Những hình ảnh đầu tiên về chiếc trực thăng gặp nạn khiến Tổng thống Iran tử vong

20/05/2024 - 15:43

PNO - Theo truyền thông nhà nước Iran, chiếc trực thăng Bell 212 chở Tổng thống và Bộ trưởng Ngoại giao Iran đã bị rơi hôm 19/5 khi bay qua những ngọn núi gần biên giới Azerbaijan trong sương mù dày đặc.

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian, thống đốc tỉnh Đông Azerbaijan và một lãnh tụ Hồi giáo cấp cao của thành phố Tabriz.được cho là đã thiệt mạng trong vụ rơi máy bay
Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian, Thống đốc tỉnh Đông Azerbaijan và một lãnh tụ Hồi giáo cấp cao của thành phố Tabriz được cho là đã thiệt mạng trong vụ rơi máy bay

Tất cả hành khách và phi hành đoàn trên máy bay có thể đã chết, một quan chức Iran cho biết hôm 20/5 khi các đội tìm kiếm xác định vị trí đống đổ nát.

Máy bay trực thăng Bell 212, phiên bản dân sự của chiếc UH-1N “Twin Huey” phổ biến trong chiến tranh Việt Nam, được các chính phủ và nhà khai thác tư nhân sử dụng rộng rãi trên toàn cầu.

Bell Helicopter (nay là Bell Textron, một bộ phận của tập đoàn Textron Inc) đã phát triển máy bay này cho quân đội Canada vào cuối những năm 1960 như một bản nâng cấp của chiếc UH-1 Iroquois nguyên bản.

Thiết kế mới sử dụng 2 động cơ trục tua-bin thay vì 1, mang lại khả năng chuyên chở lớn hơn. Theo tài liệu huấn luyện quân sự của Mỹ, loại trực thăng này được giới thiệu vào năm 1971 và nhanh chóng được cả Mỹ và Canada sử dụng.

Là một máy bay trực thăng tiện ích, Bell 212 có thể thích ứng với mọi tình huống, bao gồm chở người, triển khai thiết bị chữa cháy trên không, vận chuyển hàng hóa và lắp đặt vũ khí.

Mẫu máy bay của Iran gặp nạn ngày 19/5 được thay đổi để chuyên chở hành khách. Theo tài liệu của Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh châu Âu, máy bay có thể chở 15 người, bao gồm cả phi hành đoàn.

Những hình ảnh đầu tiên về vụ tai nạn ở tỉnh Đông Azerbaijan của Iran cho thấy mảnh vỡ cháy rụi của một phần chiếc trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, Ngoại trưởng Hossein Amirabdollahian và 7 hành khách khác. Tất cả đều được xác nhận đã thiệt mạng.

Các tổ chức phi quân sự sử dụng Bell 212 bao gồm Cảnh sát biển Nhật Bản, các cơ quan thực thi pháp luật và sở cứu hỏa ở Mỹ, cảnh sát quốc gia Thái Lan và nhiều tổ chức khác.

Không rõ chính phủ Iran điều hành bao nhiêu chiếc Bell 212, nhưng lực lượng không quân và hải quân của nước này có tổng cộng 10 chiếc.

Theo Flight Safety Foundation - một tổ chức phi lợi nhuận tập trung vào an toàn hàng không - vụ tai nạn chết người gần đây nhất của Bell 212 là vào tháng 9/2023, khi một chiếc máy bay do tư nhân điều hành bị rơi ngoài khơi bờ biển của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

Theo cơ sở dữ liệu của tổ chức này, vụ tai nạn loại này gần đây nhất ở Iran là vào năm 2018, khiến 4 người thiệt mạng.

Ngày 20/5, nhà lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei tuyên bố 5 ngày quốc tang Tổng thống nước này Ebrahim Raisi, sau khi ông Raisi và một số quan chức khác tử nạn trong vụ rơi trực thăng tại tỉnh Đông Azerbaijan.

Tấn Vĩ (theo Reuters, Al Jazeera)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi