Những khái niệm làm đẹp bị đánh tráo

28/01/2022 - 06:40

PNO - Không ít người đã trở thành nạn nhân của những quảng cáo đánh tráo khái niệm từ các cơ sở làm đẹp thiếu uy tín. Họ phải chi trả số tiền rất lớn so với giá trị thật, chưa kể có khi còn gánh chịu các biến chứng nặng nề.

Thị trường làm đẹp đang sôi động trở lại trong những ngày giáp tết với những mỹ từ quảng cáo gây sốc nhằm tạo sự tò mò, khiến chị em tưởng đó là công nghệ mới lạ để rồi phải chi số tiền cao hơn nhiều lần hiệu quả thực tế. Chưa kể, sau thời gian giãn cách kéo dài, phái đẹp thường gặp vấn đề ở móng, da và tóc nên vội vàng đi làm đẹp...

Công nghệ khóa màu tóc để giữ màu nhuộm

Chị Đ.N.T. (35 tuổi, ngụ Q.7, TPHCM) là F0 khỏi bệnh. Sau khi mắc COVID-19, tóc chị trở nên xơ xác. Chị T. quyết định đi chăm sóc tóc khi xuân về.

Tại salon tóc, nhân viên tư vấn chị nên nhuộm rồi hấp dầu ba bước để phục hồi tóc. Tóc của chị T. đã dài ra nhiều nên phần thân tóc đã nhuộm trước kia bị lệch màu với phần gốc tóc mới mọc. Theo đó, chị cần nhuộm lại toàn bộ để có màu tóc đồng nhất. Cô nhân viên bảo vì chị T. nhuộm màu có ánh xanh rêu nên rất mau trôi. Nếu muốn màu bền, cần làm thêm bước khóa màu tóc.

Công đoạn khóa màu tóc được tính thêm 600.000 đồng. Theo cô nhân viên này, khóa màu tóc là một công nghệ mới, ép màu vào trong sợi tóc, giúp tóc mãi mãi không trôi màu. Chị T. nghe xuôi tai, chấp nhận trả thêm tiền. Tóc của chị T. trước đó tuy xơ xác nhưng sợi vẫn dày. Sau khi chăm sóc và khóa màu tóc, sợi tóc của chị bỗng trở nên mềm oặt, có vẻ mỏng, rất dễ đứt.

Tiền mất tật mang

Một nạn nhân của công nghệ làm đẹp cấp tốc ở cơ sở thiếu uy tín
Một nạn nhân của công nghệ làm đẹp cấp tốc ở cơ sở thiếu uy tín

Không chỉ tóc mà da cũng là mối quan tâm hàng đầu của chị em trong những ngày cuối năm.

Theo tiến sĩ - bác sĩ Lê Thái Vân Thanh, Trưởng khoa Da liễu - Thẩm mỹ da, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, dù chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19 nhưng hiện nay, lượng khách hàng tới điều trị và chăm sóc da tại đơn vị vẫn đạt khoảng 80% so với thời điểm chưa xảy ra dịch. Điều đó cho thấy nhu cầu làm đẹp của phái đẹp là rất lớn.

Trong số những khách hàng kể trên, không ít người đã trở thành nạn nhân của những quảng cáo đánh tráo khái niệm từ các cơ sở làm đẹp thiếu uy tín. Họ phải chi trả số tiền rất lớn so với giá trị thật, chưa kể có khi còn gánh chịu các biến chứng nặng nề.

Ngày 9/1, bác sĩ Thanh khám cho chị N.T.C.V. (50 tuổi, ngụ tại Đồng Nai). Chị V. cho biết ban đầu hai bên má chị chỉ có vài nốt nám lấm tấm. Thấy một spa lớn tại TPHCM quảng cáo công nghệ tẩy nám cấp tốc, chị đã đóng tiền để trải nghiệm. Ban đầu, vết nám có mờ đi nhưng chỉ ít lâu sau đã đen sậm trở lại. Điều đáng nói là thay vì trước đây chỉ nám lấm tấm ở gò má thì nay chị bị nám cả khuôn mặt.

Chị V. cho biết chị đã chi cả tỷ đồng với nhiều liệu trình để rồi rước về gương mặt sạm đen. Bác sĩ ghi nhận trên má của chị V. còn có nhiều vết sẹo mất sắc tố.

Một trường hợp khác là chị T.T.H. (43 tuổi, ngụ tại Bình Dương) tới khám trong tình trạng hai gò má xuất hiện các cục u. Má trái có bốn cục, má phải nổi hai cục nhìn thấy rõ bằng mắt thường.

Theo lời kể, chị H. đi tiêm filler làm đầy ở một spa gần nhà vì được khuyến mãi tổng chi phí chỉ còn 3 triệu đồng. Nào ngờ sau khi tiêm, mặt chị bị nổi các cục u. Theo bác sĩ Thanh, 1cc filler trên thị trường có giá tối thiểu từ 3 triệu đồng trở lên. Vậy mà khách hàng được tiêm nhiều chỗ trên mặt chỉ với giá 3 triệu đồng thì không rõ chất được tiêm là gì.

Còn rất nhiều bệnh nhân chia sẻ với bác sĩ về những công nghệ căng da mặt mới đang được quảng cáo rầm rộ, tên gọi nghe rất “kêu”: căng da mặt toàn bộ bằng chỉ vàng, căng da mặt bằng chỉ kim cương, trẻ hóa da đa tầng… Những công nghệ vừa nêu được các cơ sở làm đẹp thực hiện với giá cao ngất, trung bình vài chục triệu đồng.

Những khái niệm bị đánh tráo

Trước tình trạng chị em rối mù trước rừng thông tin tràn ngập trên mạng về các công nghệ làm đẹp mới, bác sĩ Thanh khuyến cáo mọi người cần sáng suốt bởi có thể đó chỉ là “bình mới rượu cũ”. Trước khi quyết định giao tính mạng và sức khỏe của mình cho nơi nào, chúng ta phải lựa chọn cơ sở chính thống, có uy tín. Uy tín không đồng nghĩa cơ sở thẩm mỹ đó trông sang trọng, bề thế mà phải tìm hiểu xem những người thực hiện kỹ thuật cho mình có phải là bác sĩ hay nhân viên y tế, có được đào tạo chuyên môn...

Tiếp theo, chúng ta lên mạng, vào Google tìm tên những danh mục kỹ thuật thẩm mỹ da đã được Bộ Y tế cho phép. Tên gọi của những kỹ thuật thẩm mỹ nằm trong danh mục Bộ Y tế cho phép là sát nhất và đúng nhất. Điều đó có nghĩa là những mỹ từ lạ lẫm đầy lôi cuốn chỉ là chiêu trò của các cơ sở thẩm mỹ chứ thực ra đa phần chẳng có gì là mới. Như vậy khác nào chị em nhẹ dạ đang phải trả một số tiền lớn cho một sản phẩm cũ được đổi tên. 

Những khái niệm làm đẹp “bình mới rượu cũ” mọi người dễ nhầm lẫn

- Khóa màu tóc: Có ba kỹ thuật nhuộm tóc. Thứ nhất là xịt màu tạm thời (khi gội đầu sẽ hết màu).

Thứ hai là nhuộm bán vĩnh viễn (làm tóc phồng xốp nhẹ, tóc bị tẩy màu và màu dính lên bề mặt gồ ghề của sợi tóc). Ở kỹ thuật này, màu sẽ trôi dần sau những lần gội đầu.

Cuối cùng là kỹ thuật nhuộm màu vĩnh viễn. Đây là kỹ thuật thường được các tiệm uốn tóc sử dụng. Đầu tiên, người thực hiện sẽ ủ làm thân sợi tóc xốp lên và tạo thành nhiều đường hầm đi vào sợi tóc. Sau đó, họ tẩy màu tóc, ủ màu tóc. Lúc này, các hạt màu sẽ len lỏi vào các hốc được “đục rỗng” trên thân sợi tóc. Chất keratin trong sợi tóc sẽ giữ các hạt màu lại nên khi ta gội đầu, màu nhuộm bám trên thân tóc chỉ bị trôi nhẹ còn những hạt màu đi sâu vào các hang rỗng trên tóc vẫn còn lại vĩnh viễn.

Như vậy, nhuộm tóc vĩnh viễn đã là “khóa màu” tóc, công đoạn làm thêm bước “khóa màu” tiếp theo chỉ để “móc túi” khách hàng. Điều đáng nói, khi nhuộm màu vĩnh viễn, màu càng ít trôi thì tóc càng bị hỏng nhiều. Sợi tóc bị ủ cho phồng xốp, nhìn vi thể sẽ thấy thân tóc bị đục lỗ chỗ để hạt màu len lỏi chui vào sâu. Sau khi nhuộm một thời gian, tóc sẽ bị bở, dễ đứt và sợi bị mảnh, mềm oặt.

- Trẻ hóa da đa tầng: đa tầng ở đây thực chất là làm đẹp da được chia thành nhiều bước, mỗi bước là một tầng. Ví dụ nằm xuống chiếu đèn lên là một tầng, lấy máy rà lên da mặt là tầng thứ hai, đắp mặt nạ là tầng thứ ba… Tuy vậy, khi nghe quảng cáo về kỹ thuật trẻ hóa da đa tầng, chị em lại lầm tưởng mình sẽ được trẻ đẹp từ trong ra ngoài.

- Căng chỉ vàng toàn bộ da mặt: Đó là sợi chỉ có màu vàng nhưng nhiều chị em lại tưởng gương mặt của mình được căng bằng những sợi chỉ làm bằng vàng. Nếu các sợi chỉ căng da mặt làm bằng vàng thật thì giá thành sẽ rất cao. Đó là chưa kể nếu là vàng thật mà đưa vào cơ thể sẽ gây nguy hại (làm nhiễu sóng điện từ nếu chẳng may chị em đang được đặt máy tạo nhịp tim hay cấy các thiết bị điện tử để điều trị bệnh)…

- Căng da mặt bằng chỉ kim cương: Trên thực tế, chẳng ai lấy kim cương mà kéo ra thành sợi chỉ. Thế nên chị em hãy suy nghĩ thấu đáo và tìm hiểu kỹ trước khi đưa ra quyết định.

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI