06

PNO - Những khu chợ lâu đời là nơi tập trung nhiều nét văn hóa, kiến trúc, ẩm thực... đặc sắc của “Hòn ngọc Viễn Đông”.

Chợ Bến Thành

Đã quá quen thuộc với người dân hay du khách khi đến TPHCM, chợ Bến Thành năm tại đường Lê Lợi, phường Bến Thành, Quận 1, TPHCM, được xem công trình biểu tượng của du lịch TPHCM.
Đã quá quen thuộc với người dân hay du khách khi đến TPHCM, chợ Bến Thành (tọa lạc tại đường Lê Lợi, phường Bến Thành, quận 1) được xem công trình biểu tượng của du lịch TPHCM - Ảnh: Minh An

Được xây dựng vào thế kỷ XIX, không gian của chợ Bến Thành phản ánh sự đa dạng văn hóa của Sài Gòn, với những quầy hàng đầy màu sắc, ngõ hẻm chật hẹp vang tiếng nói cười. Chợ Bến Thành không chỉ là nơi để mua sắm, mà còn là nơi để khám phá vẻ đẹp văn hóa đặc trưng của người Việt Nam. 

Tại đây, bạn sẽ tìm thấy loạt đặc sản, từ trái cây tươi ngon, hải sản đa dạng đến các loại gia vị và đồ ăn chế biến sẵn như bánh mì, cà phê, phở, gỏi cuốn, các loại bánh truyền thống. Nếu muốn mua đồ về làm quà cho gia đình, bạn bè, bạn nên cân nhắc đồ da và ví cầm tay. Các sản phẩm đồ da ở đây thường được làm thủ công và có chất lượng tốt, đa dạng kiểu dáng. 

Chợ An Đông

Tọa lạc tại số 34 - 36 đường An Dương Vương, phường 9, quận 5 - Chợ An Đông là một trong những chợ lớn và đa dạng nhất của thành phố.
Tọa lạc tại số 34 - 36 đường An Dương Vương, phường 9, quận 5, chợ An Đông là một trong những chợ lớn và đa dạng nhất của thành phố - Ảnh: Sở Du lịch TPHCM

Từ những năm 1950, chợ An Đông từng là ngôi trường đào tạo nghệ nhân thợ may và đồng thời là nơi sản xuất và buôn bán thời trang hàng đầu của Việt Nam. Trải qua thăng trầm lịch sử, chợ An Đông vẫn tồn tại với thời gian, trở thành một trong những khu chợ lâu đời nhất tại TPHCM.

Bước vào chợ An Đông, chờ đón du khách là hàng trăm cửa hàng bán lẻ, bày bán sản phẩm thời trang độc đáo, từ áo quần nam và nữ, đồ lót, đến giày dép và phụ kiện. Điều làm cho khu chợ này trở nên đặc biệt là các nhà máy và xưởng may quy mô - nơi mà bạn có thể tìm được đa dạng loại vải cùng mẫu mã mới nhất.

Chợ Bình Tây (chợ Lớn)

Chợ tọa lạc tại phường 11, quận 5, được xem là một biểu tượng văn hóa và thương mại của TPHCM - Ảnh: Minh Thanh
Chợ tọa lạc tại phường 11, quận 5, được xem là một biểu tượng văn hóa và thương mại của TPHCM - Ảnh: Minh Thanh

Được xây dựng vào cuối thế kỷ XIX, chợ Bình Tây (chợ Lớn) lớn nhất nhì Sài Gòn, với tổng diện tích lên đến 25.000m2. Kiến trúc của chợ là sự kết hợp giữa văn hóa Á Đông và phương Tây. Các cửa hàng và gian hàng thường được trang trí bằng họa tiết và hoa văn tinh tế, tạo nên không gian đẹp mắt.

Du khách khi đến tham quan chợ Bình Tây sẽ được nghe kể về ông Quách Đàm người có công xây dựng chợ, hiện bia thờ ông được dựng giữa khuôn viên chợ Bình Tây. Ảnh: Quốc Thái
Du khách khi đến tham quan chợ Bình Tây sẽ được nghe kể về ông Quách Đàm người có công xây dựng chợ, hiện bia thờ ông được dựng giữa khuôn viên chợ Bình Tây - Ảnh: Quốc Thái

Đến với chợ Bình Tây, bạn được trải nghiệm hương vị món ăn đặc trưng của TPHCM như bánh mì chảo, bánh tráng trộn, hủ tiếu, cơm niêu và nhiều loại hải sản tươi ngon.

Chợ Tân Định

Nằm ở địa chỉ tại số 336 đường Hai Bà Trưng, phường Tân Định, quận 1, chợ Tân Định không chỉ là một điểm đến mua sắm, mà còn là biểu tượng của sự sáng tạo và lịch sử thương mại.
Chợ Tân Định (số 336 đường Hai Bà Trưng, phường Tân Định, quận 1) không chỉ là một điểm đến mua sắm, mà còn là biểu tượng của sự sáng tạo và lịch sử thương mại - Ảnh: Quốc Thái

Chợ Tân Định có tiền thân là chợ Phú Hòa (thuộc thôn Phú Hòa cũ). Đến năm 1926 chợ Tân Định được Hội đồng thành phố Sài Gòn tiến hành xây dựng và khánh thành năm 1927. Đây từng được xem là khu chợ của giới nhà giàu vì giá cả đắt đỏ.

Chợ Tân Định mang đậm dấu ấn văn hóa Pháp với 3 tháp chuông, cùng kiến trúc cổ điển. Đây không chỉ là nơi để mua sắm, mà còn là điểm đến trải nghiệm văn hóa độc đáo.

Chợ Bà Chiểu

Chợ Bà Chiểu nhộn nhịp kinh doanh từ các mặc rau củ, bánh kẹo, đồ khô, đến các mặc hàng thiết yếu,... Ảnh: Quốc Thái
Chợ Bà Chiểu nhộn nhịp kinh doanh từ rau củ, bánh kẹo, đồ khô, đến các mặt hàng thiết yếu... - Ảnh: Quốc Thái

Chợ Bà Chiểu được thành lập vào thập niên 1940, là nét giao thoa giữa người Hoa và người Việt. Theo dòng chảy lịch sử, chợ Bà Chiểu dần phát triển thành trung tâm thương mại quan trọng.

Các quầy hàng xanh mướt, đầy ắp các loại rau, cải, hoa quả và các loại thảo mộc tạo nên nét đặc trưng riêng của chợ. Đến đây, du khách có thể thưởng thức món bánh tráng trộn, chả cá Bà Chiểu với hương vị đặc trưng, thơm ngon.

Chợ hoa Hồ Thị Kỷ

Chợ hoa Hồ Thị Kỷ tọa lạc ở hẻm 52 Hồ Thị Kỷ, phường 1, quận 10 cạnh chung cư Lê Hồng Phong. Chợ hoa tươi này có tuổi đời hơn 30 năm được thành lập từ năm 1987 được xem là nơi phân phối và buôn bán hoa tươi lớn nhất ở Sài Gòn - TPHCM.
Chợ hoa Hồ Thị Kỷ tọa lạc ở hẻm 52 Hồ Thị Kỷ, phường 1, quận 10 cạnh chung cư Lê Hồng Phong. Chợ hoa tươi này có tuổi đời hơn 30 năm được thành lập từ năm 1987 được xem là nơi phân phối và buôn bán hoa tươi lớn nhất ở TPHCM - Ảnh: Tam Nguyên

Chợ Hoa Hồ Thị Kỷ được thành lập từ năm 1987, là nơi phân phối và buôn bán hoa tươi lớn nhất ở TPHCM. Không chỉ chuyên về các loại hoa và cây cảnh, chợ còn bán vật liệu trang trí như chậu cây, đất trồng cây, đèn trang trí... Không gian chợ được thiết kế mở để đón ánh nắng mặt trời, tạo sự sáng sủa.

Quốc Thái

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=