Những điều đặc biệt ở nhà hàng 1.220 tuổi

04/11/2023 - 11:04

PNO - Nhà hàng St.Peter's Stiftskulinarum ở Salzburg, Áo ra đời vào năm 803. Qua 12 thế kỷ, nơi đây trở thành nhà hàng lâu đời nhất châu Âu và là điểm đến của người sành điệu. St.Peter's Stiftskulinarum có món đặc trưng là tafelspitz, món ăn yêu thích của Hoàng đế Franz Joseph I.

 

Nhà hàng nằm trong khu phức hợp tu viện St.Peter ở Salzburg - thành phố lớn thứ tư của Áo. Tu viện này được thành lập vào năm 696 nên cũng được coi là tu viện lâu đời nhất ở khu vực nói tiếng Đức. Đến thế kỷ XI, dưới thời của Leopold VI the Glorious thì nơi đây chủ yếu là buôn bán rượu vang, mỗi năm xuất khẩu 40 toa xe chở rượu thời đó.

Bước sang thế kỷ XV, nơi chứa rượu được mở rộng đáng kể bằng cách xây hầm đá thông với tu viện và dần về sau nó trở thành khách sạn. Sau năm 1900, nơi này bắt đầu được cải tạo và điều chỉnh các căn phòng theo phong cách thời hiện đại.

Đến nay, St.Peter's Stiftskulinarum có hơn 660 chỗ ngồi với 11 phòng ăn khác biệt được bài trí độc đáo, mỗi phòng đều có câu chuyện hấp dẫn riêng. Khu vực sân và sảnh thì dành cho 300 người, vào mùa hè khách thích ngồi ngoài sân và mùa đông thì được trang trí Giáng sinh lung linh. Ở tầng trệt có phòng Bürgerstube với 24 người ngồi, đây là căn phòng cổ nhất của nhà hàng. Trên tầng 1 có phòng Haydnsaal dành cho 80 khách. 

Nhà hàng có món thịt, cá và món chay mang hương vị của miền Nam nước Áo cùng các loại bánh, rượu, trà, cà phê. St.Peter's Stiftskulinarum có món đặc trưng là tafelspitz. Đây là thịt bò luộc cùng các lọai rau củ và gia vị. Theo truyền thống, tafelspitz được ăn theo từng món riêng biệt: đầu tiên là phục vụ nước dùng thơm ngon, tiếp theo là những lát thịt bò mềm ăn kèm với khoai tây, cà rốt, sốt kem táo, cải ngựa và hẹ. Giá của món này là 9,70 euro.

Mặc dù tafelspitz ngày nay là món ăn phổ biến của người Áo, nhưng món thịt bò luộc mọng nước này từng chỉ dành riêng cho tầng lớp thống trị và là món ăn hàng ngày không thể thiếu của Hoàng đế Franz Joseph I. 

Ngoài món đặc trưng, St.Peter's Stiftskulinarum có gần 30 món gồm: món truyền thống, khai vị, salad, món chính, tráng miệng có giá từ 8 - 44 euro

Điều thú vị ở Peter's là có bữa tối Mozart. Thực khách đến đây được thưởng thức món ăn ngon và rượu vang bên dàn nhạc cổ điển dưới ánh nến lung linh như trở về năm 1790. Các bản nhạc của Wolfgang Amadeus Mozart được các nghệ sĩ mặc trang phục thời Mozart biểu diễn một cách sống động và đẹp mắt.

Bữa tối Mozart phục vụ các ngày trong tuần với giá vé từ 78 - 108 euro tùy theo khách ngồi gần hay xa sân khấu và giá trên chỉ có thức ăn mà không bao gồm đồ uống. Thực đơn có 3 món, được lấy cảm hứng công thức nấu ăn từ thời Mozart. 

Mùa đông năm nay, nhà hàng sẽ biến hóa khu sảnh thành xứ sở thần tiên dành cho du khách ở mọi lứa tuổi từ 16/11/2023 đến 7/1/2024. Trong lễ hội đêm Giáng sinh, Peter's có thực đơn riêng cùng các loại rượu chọn lọc được phục vụ bằng ly theo yêu cầu của khách.

St.Peter's Stiftskulinarum được gắn sao Michelin và Michelin Bib Gourmand (nơi cung cấp thực phẩm tốt với giá vừa phải). Nhà hàng được Tasteatlas bình chọn là một trong 150 nhà hàng huyền thoại của thế giới, nơi rất đáng để du khách ghé qua một lần trong đời.

Xuân Bình (theo Stpeter, Tasteatlas)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI