Cùng với sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin, việc sử dụng mạng xã hội trở nên phổ biến, từ thành thị đến thôn quê. Sáng tạo nội dung trên mạng xã hội từ chính các hoạt động bình thường nhưng hấp dẫn ở nông thôn nhờ sự mộc mạc, chân chất đang là cách giúp nhiều chị em ở Cà Mau tạo thu nhập ổn định cho gia đình và nuôi con ăn học.
 |
Mỗi ngày, chị Quách Ái đều cùng chồng live stream bán hàng |
Hai Lúa lên sóng
Chị Quách Ái - chủ kênh TikTok Quách Ái Miền Tây với hơn 269.000 lượt follow và 4,2 triệu lượt thích - cho biết: ban đầu, vợ chồng chị không có việc làm ổn định. Khi xem TikTok, chị thấy nhiều người bán hàng nên lập kênh và làm thử. Những mặt hàng được chị đem ra bán đều là sản phẩm quê nhà như chuối khô, mứt dừa, cá, mực khô, sản phẩm dầu gội thảo mộc...
Chị Ái kể: “Thực sự ban đầu không rành, chỉ hỏi thăm người này người kia rồi làm đại, không ngờ được đông đảo khách hàng ủng hộ. Vậy là tôi bắt đầu làm thêm các tiểu cảnh, nhà xưa, các clip chế biến, bắt cá vui nhộn… để clip sinh động hơn, thu hút người xem. Khách hàng đa phần là người trẻ, mua bán nhanh gọn. Mình trực tiếp sản xuất và live, khách sẽ có niềm tin hơn, bán được giá tận ngọn nên lợi nhuận cũng tốt hơn”.
Để có được thành quả này, chị Ái phải cảm ơn sự sát cánh, đồng lòng của anh Xuyên - chồng chị. Biết vợ có ý tưởng táo bạo so với cách làm ăn thông thường của bà con quê mình, anh Xuyên chẳng những không phản đối mà còn giúp vợ một tay. Vợ chồng cùng xây dựng và phát triển kênh. “Làm việc gì cũng vậy, chỉ cần vợ chồng cùng bàn bạc và quyết định, tôi tin chắc sẽ đạt kết quả tốt. Nếu không thành công thì cũng không ai đổ thừa cho ai, tất cả vì mục tiêu chung là làm kinh tế với công việc mình thích, được ở bên nhau để cùng chăm sóc con cái và gia đình” - anh Xuyên kể về động lực của vợ chồng anh những ngày đầu.
Hễ chị Ái có ý tưởng nào cần thực hiện thì anh Xuyên luôn hỗ trợ hết mình, cùng làm, cùng trải nghiệm với nhau. Hiện doanh thu nhờ kênh bán hàng của vợ chồng chị ước khoảng 100 triệu đồng/tháng, tạo được thu nhập cho cả gia đình, con cái được ăn học, vợ chồng có vốn tích lũy.
Từ một “Hai Lúa” chính hiệu mà chỉ sau 5 năm, giờ nhiều người biết đến kênh của 2 vợ chồng, thậm chí có nhiều nhãn hàng nhờ làm các clip để quảng cáo. “Sự thật như một giấc mơ mà 5 năm trước, vợ chồng tôi không thể nào tưởng tượng ra được” - anh Xuyên khoe.
Còn chị Trịnh Bảo Nhi - ở xã Nguyễn Huân, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau - gần đây được nhiều người biết đến với trang Facebook Nhi Nhi, chuyên bán các loại mắm cá mào gà cùng cá khô các loại. Có được kết quả này là từ việc vợ chồng chị tự tìm hiểu và học cách bán hàng trên mạng thông qua bạn bè hướng dẫn.
Anh Nguyễn Minh Thái - chồng chị Nhi - vui vẻ nói: “Trước đây tôi nghĩ mình ở vùng sâu vùng xa, sẽ rất khó tiếp cận với khách hàng. Nhưng vợ tôi vẫn kiên trì. Từ lúc thấy cô ấy bắt đầu bán được hàng qua mạng, tôi đổi cách nghĩ. Thực tế cho thấy, thời bây giờ, làm việc gì, ở đâu cũng có thể kiếm được tiền. Chỉ cần chăm chỉ, chịu học hỏi và nhạy bén nắm bắt cơ hội, chăm chút cho chất lượng hàng hóa thì sẽ có kết quả”.
Hiện tại, các mặt hàng của hợp tác xã sản xuất mắm cá mào gà của vợ chồng chị Nhi đã có đầu ra ổn định. Tùy theo thời vụ mà có lúc cơ sở giải quyết việc làm cho hơn 20 lao động tại địa phương, doanh thu mỗi năm hơn 1 tỉ đồng. Phần việc bán hàng, quảng cáo sản phẩm do chị Nhi đảm trách. Phần anh Thái tập trung sản xuất, tìm nguồn nguyên liệu để phát triển sản phẩm hướng đến tiêu chuẩn OCOP 4 sao.
Nhường nhà, nhường đất, hỗ trợ con hết mình
Vài năm gần đây, căn nhà rộng 3 gian cùng với các khu nhà xưởng, nhà kho của Hợp tác xã Ba khía Đầm Dơi luôn sáng đèn và vang vọng tiếng live stream kèm theo âm thanh “chốt đơn”, đóng gói. Để có được danh tiếng là xưởng ba khía hiện đại nhất miền Tây, bản thân chị Trần Thị Xa cùng gia đình đã nỗ lực rất nhiều từ con số 0 tròn trĩnh.
Cách trung tâm huyện Đầm Dơi khoảng 7km, cơ sở sản xuất các sản phẩm từ ba khía rộng hơn 1.000m2 nằm nổi bật trên con đường nông thôn xã Quách Phẩm Bắc. Sau hơn 7 năm khởi nghiệp, chị Trần Thị Xa cùng chồng đã thành lập hợp tác xã với 7 thành viên và khoảng 250 hộ liên kết cung cấp nguyên liệu đầu vào.
 |
Chị Trần Thị Xa dành khoảng 6 giờ/ngày để live stream bán hàng trăm đơn hàng trên TikTok |
Chị Xa bồi hồi nhớ lại: “Cách nay khoảng 7 năm, tôi nhớ như in những đêm vợ chồng cùng nhau ra vuông bắt ba khía muối bán cho khách. Ban đầu, chúng tôi cũng bật live stream, dù có những lúc không có người xem. Khi live stream thì nói chuyện không dám nói lớn, vì sợ bị chọc quê; nhưng nhờ kiên trì, quyết tâm nên cuối cùng đã làm được. Giờ mỗi phiên live stream trên TikTok, tôi chốt được hàng trăm đơn hàng”.
Thấy vợ thức đêm làm ba khía và quay video các công đoạn để rao bán trên mạng, anh Nguyễn Văn Miên - chồng chị - càng thương vợ hơn. Rồi những giai đoạn chị mang bầu, nuôi con nhỏ, nhưng vì thấy phiên live còn nhiều “mắt xem” nên không nỡ xuống live (ngừng). “Những lúc vậy, tôi chỉ biết hỗ trợ sắp xếp đơn hàng, lo cơm nước, phụ chăm con cho vợ yên tâm làm việc” - anh Miên bộc bạch.
Những ngày đầu khởi nghiệp, cha mẹ chồng chị Xa cho cái chòi lá cặp bên nhà để làm nơi chế biến ba khía. Sau mấy năm ăn nên làm ra, giờ xưởng ba khía của vợ chồng chị đã “bành trướng” trên 1.000m2 đất. Căn nhà tường khang trang của cha mẹ chồng cũng được con dâu “trưng dụng” để bán ba khía.
Ông Nguyễn Văn Đáng - cha chồng chị Xa - tiếp lời con dâu: “Thấy vợ chồng con Xa làm ăn được, tôi mừng lắm. Nhớ những ngày đầu, vợ chồng tụi nó cạy cục làm ba khía bán mà rầu. Nhưng các con đã quyết tâm thì mình phải ủng hộ, ráng đi tìm nguồn nguyên liệu cho nó. Thậm chí nhà cửa, đất đai, nó cảm thấy phát triển được thì cứ mở rộng để làm ăn rồi tạo điều kiện lại cho anh em, con cháu cùng làm và phát triển sản vật quê hương”.
Để phục vụ tốt nhất cho khách hàng, các sản phẩm được vợ chồng chị Xa chăm chút kỹ lưỡng với nhãn mác rõ ràng, định lượng đa dạng, hợp vệ sinh. Ngoài máy rửa ba khía mới được đầu tư hơn nửa tỉ đồng, cơ sở còn trang bị máy đóng gói, hút chân không, hệ thống kho lạnh... tổng giá trị hơn 3 tỉ đồng. Nhờ đồng vợ đồng chồng, chị Xa đã tạo nên thương hiệu ba khía sạch, đạt chuẩn, nhiều người biết đến.
Nơi đây có các sản phẩm về ba khía như ba khía trộn sẵn, ba khía muối nước mắm, riêu ba khía đạt chuẩn OCOP 4 sao đầu tiên và duy nhất của tỉnh Cà Mau. Mỗi năm, cơ sở của vợ chồng anh chị bán ra thị trường khoảng 50 tấn sản phẩm từ ba khía, thu lãi hơn 1 tỉ đồng.
Dù ở vùng quê xa xôi nghèo khó, những người phụ nữ nông thôn vẫn rất nhanh nhạy để bắt nhịp xu thế, học hỏi áp dụng công nghệ, vận động gia đình cùng làm ăn, cải thiện kinh tế. Chẳng những vậy, các chị còn tạo việc làm cho hàng trăm lao động địa phương, góp phần giúp sản vật quê hương được nhiều người biết đến.
Phương Khánh