Những hé lộ ban đầu về lễ khai mạc Olympic 2024

23/07/2024 - 11:43

PNO - Lễ khai mạc Olympic 2024 sẽ diễn ra vào ngày 26/7 đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của người hâm hộ trên khắp thế giới.

Ban tổ chức vừa "nhá hàng" đoạn video quảng bá cho sự kiện lớn, với một vài thông tin ít ỏi có được cho đến thời điểm hiện tại.

Lần đầu tiên trong lịch sử Thế vận hội, một lễ khai mạc sẽ được tổ chức ngoài trời thay vì bên trong không gian kín - Ảnh: Fact Magazine FZ LLC
Lần đầu tiên trong lịch sử Thế vận hội, một lễ khai mạc sẽ được tổ chức ngoài trời thay vì bên trong không gian kín - Ảnh: Fact Magazine FZ LLC

Thay vì sử dụng đường chạy môn điền kinh cho hoạt động diễu hành trong lễ khai mạc như thông lệ, ban tổ chức đã quyết định chuyển sự kiện quan trọng này ra một không gian mở ở sân vận động tọa lạc tại trung tâm thủ đô Paris "để phù hợp với phương châm Games Wide Open (tiếng Việt: Thế vận hội rộng mở) - khẩu hiệu chính thức của sự kiện thể thao lớn nhất thế giới này" - theo hãng tin AP dẫn thông cáo của ban tổ chức sự kiện.

Có khoảng 7.000 vận động viên sẽ di chuyển trên 85 chiếc sà lan và thuyền chạy dọc theo sông Seine với phạm vi 6km từ cầu Austerlitz đến tháp Eiffel.

Ước tính khoảng 500.000 khán giả được bố trí tham dự trực tiếp sự kiện từ các khán đài đặc biệt có giá vé thấp nhất là 2.700 euro (khoảng 75 triệu đồng). Hàng ngàn người khác sẽ may mắn được thưởng thức miễn phí lễ khai mạc từ ban công và cửa sổ của các căn hộ, khách sạn dọc theo sông Seine.

Chương trình độc đáo này được thiết kế bởi đạo diễn sân khấu nổi tiếng Thomas Jolly - vốn được công chúng biết đến với vai trò đạo diễn vở nhạc kịch rock-opera mang tên Starmania - cùng hàng loạt nhân vật tên tuổi khác của Pháp như: nhà văn Fanny Herrero, nhà văn Leila Slimani và nhà sử học Patrick Boucheron...

Tổng đạo diễn lễ khai mạc Olimpic 2024 Thomas Jolly - Ảnh: Live Design
Tổng đạo diễn lễ khai mạc Olympic 2024 Thomas Jolly - Ảnh: Live Design

Chương trình được chia thành 12 phân đoạn khác nhau với sự tham gia biểu diễn của khoảng 3.000 vũ công, ca sĩ và nghệ sĩ tại các sân khấu được bố trí trên hai bờ sông, trên cầu và các tượng đài gần đó.

Khoảng 45.000 nhân viên an ninh sẽ làm nhiệm vụ bảo đảm sự an toàn cho sự kiện.

Olympic mùa hè 2024 sẽ khai mạc vào ngày 26/7, bế mạc ngày 11/8, quy tụ gần 11.000 vận động viên (VĐV) đến từ 206 quốc gia và vùng lãnh thổ cùng nhau tranh tài 32 môn thể thao.

Đoàn thể thao Mỹ có số lượng VĐV đông nhất (592 vận động viên). Tiếp theo là đoàn Pháp (573 VĐV), Úc (460 VĐV), Đức (428 VĐV), Ý (403 VĐV), Nhật Bản (393 VĐV), Trung Quốc (388 VĐV).

Olympic 2024 đánh dấu lần thứ ba thủ đô của Pháp đăng cai thế vận hội, đồng thời ghi dấu mốc 100 năm kể từ lần gần nhất sự kiện thể thao này được tổ chức tại đây vào năm 1924.

Hàng ngàn nghệ sĩ đã tập luyện miệt mài nhiều tháng qua để sẵn sàng cho một lễ khai mạc đáng nhớ sẽ diễn ra vào ngày
Hàng ngàn nghệ sĩ đã tập luyện miệt mài nhiều tháng qua để sẵn sàng cho một lễ khai mạc đáng nhớ, sẽ diễn ra vào ngày 26/7 tới - Ảnh: Paris 2024

Nguyễn Thuận

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI