Những gương sáng vì phố phường

19/08/2023 - 15:36

PNO - TPHCM tôn vinh 20 tấm gương có nhiều đóng góp xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở.

 

20 tấm gương
20 tấm gương của chương trình "Gương sáng phố phường" được nhận biểu dương

Anh dân phòng “khắc tinh” của tội phạm

Ấp Phú Lợi, xã Phú Mỹ Hưng, huyện Củ Chi là một địa bàn vùng ven xa trung tâm, tình hình trật tự trị an nhiều phức tạp. Trong công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm, đội dân phòng ấp, xã là đầu mối quan trọng giúp cho lực lượng công an hoàn thành nhiều chuyên án khó khăn.

Cuộc sống bình yên, ít tệ nạn của người dân trong ấp có công lao rất lớn của những người làm công tác dân phòng như anh Nguyễn Văn Dinh - người có nhiều năm làm đội trưởng đội dân phòng ấp.

Anh và tổ công tác tuần tra đã nhiều lần phát hiện và giải tán những đám đông tụ tập đua xe trái phép, nhiều lượt đối tượng nghi vấn tàng trữ sử dụng trái phép chất ma túy.

Anh Nguyễn Văn Dinh - Đội trưởng đội dân phòng ấp Phú Lợi, xã Phú Mỹ Hưng, huyện Củ Chi.
Anh Nguyễn Văn Dinh - Đội trưởng đội dân phòng ấp Phú Lợi, xã Phú Mỹ Hưng, huyện Củ Chi

Đầu năm 2020, trong một lần phục kích, truy đuổi 1 đối tượng trộm cắp tài sản, anh bị đối tượng bất ngờ tấn công, dùng dao chống trả quyết liệt, gây thương tích ảnh hưởng đến tính mạng. Dù vết thương cũng ảnh hưởng một phần sức khỏe nhưng anh vẫn quyết tâm bám nhiệm vụ.

Chế tạo xe hút đinh 

Tại chương trình, ban tổ chức đã giới thiệu hình ảnh chiếc xe hút đinh của anh Đinh Minh Cảnh (ấp 3, xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh) đã giúp biết bao chiếc xe máy gắn máy lưu thông trên đường tránh các vật sắt nhọn đâm xì hơi lốp bánh xe. 

“Trong quá trình chạy xe ôm từ năm 1998 đến nay, tôi thấy nhiều trường hợp xe gắn máy lưu thông trên đường bị các vật sắt nhọn đâm xì hơi lốp bánh xe, chính tôi cũng bị. Sau đó tôi quay trở lại xem thì thấy trên mặt đường đinh nằm dày đặc, nên đã nghiên cứu chế tạo dụng cụ hút vật sắc nhọn để đi nhặt đinh, hút đinh. Ban đầu gia đình cũng cản vì nguy hiểm, tuy nhiên khi chứng kiến nhiều cảnh tai nạn cũng vì xe nổ lốp do cán đinh nên tôi quyết định đi nhặt đinh, hút đinh cho đến ngày hôm nay” - anh Cảnh chia sẻ. 

Duyên nợ... “vác tù và hàng tổng”

Trong các gương sáng phố phường, ông Bùi Văn Vàng - Trưởng ban bảo vệ dân phố phường 14, quận 4 - cũng khiến người dân rất ấn tượng. Hơn 14 năm tham gia lực lượng bảo vệ dân phố (từ năm 2009 đến nay), ông Bùi Văn Vàng vừa là Trưởng ban bảo vệ dân phố phường 14 vừa là thành viên Hội Cựu chiến binh khu phố 2 của phường. Theo sát tình hình tại địa bàn, ông Vàng là cầu nối giữa chính quyền với nhân dân, đầu mối tiếp nhận nhanh các thông tin do nhân dân cung cấp có liên quan đến an ninh trật tự, các hành vi tội phạm để phối hợp các cơ quan chức năng xử lý kịp thời.

Ban đầu, gia đình không ai ủng hộ ông làm chuyện “vác tù và hàng tổng”, lợi đâu không thấy, chỉ thấy va chạm, phiền phức, cũng nói ra nói vào, khuyên nhủ đủ điều. Tuy nhiên ông vẫn gắn bó với công việc "bao đồng" đến nay. “Địa bàn quận 4 người nhập cư nhiều, người lao động rồi sinh viên trọ học đủ mọi hoàn cảnh. Mình chịu khó để ý một chút, ngoài nhắc nhở họ làm tạm trú, giấy tờ đúng quy định, chung tay giữ gìn trật tự, an ninh nơi cư trú thì lúc cần thiết cũng có thể san sẻ khó khăn” - ông Vàng chia sẻ.

ông Bùi Văn Vàng – Trưởng Ban Bảo vệ dân phố phường 14, quận 4
Ông Bùi Văn Vàng - Trưởng ban bảo vệ dân phố phường 14, quận 4

Ông Vàng cũng rất vui khi chứng kiến sự “thay da đổi thịt” của quận 4 mà bản thân ông có góp phần công sức. “Quận 4 thời trước ai nghe cũng… ớn nhưng bây giờ khác rồi, quận 4 đẹp rồi nha!” - ông Vàng tự hào nói.

Trong chương trình giao lưu, tấm gương tiêu biểu đại úy Trần Thanh Hậu - Phó đội trưởng Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an quận 12 chia sẻ, lực lượng dân phòng, bảo vệ dân phố và lực lượng công an có sự phối hợp rất chặt chẽ, đây là lực lượng rất cần thiết và hỗ trợ rất nhiều cho lực lượng công an trong quá trình làm nhiệm vụ. 

“Đây là lực lượng rất đáng biểu dương, tôi mong muốn các lực lượng này luôn đồng hành và hỗ trợ công an nhiều hơn nữa. Đồng thời, lực lượng công an nên thường xuyên mở các lớp tập huấn, đào tạo kỹ năng phòng vệ để tránh các sự cố không mong muốn” - đại úy Trần Thanh Hậu nói

Chương trình giao lưu “Gương sáng phố phường” lần thứ 20 năm 2023 do Chuyên đề Công an TPHCM phối hợp với Đài Truyền hình TPHCM (HTV) tổ chức vào ngày 19/8

Năm nay, chương trình tôn vinh 20 tấm gương điển hình tiên tiến có nhiều đóng góp xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở. 

Bích Trần - Tam Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI