Những giấc mơ dệt nên từ trang sách

27/05/2024 - 06:17

PNO - Hơn 2 lần trong cuộc chuyện trò, cô Lý Thị Kim Thúy - Phó hiệu trưởng Trường tiểu học Phước Bình B (thị xã Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh) - nói rằng, cô rất mừng khi trường của cô được Báo Phụ nữ TPHCM quan tâm. Món quà ý nghĩa của báo sẽ giúp thầy trò của trường có thêm động lực cho hành trình dạy và học còn dài phía trước.

1.600 quyển vở yêu thương

Phượng nở, hè về, một năm học nữa lại qua đi với thầy trò Trường tiểu học Phước Bình B. Sáng 24/5, tổng kết năm học, nhìn những đôi tay bé xinh của các em học sinh ôm khư khư chồng vở mới, rồi đưa lên mũi hít hà, chúng tôi và các thầy cô giáo cảm thấy xúc động, nhẹ nhõm, thở phào.

Với nhà trường, nhiều năm học qua, việc vận động kinh phí để mua vở mừng thưởng cho hàng trăm học sinh là điều không dễ. Cứ đến cuối năm học, các thầy cô lại cùng nhau kêu gọi, vận động sự chung tay. Mùa tổng kết năm nay, nhận được lời ngỏ từ nhà trường, đúng dịp Chi đoàn cơ sở Báo Phụ nữ TPHCM đang triển khai chiến dịch tình nguyện Kỳ nghỉ hồng, Mùa hè xanh 2024, nên đã quyết định đồng hành cùng thầy cô để mang niềm vui đến cho các em học sinh.

Bà Phạm Thị Vân Anh (thứ tư từ trái sang) - Phó tổng biên tập Báo Phụ nữ TPHCM - trao bảng tượng trưng cho thầy Hồ Văn Trọn - Hiệu trưởng Trường tiểu học Phước Bình B
Bà Phạm Thị Vân Anh (thứ tư từ trái sang) - Phó tổng biên tập Báo Phụ nữ TPHCM - trao bảng tượng trưng cho thầy Hồ Văn Trọn - Hiệu trưởng Trường tiểu học Phước Bình B

Năm học 2023-2024, Trường tiểu học Phước Bình B có 523 học sinh, trong đó có 270 em đạt học lực giỏi. Mỗi học sinh giỏi được khen thưởng 10 quyển vở, các em học lực khá cũng được tặng thưởng 5 quyển như lời động viên các em nỗ lực hơn cho năm học sau. “2-3 năm trước, việc có đủ số vở để tặng thưởng cho học sinh không khó. Còn hiện tại, tình hình rất khó khăn nên bất kể sự ủng hộ dù lớn, dù nhỏ, chúng tôi đều trân trọng. Với 1.600 cuốn vở mới được Báo Phụ nữ TPHCM hỗ trợ, các thầy cô chúng tôi vô cùng cảm kích và bớt đi phần nào nỗi lo. Người lớn nào cũng từng trải qua những năm tháng học trò, nên dù có khó khăn đến mấy các thầy cô cũng không muốn cắt giảm món quà bé mọn của các em. Họ hiểu rằng, nhiều em chỉ đợi đến ngày nhận thưởng để mừng vui mang chồng vở còn thơm mùi giấy mới về khoe với ba mẹ, ông bà” - thầy Hồ Văn Trọn - Hiệu trưởng nhà trường - chia sẻ.

Cùng với 1.600 quyển vở, Chi đoàn Báo Phụ nữ còn tặng trường "Tủ sách Bác Hồ chắp cánh ước mơ" với 200 đầu sách thuộc nhiều lĩnh vực như: sách học tập - làm theo gương Bác, sách giáo dục kỹ năng sống, văn học, truyện cổ tích... Tùy theo từng đầu sách, nhà trường sẽ để các em tự do tiếp cận, nghiên cứu, khám phá, học tập.

Bà Phạm Thị Vân Anh - Phó tổng biên tập Báo Phụ nữ TPHCM - tặng sách vở và khen ngợi các em học sinh có thành tích tốt trong năm học 2023-2024
Bà Phạm Thị Vân Anh - Phó tổng biên tập Báo Phụ nữ TPHCM - tặng sách vở và khen ngợi các em học sinh có thành tích tốt trong năm học 2023-2024

"Tủ sách Bác Hồ chắp cánh ước mơ" là chương trình do Chi đoàn Báo Phụ nữ TPHCM phát động, nhằm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; góp phần giáo dục cho học sinh về cuộc đời và sự nghiệp của Bác Hồ; phát triển phong trào đọc sách trong học sinh. Trường tiểu học Phước Bình B là điểm đầu tiên mà chương trình tìm đến. Nhìn thư viện nhỏ của trường được bổ sung một số sách mới đa dạng, thu hút học sinh đến tìm hiểu, thầy cô và đơn vị trao tặng đều thấy vui.

“Nhiều học sinh của trường hiện đang sống với ông bà, vì ba mẹ đi làm xa hoặc không còn chung sống với nhau, khiến nhà trường gặp trở ngại trong kết nối, chia sẻ với phụ huynh về nhiều vấn đề của các em. Thực tế ấy cũng gây khó trong việc tạo thói quen đọc sách khi các em ở nhà” - cô Lý Thị Kim Thúy - Hiệu phó nhà trường - nêu thực trạng.

Ươm mầm văn hóa đọc cho các em

Tại TPHCM và một số tỉnh, thành trên cả nước, văn hóa đọc đang rất được quan tâm và có sự phát triển, nhất là trong những năm gần đây, khi nhiều hoạt động liên quan đến sách được tổ chức thường xuyên hơn. Tuy nhiên, việc tạo thói quen đọc sách cho trẻ là không dễ dàng. Các trường ở đô thị khó một, thì các trường ở miền xa như Trường tiểu học Phước Bình B khó đến mười. Bởi ngoài chuyện “tạo thói quen” thì các trường đều rất thiếu cơ sở vật chất, nguồn sách.

“Trường tiểu học Phước Bình B có 4 điểm trường với mức độ hạn chế về sách cho các em học sinh cũng khác nhau. Nếu điểm trường chính có thư viện dù còn thiếu nhiều đầu sách, thì 3 điểm lẻ chỉ có kệ sách nhỏ. Giờ ra chơi, thầy cô mang kệ sách ra để các em có nhu cầu thì đến đọc. Mỗi tuần sẽ có tiết học trải nghiệm để cô trò làm quen với sách, nhưng vì sách quá ít, các em đọc qua một lần rồi không muốn xem lại. Cho nên, các điểm trường lẻ đều đang cần được bổ sung để kệ sách phong phú hơn, kích thích các em đến với sách” - thầy Hồ Văn Trọn chia sẻ.

Các em học sinh sẽ được tự đọc sách hoặc đọc sách cùng sự hướng dẫn của thầy cô
Các em học sinh sẽ được tự đọc sách hoặc đọc sách cùng sự hướng dẫn của thầy cô

Nhận thấy nhu cầu và sự thiếu hụt về sách ở các trường học vùng sâu, vùng xa, biên giới, "Tủ sách Bác Hồ chắp cánh ước mơ" sẽ quan tâm và ưu tiên hướng đến các điểm trường này. Hoạt động nhằm chung tay cùng các thầy cô giáo trong việc tạo thói quen đọc sách cho học sinh. Thông qua những đầu sách được tuyển chọn phù hợp với độ tuổi, giúp kích thích và hình thành thói quen đọc sách ở học sinh, Chi đoàn Báo Phụ nữ TPHCM hy vọng sẽ góp phần cùng các thầy cô rút ngắn được hành trình thử thách nhưng hứa hẹn cùng trang sách dệt nên những ước mơ, hoài bão cho thế hệ mai này.

Anh Lâm Sơn Vinh - Bí thư Chi đoàn Báo Phụ nữ TPHCM - cho biết, bước đầu, chương trình "Tủ sách Bác Hồ chắp cánh ước mơ" đã nhận được sự ủng hộ của cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo và một số mạnh thường quân thân thiết. Sự ủng hộ này là bước đệm quan trọng để dự án khởi động. Nhưng với mục tiêu lan tỏa rộng khắp và nâng chất lượng các tủ sách, dự án rất cần sự chung tay từ nhiều cá nhân, đơn vị. Mỗi cuốn sách, mỗi sự ủng hộ từ vật chất đến tinh thần, đều đáng quý để những người làm chương trình có thêm niềm tin rằng mục đích mà dự án hướng tới là hữu ích, là xứng đáng nhận được sự đồng hành, chia sẻ.

Chung tay cho những tủ sách ước mơ

Những lá thư ngỏ đã, đang và sẽ được Chi đoàn Báo Phụ nữ TPHCM gửi đi với niềm mong mỏi nhận về sự chia sẻ từ cộng đồng. Chúng tôi biết, nhiều cá nhân, đơn vị cũng đang cùng có giấc mơ, lý tưởng được san sẻ yêu thương, đặc biệt quan tâm tới việc gieo vào thế hệ trẻ một tình yêu với sách.

"Tủ sách Bác Hồ chắp cánh ước mơ" được Chi đoàn Báo Phụ nữ TPHCM thực hiện từ tháng 5/2024 đến tháng 5/2025, định kỳ 1 quý/lần.
Sau đợt trao đầu tiên tại Trường tiểu học Phước Bình B (tỉnh Tây Ninh), vào tháng 7/2024 sắp tới, chương trình sẽ về với thầy trò Trường THCS và THPT Vĩnh Bình Bắc, huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang. Tại đây, ngoài 200 đầu sách bổ ích, chương trình sẽ trao 20 suất học bổng và 50 phần quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhưng nỗ lực vươn lên.

Các điểm đến tiếp theo sẽ được chúng tôi chọn lựa theo tiêu chí của chương trình.

Những đơn vị, cá nhân có chung ước mơ, lý tưởng, tấm lòng sẽ có 3 hình thức đóng góp cùng chương trình là: gửi (sách, quà tặng phù hợp với lứa tuổi học sinh, tiền mặt) trực tiếp về Báo Phụ nữ TPHCM (số 311 Điện Biên Phủ, phường 4, quận 3, TPHCM); qua đường bưu điện; hoặc tài khoản ngân hàng: Báo Phụ nữ TPHCM, số tài khoản: 1800676768, Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) - chi nhánh Kỳ Hòa; nội dung: “Ủng hộ chương trình Tủ sách Bác Hồ chắp cánh ước mơ”.

Thông tin liên hệ: anh Nguyễn Thành Lâm - Phó bí thư Chi đoàn Báo Phụ nữ TPHCM: 0963 848 294, anh Nguyễn Đình Khoa - Ủy viên Ban Chấp hành Chi đoàn Báo Phụ nữ TPHCM: 0964 724 364.

Ban biên tập và Chi đoàn Báo Phụ nữ TPHCM trân trọng cảm ơn và rất mong nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của quý đơn vị, nhà hảo tâm và độc giả.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI